Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nông thôn mới

Xem với cỡ chữAA

XÃ TIÊN HẢI, THÀNH PHỐ HÀ TIÊN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁC TIÊU CHÍ NÔNG THÔN MỚI

(15:42 | 22/02/2022)

Tiên Hải là xã đảo của thành phố Hà Tiên có 18 hòn đảo lớn nhỏ, cách bờ biển thành phố Hà Tiên và đất liền khoảng 18 km với tổng diện tích đất tự nhiên trên đảo 251,4 ha. Tổng dân số trên địa bàn là 442 hộ, 1.704 khẩu. Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dụng nông thôn mới với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự tích cực hưởng ứng tham gia của đoàn viên, hội viên và nhân dân trong những năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Các nội dung về xây dựng nông thôn mới được tuyên truyền sâu rộng trong nội bộ và quần chúng nhân dân tạo sự đồng thuận và nhất trí cao. Nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới, hạ tầng giao thông nông thôn có bước phát triển, hệ thống nước sinh hoạt phục vụ nhân dân được nâng cấp…

Từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ đánh bắt sang nuôi trồng và phát triển du lịch mang tính cộng đồng. Nhờ triển khai thực hiện xây dựng xã Nông thôn mới các cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa dần được triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động. Từ đó đã góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, thu nhập của người dân ngày càng tăng. Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện, số lượng người dân tham gia tập luyện thể dục thể thao ở mọi lứa tuổi ngày càng tăng, góp phần cải thiện được sức khỏe của nhân dân trên địa bàn xã. Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay xã nhận được sự quan tâm đầu tư của cấp trên trong việc xây dựng hoàn thành các tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Qua các nguồn vốn được phân bổ đầu tư trên địa bàn, xã thực hiện tốt vai trò giám sát tại địa phương để đảm bảo nguồn vốn huy động được sử dụng một cách hiệu quả. Tổng nguồn vốn đầu tư đến nay là trên 356 tỷ đồng; trong đó, Vốn từ ngân sách Trung ương trên 352 tỷ đồng, đầu tư hệ thống kéo điện lưới quốc gia ra xã, bờ kè Trung tâm hành chính xã, đường lộ quanh đảo Hòn Giang, Hệ thống cấp nước quanh đảo, Khu xử lý rác xã Tiên Hải. Vốn từ ngân sách thành phố 4 tỷ đồng, đầu tư xây dựng Nhà văn hóa xã và Nghĩa trang nhân dân. Bên cạnh đó, vận dụng nguồn nhân lực từ đội ngũ cán bộ, công chức, các lực lượng đóng quân trên địa bàn… thường xuyên phối hợp ra quân làm vệ sinh quanh đảo, trồng hoa, cây xanh, lồng ghép vào công tác tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn. Qua đó giữ được cảnh quan xanh - sạch - đẹp quanh đảo.

Qua khảo sát thực tế tại xã đảo Tiên Hải, thành phố Hà Tiên mới đây, ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng - Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho biết, trong thời gian vừa qua, thành phố Hà Tiên cũng như các đơn vị trên địa bàn cùng song song triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng như quá trình đô thị hóa; qua đó ghi nhận kết qủa xây dựng nông thôn mới của xã Tiên Hải, đặc biệt là bộ mặt của xã đã thay đổi rất nhiều, từ cảnh quan môi trường, các tuyến đường trồng cây, trồng hoa, điện sinh hoạt cũng đã được kéo ra đảo... Từ đó đã nâng cao đời sống của người dân mơi xã đảo. Cục trưởng - Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương  Nguyễn Minh Tiến cũng cho rằng, đối với một địa bàn như xã đảo Tiên Hải, khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới xã đảo rất là khó khăn, nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng. Bởi vì nếu đầu tư cho trạm y tế, trường học thì chi phí đầu tư cho xã đảo cao gấp 2 - 3 lần so với đất liền. Thế nhưng khi triển khai xây dựng nông thôn mới, thành phố Hà Tiên đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm cùng chung tay hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. 

 

Nghề nuôi cá lồng bè trên biển xã đảo Tiên Hải phát triển khá mạnh, mang lại nguồn thu nhập cao cho các hộ ngư dân. Ảnh: Đào Trung Chánh.

 

Để thực hiện mục tiêu tiếp tục giữ vững xã đạt chuẩn Nông thôn mới hướng đến xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. Xã Tiên Hải, thành phố Hà Tiên triển khai thực hiện tốt Đề án, Quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Thường xuyên rà soát, bổ sung quy hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đề nghị cấp trên tiếp tục đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông quanh đảo có dân sinh sống. Tiếp tục duy trì công tác bảo dưỡng, sử dụng hiệu quả hồ chứa nước ngọt xã Tiên Hải và hệ thống đường ống dẫn nước quanh đảo Hòn Tre nhằm đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân và phục vụ du lịch lâu dài. Đề nghị tỉnh, thành phố tiếp tục phân bổ vốn từ ngân sách nhà nước để đầu tư nâng cấp một số phòng học, cấp bổ sung trang thiết bị dạy học cho các điểm trường ở ấp Hòn Giang. Sử dụng hiệu quả và bảo dưỡng tốt về trang thiết bị và cơ sở vật chất của Trung tâm văn hóa xã để phục vụ tốt vào các hoạt động văn hóa của địa phương, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trên địa bàn xã. Tiếp tục thực hiện tốt chương trình xóa nhà tạm, dột nát, phát triển nhà ở đạt 3 cứng (nền cứng, mái cứng, khung và vách cứng) đạt 95% trở lên. Song song đó, Xã Tiên Hải, thành phố Hà Tiên cũng đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, thương mại - dịch vụ - du lịch. Phối hợp với các ban ngành thành phố thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu về giảm nghèo; đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao… nhằm làm tăng thu nhập cho nhân dân.

Huy Quỳnh-HND Hà Tiên