Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Phong trào khác

Xem với cỡ chữAA

Xã Ngọc Hòa chung tay xây dựng Nông thôn mới

(08:55 | 12/02/2019)

         Là một xã vùng nông thôn của huyện Giồng Riềng, Cách trung tâm huyện 12 km về hướng tây, phía Đông giáp xã Hòa Hưng, phía Tây giáp xã Ngọc Chúc,  phía Nam giáp xã Hòa Thuận, phía Bắc giáp: xã Hòa An huyện Giồng Riềng. Tổng diện tích tự nhiên của xã là 2.993,04 ha. Trong đó, đất nông nghiệp là 2.725,16 ha, diện tích đất sản xuất 3 vụ lúa/ năm là 2.144 ha. Dân số của xã được phân bố tương đối đồng điều 5/5 ấp, mật độ dân số trung bình là 336 người/km2. Toàn xã có 2.813 hộ, với tổng nhân khẩu là 10.956 người. Thu nhập bình quân đầu người là 44,76 triều đồng/người/năm. Xã có 5 HTX và 26 THT với tổng số hộ tham gia là 1.973 hộ, tổng diện tích bơm tát tập thể là 1.876,71 ha, chiếm 87,53% diện tích đất sản xuất lúa. Kinh tế chủ yếu của xã là lĩnh vực nông nghiệp, cây lúa đóng vai trò quan trọng quyết định mức tăng trưởng kinh tế của xã, tỷ trọng chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản tăng trưởng khá; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại chưa phát triển, chủ yếu mua bán nhỏ, quy mô hộ gia đình.

           Là xã sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, trình độ dân trí không đồng đều, hạ tầng kinh tế phát triển chậm, đa số nhân dân sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp tập quán canh tác còn lạc hậu, quy mô sản xuất nhỏ lẻ. Bên cạnh đó xã có hệ thống kênh rạch chằng chịt; dân cư đông nhưng không tập trung; đời sống người dân còn khó khăn từ đó việc xây dựng NTM còn gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên Được sự tập trung chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, các ngành có liên quan và đặc biệt là sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo quần chúng nhân dân; sự nổ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị nên kịp thời tháo gỡ giải quyết những khó khăn vướng mắc, trong quá trình triển khai thực hiện. Bên cạnh đó Mặt trận tổ quốc và các ngành đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra nhất là vận động đóng góp vốn xây dựng GTNT, nạo vét thủy lợi nội đồng, góp vốn tham gia HTX, THT nhằm giảm chi phí, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Kết quả Tỷ lệ lao động việc làm thường xuyên tương đối ổn định, tổ hợp tác, hợp tác xã xây dựng từng bước có hiệu quả; xã có 5/5 ấp đạt tiêu chuẩn ấp văn hoá; hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đội ngũ cán bộ đạt chuẩn, các tổ chức đoàn thể chính trị đều đạt danh hiệu tiên tiến, an ninh chính trị trật tự xã hội ổn đinh.Kết quả sản xuất trong thời gian qua, cây lúa là cây trồng chính, diện tích, năng suất luôn đạt kế hoạch trên giao. Từ công tác phát triển sản xuất nông nghiệp, công tác phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn đã góp phần tăng thu nhập của cư dân nông thôn. Năm 2011 thu nhập bình quân 25 triệu/người/ năm, năm 2018 tăng lên 44,76 triệu/người/năm. Năm 2017, xã còn 97 hộ nghèo, chiếm 3,56%; 157 hộ cận nghèo, chiếm 5,76%. năm 2018 xã còn 83 hộ nghèo, chiếm 2,95%; 131 hộ cận nghèo, chiếm 4,65%, Thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg của thủ tướng chính phủ, xã Ngọc Hòa Phối hợp phòng nông nghiệp huyện tổ chức 2 lớp dạy nghề cho Nông dân (1 lớp sữa bình xịt, 1 lớp trồng rau mầm) để tăng thêm kỹ năng hiểu biết và kỹ thuật trong sản xuất. bên cạnh đó bà con nhân dân còn tích cực tham gia  thực hiện được đoạn đường tuyến kênh 10 sắc với chiều dài 975m có 38 cột đèn với 33 hộ trên tuyến với số tiền 24, 5 triệu đồng, trồng được 500 cây hoàng yếu chiều dài 1000m trên tuyến lộ từ UBND xã đến kênh mương cộ, thực hiện được 14 hố bằng đất, 4 hố bằng bê tông xi măng, có trên 100 hộ có vị trí đổ rác nhất định như: có mương nhỏ để chứa rác, đổ rác trên khu vực khô ráo chờ nắng lên rồi đốt, đào hố đất chứa rác, làm lu chứa ..., 19/19 tiêu chí Nông thôn mới cũng đã được tỉnh thẩm định xong và cơ bản bước đầu cũng đã được công nhận.

Để phấn đấu hoàn thành và được công nhận xã Nông thôn mới Đảng ủy, UBND và các ban ngành đoàn thể tiếp tục rà soát các chương trình, dự án có liên quan đến xây dựng NTM trên địa bàn xã. Đối chiếu với tiêu chí NTM để đánh giá thực trạng và xây dựng kế hoạch triển khai, nếu tiêu chí nào đang có chương trình, dự án triển khai nhưng mức độ đạt còn thấp do nguồn lực hạn chế thì bổ sung để đẩy nhanh tiến độ; tiêu chí nào chưa có chương trình, dự án thì lập dự án mới để triển khai, tiếp tục hoàn thiện xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội một cách đồng bộ; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp nông thôn theo hướng tập trung, toàn diện, bền vững trên cơ sở những lợi thế của xã; gắn phát triển nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ; nhằm tăng sức cạnh tranh và hiệu quả; từng bước thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp – nông thôn gắn với bảo vệ môi trường. Phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hóa xã hội, củng cố hệ thống chính trị, an ninh quốc phòng tiếp tục được giữ vững.

Tập trung huy động các nguồn lực trong và ngoài xã, đặc biệt là nguồn lực trong nhân dân để tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn . Tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của cấp trên, lồng ghép các nguồn vốn từ các Chương trình, dự án, kế hoạch của Trung ương, tỉnh, huyện để đầu tư theo kế hoạch. Kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cá nhân để thực hiện xã hội hóa nguồn lực đầu tư vào công trình, dự án phục vụ nhu cầu xã hội.

 Tăng cường sự lãnh đạo, kiểm tra của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của nhà nước, phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội ở nông thôn.

Trần Văn Ghẹ - HND Ngọc Hoà