Gắn dạy nghề với hỗ trợ nông dân
(09:06 | 13/07/2015)

 Trao đổi với PV Dân Việt xung quanh vấn đề dạy nghề cho lao động nông thôn, tiến sĩ Nguyễn Văn Đại - Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề (Trung ương Hội Nông dân Việt Nam) cho rằng, cần đa dạng hóa các hình thức dạy nghề, tăng cường các hoạt động hỗ trợ khác để nông dân sống được bằng nghề đã học.

 Tiến sĩ Nguyễn Văn Đại cho biết, năm 2014, được sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN), sự phối hợp của các ban, đơn vị, các địa phương, Trường Trung cấp nghề Hội NDVN đã nỗ lực, cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhà trường đã hoàn thành vượt chỉ tiêu về công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, trong đó có tuyển sinh và đào tạo trung cấp nghề.
Ông có thể chia sẻ thêm về kết quả công tác dạy nghề của nhà trường trong năm 2014?
- Trong năm, trường đã triển khai tuyển sinh trình độ trung cấp nghề tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Trị… Kết quả đã tuyển được 9 lớp trung cấp nghề thú y với 360 học viên, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch 2 lớp với 80 học viên. Nhà trường cũng đã tuyển sinh và khai giảng 77 lớp dạy nghề trình độ sơ cấp, dạy nghề thường xuyên tại các huyện ngoại thành Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc và các cơ sở dạy nghề khu vực, với tổng số 2.695 học viên.

Trong năm 2014, nhà trường đã xây dựng, tổng hợp các dự toán kinh phí cho các lớp sơ cấp nghề thuộc “Dự án dạy nghề gắn với phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi” thuộc “Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề” trình Thường trực T.Ư Hội NDVN phê duyệt…
Qua 5 năm thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ, ông đánh giá như thế nào về kết quả công tác dạy nghề cho ND của Hội NDVN?
- Theo tôi, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn của Hội NDVN trong những năm qua đã đi đúng hướng, đúng đối tượng và có hình thức phù hợp. Trong thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Hội NDVN tập trung vào dạy những nghề nông nghiệp như trồng lúa chất lượng cao, rau an toàn, nấm ăn, nấm dược liệu, trồng cây ăn quả, chăn nuôi, thú y, nuôi trồng thủy sản, các nghề tiểu thủ công nghiệp… Đây là những nhóm nghề thu hút nhiều lao động, trong đó có nhóm ND lớn tuổi, người không có khả năng đi làm xa.
Bên cạnh các nghề nông nghiệp, các cơ sở dạy nghề của Hội còn dạy một số nghề phi nông nghiệp cho ND trẻ như nghề may, cơ khí, gò hàn, điện dân dụng… Các nghề đào tạo đang dần điều chỉnh cho phù hợp với từng vùng, nhóm đối tượng gắn với việc làm tại chỗ hoặc nhu cầu sử dụng lao động. Hình thức dạy nghề rất đa dạng như dạy nghề ngắn hạn; lấy ND sản xuất, kinh doanh giỏi dạy ND; truyền nghề theo cách cầm tay chỉ việc…
Theo báo cáo, tỷ lệ ND có việc làm ổn định với mức thu nhập cao hơn sau khi học nghề là rất cao, đạt từ 80-95% tùy từng ngành, nghề. Hội NDVN đã áp dụng những giải pháp nào để đạt tỷ lệ này?
- Có 2 giải pháp trọng yếu được Hội NDVN thực hiện gắn liền với công tác dạy nghề là sau khi tổ chức dạy nghề, các cấp Hội tích cực tư vấn, giới thiệu giải quyết việc làm tại chỗ, hoặc đi làm việc ở nước ngoài. Hội rất chú trọng tổ chức các hoạt động hỗ trợ ND sau học nghề như cho vay vốn Quỹ Hỗ trợ ND; tín chấp, ủy thác giúp ND vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ hơn 60.000 tỷ đồng; cung ứng vật tư nông nghiệp trả chậm; triển khai hỗ trợ lãi suất mua máy nông nghiệp; tổ chức liên kết ND theo hình thức kinh tế tập thể trong sản xuất, tiêu thụ nông sản. Tỷ lệ ND sau học nghề có việc làm hoặc mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh đối với các nghề nông-lâm-ngư nghiệp, thủy sản đạt gần 95%; nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ đạt trên 80%.
Từ dự án hợp tác đào tạo, dạy nghề giữa Hội NDVN và Hội ND Đức, Trường Trung cấp nghề đã học hỏi, áp dụng được những kinh nghiệm nào vào công tác dạy nghề ở Việt Nam?
- Sau gần 3 năm triển khai thực hiện dự án hợp tác đào tạo, dạy nghề giữa Hội NDVN và Hội ND Đức đã có 6 đoàn cán bộ quản lý, giáo viên dạy nghề của Hội NDVN với 55 người đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm tại Cộng hòa Liên bang Đức; đưa 7 giáo viên dạy nghề ở các trung tâm dạy nghề và hỗ trợ ND một số tỉnh và ND trẻ Việt Nam sang Đức làm thực tập sinh. Sau chuyến đi, các cán bộ, giáo viên đã tiếp thu được phương pháp dạy nghề song hành cho ND, kết hợp giữa học lý thuyết 30% với thực hành ngay tại trang trại 70% thời lượng. Phương pháp dạy nghề song hành của Đức đã và sẽ được Trường Trung cấp nghề và các trung tâm dạy nghề và Hỗ trợ ND của Hội NDVN áp dụng.
Xin cảm ơn ông!


Nguồn: Dân Việt