Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Phong trào khác

Xem với cỡ chữAA

Hội nghị triển khai thực hiện Nghị định số 37/2023/NĐ-CP về hoạt động của Quỹ trợ nông dân

(17:41 | 10/11/2023)

Sáng ngày 09-11, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị định số 37/2023/NĐ-CP của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân. Hội nghị với sự chủ trì của đồng chí Đỗ Trần Thịnh, Tỉnh ủy viên - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh.

Nghị định số 37/2023/NĐ-CP, được Chính phủ ban hành vào ngày 24/6/2023 và có hiệu lực từ ngày 08/8/2023. Nguyên tắc hoạt động của Quỹ hỗ trợ nông dân là tự chủ về tài chính, không vì mục tiêu lợi nhuận, công khai minh bạch, bảo toàn và phát triển vốn; chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi nguồn vốn chủ sở hữu của Quỹ hỗ trợ nông dân; thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật. Mục tiêu hoạt động của Quỹ hỗ trợ nông dân là hỗ trợ hội viên nông dân xây dựng, nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho nông dân; tạo nguồn lực, điều kiện, công cụ để đoàn kết, tập hợp nông dân vào tổ chức Hội, góp phần xây dựng hội và phong trào nông dân.

 

Ảnh: Đồng chí Lê Đình Khánh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Kiên Giang tham gia ý kiến, thảo luận tại Hội nghị.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia ý kiến và thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong triển khai Quỹ hỗ trợ nông dân tại các địa phương. Đồng thời, các đại biểu cũng được đồng chí Phó Giám đốc Sở Tài chính Đoàn Văn Đức và Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Kiên Giang Lê Đình Khánh, trình bày, phổ biến rõ các quy định của Quỹ; cơ cấu tổ chức bộ máy, hoạt động của Quỹ; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan… Hội nghị đã góp phần nâng cao trách nhiệm, kỹ năng quản lý nguồn vốn, đảm bảo cho vay đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế.

 

Ảnh: Đồng chí Đỗ Trần Thịnh, Tỉnh ủy viên - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, kết luận Hội nghị.

 

Đồng chí Đỗ Trần Thịnh, Tỉnh ủy viên - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, kết luận Hội nghị: Qua 13 năm hình thành, Chính phủ thấy được vị trí, tầm quan trọng của Quỹ hỗ trợ nông dân, tuy nhiên vấn đề pháp lý trong thành lập Quỹ, tổ chức hoạt động của Quỹ chưa được hoàn thiện, vì vậy đã ban hành Nghị định số 37 để nâng tầm Quỹ hỗ trợ nông dân trong giai đoạn mới. Trong thời gian, chờ các Bộ, Ngành Trung ương hướng dẫn và ý kiến, chỉ đạo của các cơ quan chức năng của tỉnh. Đề  nghị Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Tài chính quan tâm phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn, cũng như tham mưu cho cấp thẩm quyền triển khai thực hiện tốt Nghị định 37, hoàn chỉnh các thủ tục bổ sung vốn điều lệ 45 tỷ đồng theo Đề án “Phát triển Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2022 - 2030” đã được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố hàng năm bố trí bổ sung nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân đúng theo tinh thần Nghị định 37; Hội Nông dân các huyện, thành phố căn cứ vào tiêu chuẩn từng chức danh quản lý, điều hành để quy hoạch, đào tạo, bố trí cán bộ Quỹ cấp huyện theo quy định. Ban điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh xây dựng hoàn chỉnh khuôn khổ pháp lý trình cấp thẩm quyền phê duyệt tổ chức và hoạt động của Quỹ cấp tỉnh; hướng dẫn, hỗ trợ các huyện, thành phố xây dựng hoàn chỉnh khuôn khổ pháp lý trình cấp thẩm quyền phê duyệt để sớm đi vào hoạt động theo Nghị định 37.

Bích Lệ-Ban Xây dựng hội (HNDT)