Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Dạy nghề - việc làm

Xem với cỡ chữAA

HUYỆN KIÊN LƯƠNG: Tập huấn cánh đồng lớn đầu vụ lúa Đông Xuân 2023 - 2024

(15:34 | 29/01/2024)

Tính đến nay, toàn huyện Kiên Lương đã xuống giống được 23.000 ha lúa vụ Đông Xuân, đạt 100% kế hoạch; riêng xã Hòa Điền xuống giống 8.500 ha. Cây lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh đòng đòng. Căn cứ vào tình hình thời tiết dễ phát sinh, phát triển của các đối tượng dịch hại trên đồng ruộng.

Theo kế hoạch phối hợp giữa Hội Nông dân với Phòng Kinh tế huyện Kiên Lương sẽ thực hiện tổ chức 8 lớp tập huấn khoa học kỹ thuật sản xuất lúa, cho 325 nông dân trên địa bàn xã Hòa Điền.

Nội dung tập huấn cho người nông dân, là trang bị kiến thức về quản lý dịch hại tổng hợp trên đồng ruộng, giúp họ biết cách nhận dạng và phân biệt các loại dịch hại, nắm quy luật phát sinh và phát triển của các loại dịch hại trên đồng ruộng… Từ đó, giúp nông dân biết cách sử dụng an toàn, hiệu quả thuốc bảo vệ thực vật, giảm chi phí sản xuất, không gây ô nhiễm môi trường và phòng, chống dịch bệnh đạo ôn, lem lép hạt, các loại sâu, rầy nâu đạt kết quả cao

 

Ảnh: Tập huấn cánh đồng lớn đầu vụ lúa Đông Xuân 2023 - 2024.

 

Tại buổi tập huấn, bà con nông dân đã được Tổ Kinh tế kỹ thuật xã Hòa Điền hướng dẫn quy trình thâm canh tổng hợp trên cây lúa, đồng thời hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc tốt “cây lúa khỏe” có khả năng chống chịu được với diễn biến phức tạp thời tiết khô hanh. Giải đáp thắc mắc khó khăn về sâu, bệnh mà người nông dân gặp phải trong quá trình sản xuất lúa.

Hiện nay, một số nơi đã áp dụng công nghệ sinh thái, một giải pháp quản lý dịch hại có hiệu quả kinh tế cao như “Trồng cây hoa trên bờ ruộng dẫn dụ thiên địch phòng trừ sâu, rầy hại lúa”, trồng rau xanh để phục vụ bữa ăn gia đình tạo cảnh quan thông thoáng, đây cũng là một yếu tố tăng lợi nhuận do giảm chi phí mua thuốc trừ sâu, rầy, nhưng quan trọng là năng suất không giảm.

Thanh Tuấn-HND Kiên Lương