Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Văn hóa -thể thao

Xem với cỡ chữAA

SỨC SỐNG MỚI Ở XÃ ĐẢO HÒN NGHỆ, HUYỆN KIÊN LƯƠNG

(09:16 | 31/03/2021)

Trong thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, mà đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã đảo Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang có nhiều đổi thay. Được đầu tư đường quanh đảo, điện lưới quốc gia, hệ thống vận tải hành khách, hàng hóa… xã đảo dường như gần đất liền hơn. 

Mọi sinh hoạt, phát triển kinh tế hộ gia đình, hoạt động giải trí đều phụ thuộc vào máy phát điện, giá thành tiền điện cao. Mặt khác hơn 15 năm trước đây, đường quanh đảo chưa hoàn thành. Phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa từ xã vào đất liền cũng hạn chế, ít doanh nghiệp đầu tư mở các tuyến vận tải từ đảo vào đất liền và ngược lại. Không chỉ người dân đi lại khó khăn mà chính quyền địa phương cũng gặp khó khăn trong việc thu hút khách du lịch đến với xã đảo.

Tuy nhiên thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đầu tư mở các tuyến tàu cao tốc từ đất liền ra đảo và ngược lại, giúp hàng hóa thông thương, người dân đi lại dễ dàng. Từ tháng 12/2020, Công ty Cổ phẩn tàu cao tốc Superdong mở thêm tuyến thành Rạch Giá - Hòn Nghệ  (đi, về) hàng ngày và 8 chuyến tàu khách, hàng hóa (đi, về) Hòn Nghệ - Ba Hòn, huyện Kiên Lương, giúp đất liền ra đảo gần hơn. Đặc biệt, ngày 30-12-2017, Công ty Điện lực Kiên Giang chính thức đóng điện hoàn thành dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Hòn Nghệ có tổng mức đầu tư trên 140 tỷ đồng. Nhờ có điện lưới quốc gia đã “giải phóng” sự bức bách kìm chế sự phát triển của xã đảo. 

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân thay đổi rõ rệt. Hiện điều kiện sống của người dân ở đây khá hơn trước. Khi có điện lưới quốc gia, người dân mua tivi, tủ lạnh, máy giặt… để phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Có đường quanh đảo, người dân mua xe gắn máy, xây dựng nhà khang trang. Hiện toàn xã chỉ còn 05 hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người gần 50 triệu đồng/năm. Các thế mạnh, tiềm năng của xã đảo như khai thác, nuôi trồng thủy sản và phát triển du lịch được phát huy.

 

Ảnh: Du khách tham quan xã đảo Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương

 

Năm 2020, sản lượng khai thác ước đạt 3.950 tấn (đạt 101,54% chỉ tiêu kế hoạch); 157 hộ nuôi cá lồng bè, với 1.232 lồng, sản lượng đạt 415 tấn (đạt 104,3% chỉ tiêu kế hoạch). Trong năm, gần 2.000 lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, du lịch trên xã đảo. Tuyến đường 7,5km quanh đảo Hòn Nghệ được bê tông hóa giúp nối liền 2 ấp Bãi Nam và Bãi Chướng, giúp người dân đi lại dễ dàng. 

Hiện nay 100% hộ dân trên đảo Hòn Nghệ có đầy đủ phương tiện nghe, nhìn; 90% hộ dân sử dụng nước sạch sinh hoạt; 100% người dân trên đảo được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế. “Xã xây dựng chợ, nhà văn hóa, lò đốt rác, đồng thời đang xây dựng thêm nhà máy nước giúp cung cấp nước sạch cho người dân. Năm 2018, xã được công nhận xã nông thôn mới. Hiện xã quyết tâm giữ vững danh hiệu và đang phấn đấu trở thành xã nông thôn mới nâng cao”, đồng chí Trần Phong Kiên cho biết thêm. 

Trong những ngày đầu năm mới tại cầu cảng ấp Bãi Nam, xã Hòn Nghệ tấp nập hơn, nhộn nhịp hơn. Hành khách, hàng hóa từ đất liền ra đảo ngày một nhiều, tạo nên diện mạo mới cho một xã đảo.

Thanh Tuấn-HND Kiên Lương