Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Người nông dân mới

Xem với cỡ chữAA

Đầu năm xông đất nhà nông

(14:16 | 22/02/2024)

Bước sang năm mới Giáp Thìn 2024, nhiều nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của tỉnh có nhiều dự định mới trong công việc làm ăn, với hy vọng một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu để nhà nông có cuộc sống ấm no, sung túc hơn.

Sau khoảng thời gian nghỉ ngơi, đón tết cùng gia đình, anh Nguyễn Văn Huỳnh - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp thanh niên Phú Hòa (Tân Hiệp) lại tất bật ra đồng. Những tín hiệu vui từ thị trường lúa gạo như tiếp thêm động lực để anh Huỳnh cùng những thành viên trong hợp tác xã hăng hái thi đua lao động sản xuất. Vụ đông xuân 2023 - 2024, toàn Hợp tác xã đã xuống giống 613 ha, đến nay phần lớn các diện tích lúa đều sinh trưởng và phát triển tốt.

Anh Huỳnh chia sẻ, nhờ thực hiện xuống giống tập trung, gieo sạ đồng loạt, áp dụng tốt các quy trình kỹ thuật 1 phải 5 giảm, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật nên vụ này chi phí sản xuất giảm đáng kể. Năm nay, hợp tác xã dự kiến đăng ký tham gia Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, giảm phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh với quy mô 600ha/vụ. Bà con nông dân rất kỳ vọng khi tham gia vào đề án 1 triệu ha, sẽ giúp bà con sản xuất thuận lợi hơn, đầu ra ổn định, bán lúa được giá cao.

Đến nhà ông Trịnh Hoàng Hải ngụ ấp Vạn Thanh, xã Thổ Sơn (Hòn Đất) đúng lúc ông đang quay máy trộn thức ăn, chuẩn bị cho tôm ăn. Năm qua, cũng như nhiều hộ nuôi tôm khác trên địa bàn xã, giá tôm nguyên liệu xuống thấp, dịch bệnh hoành hành khiến 3 vụ tôm trước, ông Hải bị thất mùa, lỗ vốn. Vụ tôm đầu năm 2024, ông Hải vẫn cố gắng tìm cách xoay sở có vốn thả giống vụ tôm mới. Để tiết kiệm chi phí, cũng như giảm rủi ro trước tình hình thời tiết và dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, ông Hải thả thưa, kết hợp nuôi tôm 2 giai đoạn kết hợp thay nước thường xuyên, giúp tôm lớn nhanh, rút ngắn thời gian nuôi. Đến nay tôm đã đạt trọng lượng 50-60 con/kg. Dự kiến qua tết sẽ thu hoạch.

 

Ảnh: Ông Trịnh Hoàng Hải, ngụ ấp Vạn Thanh, xã Thổ Sơn (Hòn Đất) dỡ nhá thăm tôm. Ảnh: THÙY TRANG

 

Chia sẻ những kỳ vọng cho năm mới, ông Hải nói: “Năm nay được dự báo sẽ là một năm kinh tế tiếp tục khó khăn. Tôi mong rằng nhà nước sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ nông dân trong sản xuất, tiêu thụ nông sản, giá cả ổn định, giúp bà con nông dân sẽ có một năm làm ăn thuận lợi, phát tài phát lộc”.

Đầu xuân, không chỉ người nông dân tích cực ra đồng chăm sóc, bảo vệ các loại cây trồng với kỳ vọng vào một mùa xuân mới, vụ thu hoạch sắp tới sẽ mang lại những mùa vàng bội thu, những người làm kinh tế trang trại cũng cầu mong năm 2024 giá nông sản tiếp tục được cải thiện. Từ năm 2017 đến nay, ngành chăn nuôi heo liên tiếp gặp cú sốc như khủng hoảng dư cung, dịch tả heo châu Phi, dịch COVID-19, suy thoái kinh tế... Điều này khiến nông dân và doanh nghiệp không đạt được lợi nhuận mang tính bền vững.

 

Ảnh: Anh Lê Thanh Vũ, ngụ ấp An Khương, xã Minh Hòa (Châu Thành) thu hoạch ớt sừng vàng của gia đình. Ảnh: ĐẶNG LINH

 

Ông Lê Hùng Tín, chủ trang trại nuôi heo tại ấp Tân Lộc, xã Tân Thành (Tân Hiệp) cho biết: “Sang năm mới, tôi mong cơ quan chức năng siết chặt kiểm soát biên giới, thị trị trường nhằm ngăn chặn heo nhập lậu. Về lâu dài, ngành chăn nuôi có giải pháp tổ chức lại sản xuất nhằm đảm bảo tính ổn định, bền vững của ngành chăn nuôi là hài hoà lợi ích giữa các khâu sản xuất - phân phối - tiêu dùng. Đã từ lâu, khâu phân phối trung gian vẫn hưởng lợi nhiều nhất, cho dù giá heo có cao nông dân cũng không hưởng lợi nhiều, người tiêu dùng vẫn phải mua giá thịt ở mức cao. Nếu không hài hoà giữa các khâu, người chăn nuôi sẽ còn tiếp tục gặp khó”.

Trong khi đó, tại ấp An Khương, xã Minh Hòa (Châu Thành), nhiều nhà vườn đang tất bật sửa sang lại khu vườn đã thu hoạch xong vụ hoa bán tết. Anh Lê Thanh Vũ, ngụ ấp An Khương cho biết, tết cổ truyền vừa rồi gia đình anh đón năm mới với không khí vui tươi, đầm ấm vì năm qua thời tiết thuận lợi cho hoa phát triển tốt, thu nhập từ vụ hoa tết cũng ổn. Tuy nhiên, giá hoa bán ra vẫn chưa ổn định nên gia đình anh và nhiều hộ trồng hoa giảm lợi nhuận so những năm trước. “Tôi đang chuẩn bị mở rộng diện tích trồng ớt sừng vàng. Đây là giống ớt nhập khẩu, tôi trồng được 2 vụ rồi, đầu ra khá tốt, giá bán lại cao, dao động từ 45.000-80.0000 đồng/kg. Hy vọng mọi thứ sẽ thuận lợi hơn”, anh Vũ nói.

Đặng Linh-Thùy Trang