Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Khoa học kỹ thuật

Xem với cỡ chữAA

NÔNG DÂN KIÊN LƯƠNG, TẬP TRUNG BẢO VỆ LÚA ĐÔNG XUÂN NĂM 2020-2021 TRONG GIAI ĐOẠN CUỐI VỤ

(09:22 | 31/03/2021)

Trong vụ lúa Đông Xuân 2020 - 2021 toàn huyện Kiên Lương gieo sạ 23 ngàn 500 ha. Đến nay, toàn huyện thu hoạch được trên 2 ngàn ha, tập trung nhiều ở khu vực phía Nam Quốc lộ 80 thuộc địa bàn xã Bình Trị và một phần thị trấn Kiên Lương. Số diện tích còn lại, hơn nửa tháng nữa sẽ đến thời điểm thu hoạch rộ và dự kiến toàn huyện sẽ thu hoạch dứt điểm vào giữa tháng 4/2021.

Theo bà con nông dân cho biết, trong vụ Đông Xuân năm nay do huyện chủ động trong việc đóng, mở các cống ngăn mặn phù hợp để lấy nguồn nước bơm tưới, cộng với thời tiết thuận lợi nên vụ lúa năm nay phát triển tốt, ít sâu bệnh, giá lúa cũng đạt cao hơn trung bình nhiều năm trước. Riêng giống lúa Đài Thơm 8, hiện từ 7 ngàn đến 7 ngàn 200 đồng/kg nên bà con rất phấn khởi. Ông Vũ Trọng Mừng, nông dân ở ấp Hòa Lạc, xã Hòa Điền, huyện Kiên Lương, chia sẽ, vụ lúa năm nay gia đình ông gieo sạ 7 ha giống lúa Đài Thơm 8, nhờ thời tiết thuận lợi cộng với việc chủ động trong việc lấy nước bơm tưới của ngành chức năng nên diện tích lúa gieo sạ của gia đình ông phát triển tốt, sâu bệnh có xuất hiện nhưng không đáng kể. Hiện trà lúa của gia đình đang trong giai đoạn trổ chín, hơn 10 ngày nữa sẽ bắt đầu thu hoạch. “ Hiện giá lúa từ  7 ngàn trở lên, hi vọng đến thời điểm thu hoạch giá lúa sẽ vẫn giữ ở mức như thế này thì bà con sẽ rất mừng vì sẽ mang lại thu nhập khá”. Ông Vũ Trọng Mừng, cho biết thêm.

 

Ảnh: nông dân ở ấp Hòa Lạc, xã Hòa Điền, huyện Kiên Lương đang tích cực chăm sóc những trà lúa Đông Xuân của gia đình sắp đến ngày thu hoạch.

 

Nhằm tạo điều kiện cho nông dân trên địa bàn sản xuất lúa đạt theo kế hoạch về sản lượng cũng như năng suất đề ra, ngay từ đầu vụ, Phòng Kinh tế huyện đã chủ động ban hành khung lịch thời vụ gieo sạ chung trên địa bàn huyện. Đồng thời, huyện cũng chủ động phối hợp với Chi Cục thủy lợi tỉnh đề nghị vận hành việc đóng mở các cống trên địa bàn phù hợp nên việc gieo sạ của bà con gặp nhiều thuận lợi. Đến nay, hầu hết các trà lúa Đông Xuân trên địa bàn huyện phát triển tốt, ít sâu bệnh. Nhằm đảm bảo đạt năng suất cũng như sản lượng đề ra, trong những ngày tới, Phòng Kinh tế huyện cũng đề nghị bà con nông dân cần chủ động thăm đồng thường xuyên nhằm phát hiện cũng như xử lý kịp thời các dịch bệnh khi phát sinh. Bên cạnh đó, theo dự báo của ngành chức năng, hiện mực nước đầu nguồn đang xuống thấp, chính vì vậy bà con nên chủ động trong nguồn nước phục vụ sản xuất và cần kiểm tra nguồn nước trước khi bơm tưới. 

Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn thì năm nay, mặc dù giá lúa tăng cao hơn những năm trước, bà con nông dân sau khi thu hoạch vụ lúa Đông Xuân xong không nên sản xuất lúa tiếp vụ Xuân Hè (hay còn gọi là vụ 3), vì dễ lây lan dịch bệnh, không đảm bảo nguồn nước bơm tưới, từ đó không đảm bảo năng suất, sản lượng đề ra.

Thanh Tuấn-HND Kiên Lương