Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Tin Tức - Chính trị

Xem với cỡ chữAA

THÀNH ỦY HÀ TIÊN QUAN TÂM THỰC HIỆN KẾ HOẠCH 118 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY

(09:30 | 04/12/2019)

 

Đ/c Phạm Thị Tuyết Minh, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Tiên cho biết: thực hiện Kế hoạch của Ban Thường vụ tỉnh ủy thực hiện Kết luận Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XI) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở”, việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bằng đường lối, chủ trương, nghị quyết thông qua tổ chức Đảng và đảng viên đã được Thành ủy lãnh đạo tổ chức thực hiện qua các giải pháp cụ thể, sát hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương.

 

Quá trình xây dựng văn bản được thảo luận dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể nên khi được ban hành lãnh đạo thực hiện đảm bảo rõ chủ đề, đi vào những nội dung trọng tâm chủ yếu. Từ đó, tạo sự nhất quán trong nội bộ Đảng và đồng thuận xã hội, giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở thuận lợi trong tổ chức thực hiện, có tính khả thi. Góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Đảng bộ, phát huy vai trò quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, chất lượng tổ chức cơ sở đảng ngày càng nâng lên, đã đóng góp tích cực vào thành tựu chung của địa phương.

Theo đó, sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với hoạt động của HĐND, Ủy ban nhân dân (UBND) có nhiều đổi mới; các quy định về tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn, về nhân sự các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND và việc định hướng những chủ trương, quyết định quan trọng liên quan đến quyền hạn, trách nhiệm của HĐND, UBND đều được thực hiện đúng quy chế, quy định đã đề ra. Hoạt động của HĐND có nhiều tiến bộ; nội dung, phương thức hoạt động từng bước được đổi mới, các cuộc tiếp xúc cử tri được đảm bảo nghiêm túc, đúng theo luật định. Tiếp xúc cử tri có nhiều cải tiến và thiết thực hơn, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân. UBND từ thành phố đến cơ sở từng bước được đổi mới, hiệu lực quản lý, năng lực điều hành được nâng lên, đảm bảo thực hiện chức năng nhiệm vụ đúng luật định. Việc triển khai thực hiện cải cách hành chính có bước tiến bộ, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai; định kỳ hàng tháng tổ chức tiếp công dân để kịp thời giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện trong nhân dân. hoạt động của các cơ quan tư pháp được Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ. Cho chủ trương và định hướng xử lý các vụ án nghiêm trọng, phức tạp theo kiến nghị của các cơ quan tư pháp; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở việc chậm giải quyết các vụ án mà dư luận quan tâm. Ngoài ra, còn chỉ đạo xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, phát triển đảng viên, xây dựng đội ngũ cán bộ trong các cơ quan tư pháp trong sạch, vững mạnh.

Hàng năm, trong chương trình chỉ đạo của Ban chấp hành Đảng bộ đều có nội dung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thành phố, trong đó chú trọng công tác vận động quần chúng và phát triển các phong trào trong quần chúng nhân dân. Song song đó, thông qua thực hiện chủ trương, nghị quyết của Trung ương, chương trình, kế hoạch của cấp ủy cấp trên, các cấp ủy đảng, cơ sở đã nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn về vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, nắm vững nhiệm vụ “Phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt”. Các cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo, xây dựng, củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, số tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh ngày càng tăng; cụ thể năm 2015 có 50% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh; 48% hoàn thành tốt nhiệm vụ thì đến năm 2018 có 91,84% tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác phát triển đảng viên được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo, từ năm 2015 đến nay, các chi - đảng bộ đã kết nạp được 352 đảng viên.

Trong thời gian tới các cấp ủy Đảng cụ thể hóa kịp thời các chủ trương, nghị quyết của Đảng về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị đảm bảo sát hợp với tình hình địa phương. Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bám sát vào chủ trương, nghị quyết của Đảng, đồng thời phải biết vận dụng sáng tạo, kinh hoạt. Trong tổ chức thực hiện phải xác định được những vấn đề trọng tâm cần đổi mới, có quyết tâm cao và biện pháp tích cực.. xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị thật sự tiêu biểu, gương mẫu, có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Huy Quỳnh-HND Hà Tiên