Vụ rơi máy bay tại Nga do lỗi phi công
(13:03 | 15/10/2013)

Những dữ liệu sơ bộ từ hộp đen chiếc máy bay Boeing 737 gặp nạn tại Kazan, Nga khiến 50 người thiệt mạng cho thấy, lỗi điều khiển của phi công đã khiến máy bay bị rơi, chứ không phải sự cố động cơ

Máy bay nổ tung thành từng mảnh sau khi lao thẳng xuống đất
Máy bay nổ tung thành từng mảnh sau khi lao thẳng xuống đất

 

 

Theo kênh truyền hình RT của Nga, thông tin vừa được Ủy ban hàng không liên bang công bố.

 

Các điều tra viên cho biết, máy bay đã lao xuống đất ở tốc độ hơn 450 km/h, khoảng 20 giây sau khi phi công báo cáo việc thực hiện đợt hạ cánh thứ hai.

 

“Khi hạ cánh, phi hành đoàn đã không tuân thủ các quy chuẩn được đặt ra. Với việc xem như vẫn chưa thực hiện hạ cánh, phi hành đoàn đã chuyển sang vòng lượn thứ hai của TOGA (cơ chế cất cánh/ quay đầu trở lại)”, Ủy ban hàng không liên bang cho biết.

 

Ước tính rằng sau khi giảm tốc xuống còn 230 km/h, tổ lái bắt đầu khiến máy bay lao thẳng xuống, “dẫn đến không thể thực hiện các quá trình tăng độ cao trở lại, khởi động hạ cánh và tăng tốc độ như được chỉ thị”.

 

Cả hai phi công của của chuyến bay đã cho động cơ hoạt động hết công suất, nâng phần mũi máy bay lên ở một góc quá gấp. Chính điều này đã khiến máy bay nhanh chóng mất tốc độ.

 

Trong vòng 45 giây, máy bay đạt được độ cao 700m và sau đó rơi thẳng xuống đất. Cũng trong khi cố gắng hạ cánh máy bay, tổ lái đã tắt một trong hai chế độ lái tự động, có nghĩa là toàn bộ quá trình được điều khiển bằng tay.

 

Ủy ban trên cho biết, dữ liệu từ một trong hai bộ ghi hành trình, hay còn gọi là hộp đen, trên máy bay cho thấy các động cơ và các hệ thống khác của máy bay vẫn hoạt động bình thường cho đến khi máy bay rơi xuống đất.

 

Tuy vậy, việc khẳng định rằng động cơ máy bay hoạt động bình thường lại trái ngược với những phân tích tại hiện trường, vốn cho thấy một sự cố kỹ thuật có khả năng là nguyên nhân của vụ tai nạn.

 

“Không phải mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ”, một nguồn tin khẳng định với hãng thông tấn Interfax. “Đã có những vấn đề về kỹ thuật ít phút trước vụ tai nạn, ngay trước nỗ lực hạ cánh lần hai”.

 

Công tác điều tra đang gặp khó khăn do thiết bị ghi âm giọng nói trong hộp đen của máy bay dường như đã bị thất lạc do va chạm mạnh và vụ nổ sau tai nạn. Các cơ quan chức năng hy vọng rằng cuốn băng có thể được tìm thấy trong các mảnh vỡ máy bay nằm rải rác khắp nơi trên sân bay.

 

Trong khi đó, lãnh đạo hãng hàng không trên ngày hôm qua đã thừa nhận phi công có thể thiếu kinh nghiệm. Khi được hỏi rằng cơ trưởng chuyến bay đã từng thực hiện thao tác cất cánh trở lại, xoay vòng và hạ cánh hay chưa, ông Aksan Giniyatullin, người đứng đầu hãng hàng không Tatarstan khẳng định: “chưa, tôi tin là chưa”.

 

Hiện cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được tiếp tục.