Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Dân Vận Chính Quyền

Xem với cỡ chữAA

Lòng thành hướng về Cụ Nguyễn

(14:00 | 02/10/2018)

       Chỉ còn vài ngày nữa là đến lễ hội truyền thống kỷ niệm 150 năm ngày hy sinh của Anh hùng dân tộc (AHDT) Nguyễn Trung Trực. Những ngày này, người dân thị trấn Tân Hiệp (Tân Hiệp) đang tất bật lau dọn, chuẩn bị gạo nếp, củi đuốc để làm mâm cơm cúng Cụ Nguyễn và đón nhân dân trong, ngoài huyện về đây thắp hương tưởng nhớ vị anh hùng kiên trung của đất Nam bộ.

     Hơn nửa tháng nay, ngày nào bà Trần Thị Ngọc Hòa - Phó Trưởng Ban Tế tự đình Nguyễn Trung Trực thị trấn Tân Hiệp cũng tranh thủ đến đình Nguyễn Trung Trực để cùng người dân địa phương quét dọn, kiểm tra lại vật dụng nhà bếp, thống kê lại số lượng nếp, đậu xanh của bà con tiểu thương gửi tặng đình gói bánh tét phục vụ nhân dân về dự lễ hội truyền thống kỷ niệm ngày hy sinh của AHDT Nguyễn Trung Trực. “Người dân ở đây xem ngày giỗ Cụ Nguyễn như ngày giỗ của tổ tiên mình nên không chỉ có hùn tiền lo cơm, mỗi người dân còn đem đến đình nếp, đậu xanh, dừa khô để chuẩn bị gói 800 đòn bánh tét đãi bà con về thắp hương cho Cụ Nguyễn. Bà con đồng lòng chung sức lo cho giỗ Cụ Nguyễn nên mọi việc đều diễn ra tốt đẹp”, bà Hòa nói.

Dù đang định cư ở Mỹ, nhưng năm nào bà Lê Thị Láng, mọi người vẫn quen gọi bà theo tên chồng là bà Hai Lạc, cũng trở về thị trấn Tân Hiệp để thắp nén tâm hương lên bàn thờ vị AHDT Nguyễn Trung Trực. Bà Lạc kể: “Còn nhớ lần đầu tiên tôi ghé thăm, mở cửa bước vào bụi bám, nhện giăng, chữ trên các cột đình đều bị mờ không đọc được. Vậy là tôi bàn với Ban Tế tự đình cho phép tôi được góp chút tiền để tham gia nâng cấp, sửa chữa đình để nơi thờ cúng người anh hùng được khang trang hơn. Mỗi năm tôi đều trở về quê hương để dự lễ giỗ Cụ Nguyễn, xem đây như một việc không thể thiếu trong cuộc sống của mình”. Theo Ban Tế tự Đình Nguyễn Trung Trực thị trấn Tân Hiệp, bà Lạc là một trong số những người có nhiều đóng góp kinh phí, công sức cho việc sửa chữa đình trong thời gian qua. Ngoài bà Lạc, còn có nhiều cá nhân khác cũng góp công, góp sức để nâng cấp ngôi đình thờ AHDT Nguyễn Trung Trực. Qua nhiều lần sửa chữa, mở rộng, hiện ngôi đình Nguyễn Trung Trực huyện Tân Hiệp đã trở nên khang trang. Điều đặc biệt, tất cả kinh phí xây dựng, nâng cấp, sửa chữa đình từ xưa đến nay đều do nhân dân tự đóng góp, kinh phí tổ chức lễ giỗ cũng do người dân trong và ngoài huyện tự quyên góp tổ chức. Chỉ tính riêng từ năm 2017 đến nay, người dân trong và ngoài huyện đã đóng góp kinh phí hơn 400 triệu đồng để dựng cổng đình, sơn mới cột, xây dựng nhà bếp…

Theo ông Võ Thanh Hồng - Trưởng Ban Tế tự đình Nguyễn Trung Trực thị trấn Tân Hiệp, đình thờ AHDT Nguyễn Trung Trực được nhân dân thị trấn Tân Hiệp xây dựng từ năm 1962 tại khu phố A để phục vụ người dân nơi đây tổ chức hai lễ chính cúng thần Nông thượng điền vào tháng 2 và cúng hạ điền vào tháng 12 âm lịch, cầu cho mưa thuận, gió hòa, lúa màu tốt tươi, đời sống nhân dân được no ấm, sung túc. Sau năm 1975, chính quyền địa phương mượn đình để làm trụ sở làm việc của thị trấn Tân Hiệp. Năm 1990, Ban Tế tự đình Nguyễn Trung Trực thị trấn Tân Hiệp làm đơn xin lại đình và tổ chức lễ rước bức ảnh chân dung AHDT Nguyễn Trung Trực từ đình Nguyễn Trung Trực tại TP. Rạch Giá về an vị và thờ cúng cho đến nay.

Ông Võ Thanh Hồng, cho biết: “Việc tổ chức lễ kỷ niệm 150 ngày hy sinh của AHDT Nguyễn Trung Trực thị trấn Tân Hiệp năm 2018 diễn ra trong 2 ngày từ 27 đến 28-8 âm lịch, gồm hai phần lễ và hội. Phần lễ gồm có lễ dâng hương, lễ cúng tế tại đình; phần hội gồm các trò chơi dân gian như bịt mắt bắt heo mọi, bắt vịt, đập nồi, đờn ca tài tử… Đặc biệt, Ban Tế tự đình Nguyễn Trung Trực thị trấn Tân Hiệp có phục vụ cơm miễn phí cho người dân về thắp hương tưởng nhớ Cụ Nguyễn”.

Ảnh: Người dân và các thành viên Ban Tế tự đình Nguyễn Trung Trực thị trấn Tân Hiệp (Tân Hiệp) đang bày biện nhang, đèn trước ngày diễn ra lễ hội truyền thống kỷ niệm 150 năm ngày hy sinh của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực năm 2018.

Đông Hưng