Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Người nông dân mới

Xem với cỡ chữAA

TẤM GƯƠNG ĐOÀN VIÊN TIÊU BIỂU LÀM KINH TẾ NÔNG NGHIỆP GIỎI

(09:28 | 13/06/2023)

Trong những năm qua, với tinh thần xung kích, sáng tạo, đoàn viên thanh niên xã Bình Trị, huyện Kiên Lương đã phát huy vai trò sức trẻ, có nhiều đóng góp tích cực vào các hoạt động phát triển kinh tế xã hội, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đặc biệt, là việc mạnh dạn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế với quy mô ngày càng lớn, đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình, tiêu biểu phải kể đến gương thanh niên Danh Nguyên, sinh năm 1993 - Bí thư  Đoàn xã Bình Trị với mô hình trồng và sản xuất rượu nho rừng.

Bình Trị là xã có địa hình đồi núi, đồng bằng và ven biển, hiện tại đất ven núi đang bỏ hoang rất nhiều. Thanh niên Bình Trị đa phần bỏ địa phương đi làm ăn xa, chưa có mô hình hiệu quả để thanh niên làm kinh tế, quy mô chế biến rượu nho rừng nhỏ lẻ, hộ gia đình không và tập trung, trái nho chủ yếu hái trong rừng núi Bình Trị. Từ đó, bản thân anh có suy nghĩ đến trái nho rừng và đã trồng thử nghiệm thành công tại nhà với 200 cây/1000m2 và cho ra trái, bản thân đã bắt đầu làm rượu nho rừng năm 2018, qua nhiều lần thử ngâm không thành công, đến năm 2019 bản thân đã ngâm thành công và mang lại hương vị thơm ngon, bổ dưỡng.

 

Ảnh: Sản phẩm rượu Nho rừng tham gia trưng bày Ngày Hội tháng công nhân Tỉnh năm 2023.

 

Sau nhiều lần thất bại anh Danh Nguyên thấy trồng và sản xuất rượu nho rừng là một hướng đi mới để góp phần xây dựng tổ hợp tác thanh niên trồng nho rừng, phát triển thêm mô hình trồng nho thu trái cho các hộ dân ven núi xã Bình Trị. Trong 3 tháng vừa rồi đã xuất ra thị trường 450 chai, với thu về 75.000.000 đồng, cung cấp trên 300 cây giống trị giá 9.000.000 đồng. Anh Nguyên chia sẻ “Bản thân không quá ngạc nhiên với kết quả này bởi vì ngay từ đầu sản phẩm của Tôi tạo ra để giải quyết các vấn đề như: cung cấp giống cây trồng phát triển kinh tế hộ dân ven núi, tạo việc làm cho đoàn viên thanh niên, với hương vị khác lạ, tốt cho sức khỏe, ngoại hình bắt mắt nên không ít khách hàng tin dùng và ủng hộ.

 

Ảnh: Anh Danh Nguyên đạt giải nhì trong cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp tỉnh năm 2022.

 

Năm 2022, mô hình của anh tham gia cuộc thi ý tưởng sáng tạo đã đạt giải nhì của tỉnh Kiên Giang. Từ những thành công đó anh tiếp tục mở rộng dự án trồng và sản xuất rượu nhỏ với mong muốn làm giàu bền vững ngay trên chính mảnh đất quê hương. Anh Nguyên nói: “Qua khó khăn cũng như những nỗ lực của bản thân, tôi cũng có một vài ý kiến để giúp thanh niên chúng ta trong vấn đề làm kinh tế, chúng ta không nên thấy khó mà rút lui, mà chúng ta cần phải cố gắng vận động suy nghĩ để tìm ra những hướng khắc phục. Không có gì là không thể vì chúng ta là những thanh niên biết vượt qua những khó khăn thử thách để tiến đến những thành công”. Tiếp tục phát huy sức trẻ và trí tuệ của mình để luôn luôn có những nghị lực cũng như ý tưởng trong xây dựng phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp góp phần xây dựng quên hương đất nước ngày càng giàu đẹp.

 

Ảnh: Tham gia các hoạt động phong trào công tác đoàn cũng như các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương.

 

Ngoài việc làm kinh tế giỏi, anh Danh Nguyên còn là một Bí thư đoàn xã năng nổ, nhiệt tình trong mọi phong trào công tác đoàn cũng như các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương Trong năm 2022 được tập thể đánh giá và xếp loại Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022... Dưới sự hướng dẫn, định hướng của Bí thư Đoàn Danh Nguyên, nhiều năm liền Đoàn Thanh niên xã Bình Trị luôn dẫn đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện Kiên Lương.

Thạch Thừa-Ban Phong trào Tỉnh đoàn KG