Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nông dân SX giỏi

Xem với cỡ chữAA

Phát triển mô hình sản xuất đa canh

(14:36 | 03/08/2018)

 Là một nông dân chất phát chịu khó có tâm huyết phát triển kinh tế gia đình vươn lên trở thành Nông dân sản xuất giỏi là tấm gương điển hình cho nhiều người học hỏi.  Ông Danh Mẫm ấp Hòa An B xã Ngọc Hòa là người mạnh dạng xây dựng mô hình trồng mẵng cầu kết hợp với nuôi Baba dưới ao đạt hiệu quả rất cao.

        Trước đây gia đình anh thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhà có 2 công ruộng nhưng hai vợ chồng nuôi thêm 2 con nhỏ. Thấy làm ruộng không mang lại hiệu quả cao, từ đó anh mạnh dạng đầu tư chuyễn đổi cây trồng vật nuôi lên líp 2 công ruộng trên bờ trồng mẵng cầu, dưới ao nuôi Baba. Bước đầu gia đình cũng gặp khó khăn cã về vốn lẫn kỹ thuật nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện mô hình này, từ đó Hội nông dân xã cũng đã hướng dẫn kỹ thuật nuôi baba và kỹ thuật chăm sóc cây mãng cầu cho anh, anh còn học hỏi kinh nghiệm từ những người nuôi baba trước đó nên anh cũng có được kỹ thuật chăm sóc mô hình mình được tốt hơn. Bên cạnh đó Hội Nông dân xã cũng đã hỗ trợ vốn vay đầu tư cho mô hình anh trên 30 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân 10 triệu đồng và từ Ngân hàng CSXH số tiền 25 triệu đồng để đầu tư thực hiện mô hình. Đến nay mẵng cầu của anh đã được khoảng 20 tháng tuổi và bắt đầu cho trái, hàng tháng anh thu hoạch khoản từ 150 – 200kg giá bán 20.000 đồng, anh thu được từ 3 đến 4 triệu đồng trên tháng. Ngoài ra anh còn đầu tư nuôi 6000 Baba con đến nay cũng được trên 9 tháng trọng lượng từ 0,4-0,7 kg/con, anh cho biết nếu anh xuất bán Baba tại thời điểm này thì anh lời trên 200 triệu đồng.

Trong tình hình thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc chuyễn đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sẽ là vấn đề được nhiều nông dân quan tâm đặc biệt là những hộ gia đình có ít diện tích đất sản xuất và đây là mô hình hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả cao và ổn định cho bà con nông dân trong thời gian hiện tại và tiếp theo.

Ảnh: Anh Danh Mẫm bên mô hình

Văn Ghẹ - HND Ngọc Hòa