Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Dân Vận Chính Quyền

Xem với cỡ chữAA

Hội Nông dân tỉnh Kiên Giang tổ chức đoàn đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm xây dựng, phát triển mô hình kinh tế tập thể và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

(16:17 | 29/10/2018)

          Từ ngày 21/10/2018 đến ngày 26/10/2018, Hội Nông dân tỉnh Kiên Giang tổ chức cho Đoàn cán bộ đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm xây dựng, phát triển mô hình kinh tế tập thể và Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tham gia đoàn có Đ/c Thái Văn Phúc – UV.BTV- Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh làm trưởng đoàn cùng 20 thành viên là các cán bộ Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân 13 huyện, thị, thành phố và một số hộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đi nghiên cứu học tập kinh nghiệm, mô hình tại các tỉnh: Đồng Nai (huyện Trản Bom); Lâm Đồng (huyện Đức Trọng); thành phố Hồ Chí Minh (Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao) và tỉnh Tiền Giang.

            Qua chuyến đi thực tế, học tập một số mô hình tiêu biểu như: Mô hình trồng cây ca cao; mô hình trồng bưởi; mô hình trông chuối công nghiệp cao sạch an toàn, cơ sở phôi giống chuối (Chuối trà bột; chuối hột; chuối sứ; chuối cao; chuối sim). Tại mô hình trồng rau thủy canh chủ trang trại anh Cao Tuấn cho biết: trồng được tất cả các loại rau sạch trong nhà kính thì phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và quy trình gồm không phun thuốc bảo vệ thực vật; chỉ bắt sâu bằng tay…  Hệ thống tưới nước vận hành bằng máy nên ít tốn kém chi phí để hoạt động và nhân công, đầu ra sản phẩm của trang trại được liên kết với các trường học mẫu giáo chủ yếu phục vụ cho học sinh, trẻ em dùng nhằm bảo vệ sức khỏe và hướng tới các sản phẩm sạch.

Ảnh: Đoàn cán bộ tham quan mô hình phối giống lan trong nhà kính ở huyện Củ Chi – Tp.Hồ Chí Minh.

 Tham quan Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn cán bộ được học tập và tìm hiểu thêm các Mô hình ứng dụng công nghệ mới tạo ra các giống cây trồng chất lượng cao phục vụ sản xuất nông nghiệp thông qua các mô hình sản xuất nông nghiệp trong trồng trọt, mô hình sản xuất rau an toàn, hoa lan trong nhà lưới sản phẩm có giá trị sản xuất cao như mô hình trồng hoa lan cắt cành.

Việc ứng dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật mang tính công nghệ cao trong nông nghiệp cho thấy hiệu quả và cũng như đáp ứng được nhu cầu thực tế của thị trường, tuy nhiên chỉ phát triển tập trung nhiều ở mô hình với quy mô nông hộ, chưa nhân ra diện rộng và đồng bộ.

Qua chuyến đi thực tế giúp cho các cán bộ trong đoàn trao dồi thêm kinh nghiệp, nắm bắt kịp thời các công nghệ mới thích ứng với nền công nghiệp 4.0, cũng như trao dồi thêm kỹ năng trong sản xuất Nông nghiệp công nghệ cao, hiện đại giúp cho Nông dân, doanh nghiệp phát triển kinh tế tại địa phương nhất là đối với những nơi chưa tiếp cận tiến bộ kỷ thuật khoa học trong lao động sản xuất, từ đó phát triển đồng bộ và nhân rộng hiệu quả.

Ảnh: Đoàn cán bộ thăm trang trại rau thủy canh Cao Tuấn ở Đồng Nai.

 

Việt Cường - HND Tỉnh