Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Phong trào khác

Xem với cỡ chữAA

Hội Nông dân phường Mỹ Đức (TP Hà Tiên): Xây dựng Mô hình kinh tế tập thể đem lại hiệu quả cao

(16:12 | 22/03/2022)

Việc phát triển kinh tế tập thể theo ngành, lĩnh vực phải phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển ngành, lĩnh vực và điều kiện thực tế xã hội. Định hướng chiến lược phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã trong nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản trong đó có định hướng phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã trong xây dựng nông thôn mới. Đây là một trong những nội dung của Kế hoạch số 148/KH-UBND, ngày 29/9/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang về phát triển kinh tế tập thể tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2021 - 2025.

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt về đường lối, chính sách phát triển kinh tế tập thể của Đảng, Nhà nước ở các ngành các cấp, các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức trong toàn hệ thống chính trị; thực hiện có hiệu quả kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng ủy phường Mỹ Đức, Hội Nông dân phường Mỹ Đức vận động Hội viên nông dân trồng khoai lang đạt chuẩn, địa bàn triển khai thực hiện Mô hình là Khu phố Xà Xía, phường Mỹ Đức, thành phố Hà Tiên.

 

Ảnh: Mô hình trồng “khoai lang Mỹ Đức” của bà con nông dân Khu phố Xà Xía, phường Mỹ Đức, thành phố Hà Tiên.

 

Phát triển diện tích trồng khoai lang trên địa bàn phường nhằm giữ vững nhãn hiệu khoai lang Mỹ Đức, được sự quan tâm của các ngành chuyên môn, sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy phường và tạo điều kiện của Ủy ban nhân dân phường, Hội Nông dân phường thành lập mới Chi hội trồng khoai lang và đi vào hoạt động tháng 1 năm 2021. Từ khi thành lập có 20 hộ, hội viên nông dân tham gia với diện tích 26 ha. Theo chia sẻ của các thành viên tham gia thì giống khoai lang được lấy từ Campuchia, loại khoai lang mật (đường), vỏ đỏ củ trắng, diện tích đất nông nghiệp khu vực này là cát mịn có độ ẩm và phù sa phù hợp trồng khoai lang đạt chất lượng, năng suất 7 tấn/ha. Trong 1 vụ trồng khoai lang, thời điểm thích hợp trồng là vào tháng 1, thời gian trồng đến thời điểm thu hoạch khoảng 2 - 3 tháng. Phân bón sử dụng là phân 3 màu đảm bảo sản phẩm làm ra đảm bảo an toàn thực phẩm. Mô hình của Chi hội được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Khoai lang Mỹ Đức”.

 

Ảnh: Thời điểm thu hoạch “khoai lang Mỹ Đức” của bà con nông dân Khu phố Xà Xía, phường Mỹ Đức, thành phố Hà Tiên.

 

Thực hiện mô hình cho đến nay đem lại cho hiệu quả kinh tế cao, vươn lên thoát nghèo, giải quyết việc làm lúc nông nhàn; giữ vững an ninh quốc phòng, trật tự xã hội trên địa bàn khu vực biên giới. Qua thực hiện, đến nay nhân rộng kết nạp 7 thành viên mới tổng số có 27 thành viên tham gia trên 34 ha. Cách làm mới, chủ động, sáng tạo của mô hình là có liên kết giữa các hộ trồng khoai lang với vựa mua bán phân bón và người tiêu thụ sản phẩm.

Huy Quỳnh-HND Hà Tiên