Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Học tập theo tấm gương đạo đức HCM

Xem với cỡ chữAA

Thầy Đỗ Văn Chí học và làm theo Bác

(14:23 | 13/08/2021)

“Luôn hết mình với công việc, vì sự nghiệp giáo dục và học sinh thân yêu; hòa đồng, giúp đỡ với đồng chí, đồng nghiệp…”, là những nhận xét của đồng nghiệp về thầy Đỗ Văn Chí - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn (TTTT) Kiên Lương 1, thị trấn Kiên Lương (Kiên Lương) trong việc học và làm theo Bác.

QUẢN LÝ CHUYÊN MÔN

Thầy Đỗ Văn Chí từ tốn: “Là cán bộ quản lý, trước tiên tôi cần làm tốt công tác quản lý. Với bổn phận, chức trách là nhà giáo, tôi không chỉ quản lý chuyên môn nghiệp vụ đối với giáo viên, mà còn phải quản lý, giáo dục giúp hình thành nhân cách học sinh”.

 Từ suy nghĩ này, với vai trò là Bí thư chi bộ Trường TTTT Kiên Lương 1, thầy Chí đã chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt việc lên lớp có giáo án, hồ sơ sổ sách sư phạm đầy đủ theo quy định. Theo đó, mỗi giáo viên đảm bảo dự giờ từ 2-4 tiết/tháng. Bên cạnh đó, thầy Chí còn chỉ đạo giáo viên chấm, chữa và nhận xét bài ngay tại lớp và có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu cũng như bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu cụ thể, để giáo viên được dự giờ học tập, chia sẽ kinh nghiệm.

Trong công tác chuyên môn, thầy Đỗ Văn Chí chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung do ngành phát động. Thầy Chí lãnh đạo căn cứ vào kế hoạch chung của ngành, nhưng cũng bám sát trên cơ sở thực tế của nhà trường. Đều đặn, mỗi tháng thầy Chí chỉ đạo nhà trường tổ chức thao giảng 2 lần và 1 chuyên đề hoặc 1 hội giảng. Hàng năm đều tổ chức thao giảng trên 50 tiết, hội giảng 10 tiết, chuyên đề 5 tiết. “Tôi thường xuyên dự giờ thăm lớp giáo viên, nhất là thao giảng, nhằm góp ý xây dựng từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy. Các buổi sinh hoạt chuyên môn, như thao, hội giảng, chuyên đề nhằm đổi mới phương pháp dạy học, giúp giáo vên nâng cao tay nghề, chính vì thế số tiết dạy khá, giỏi được nâng cao, không có tiết yếu”, thầy Đỗ Văn Chí nói.

Để giáo viên nhà trường noi theo việc tuân thủ các nội quy, quy định chung của nhà trường, thầy Đỗ Văn Chí luôn đảm bảo số lượng 2 tiết/tuần dạy theo quy định đối với các bộ quản lý; thực hiện tốt, giờ giấc làm việc, đảm bảo ngày giờ công, chấp hành nghiêm chỉnh nội qui cơ quan. “Thầy Đỗ Văn Chí luôn đưa ra những kế hoạch cụ thể, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần để tổ khối sinh hoạt chuyên môn đều đặn. Thường xuyên dự giờ, thăm lớp nắm bắt năng lực chuyên môn của từng giáo viên để góp ý xây dựng nâng cao chất lượng giảng dạy. Riêng bản thân thầy Chí luôn đảm bảo tiết dạy và nội quy giờ giấc cơ quan”, cô Phạm Thị Hương, đảng viên, giáo viên lớp 4, Trường TTTT Kiên Lương 1 cho biết.

 

Ảnh: Thầy Đỗ Văn Chí luôn đưa ra những kế hoạch cụ thể, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần để tổ khối sinh hoạt chuyên môn đều đặn.

 

 

Trong 5 năm qua, mặc dù là cán bộ quản lý với nhiều công việc, nhưng thầy Đỗ Văn Chí đã có nhiều sáng kiến được Hội đồng thi đua huyện Kiên Lương đánh giá cao, như “Giải pháp hỉ đạo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh năng khiếu toán tuổi thơ khối 5”, “Giải pháp xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng và phát triển cơ sở vật chất Trường TTTT Kiên lương 1”, “Giải pháp duy trì Trường TTTT Kiên lương 1 đạt chuẩn quốc gia mức độ II”,  “Chỉ đạo, tổ chức thực hiện xây dựng thư viện xuất sắc ở Trường TTTT Kiên Lương 1”, “Công tác chỉ đạo và quản lý ứng dụng công nghệ thông tin trong Trường TTTT Kiên Lương 1”. Theo nhiều giáo viên Trường TTTT Kiên Lương 1, những sáng kiến này của thầy Đỗ Văn Chí đều phù hợp, có ý nghĩa thiết thực đã và đang áp dụng tại trường.

GIÁO DỤC NHÂN CÁCH HỌC SINH

Việc giáo dục và hình thành nhân cách học sinh được Trường TTTT Kiên Lương 1 và cá nhân thầy Đỗ Văn Chí đặc biệt chú trọng. Bởi theo thầy Chí: “Có nhân cách, đức tính tốt khi còn ở trên ghế nhà trường, thì sau này lớn lên, ra bên ngoài xã hội mới tốt được”.

Chú trọng việc này, nhiều năm qua, thầy Chí đã lãnh đạo và cho thành lập Câu lạc bộ “Ươm mầm ước mơ”, bằng cách vận động học sinh, giáo viên nhà trường đóng góp (trên tinh thần tự nguyện) vào các buổi chào cờ đầu tuần. Mỗi học sinh từ 1.000 - 2.000 đồng; giáo viên 10.000 - 20.000 đồng, mỗi tháng sẽ hỗ trợ cho hoàn cảnh học sinh khó khăn trước tập thể. Ngoài ra, 3 năm qua, Chi bộ Trường TTTT Kiên Lương 1 và thầy Đỗ Văn Chí lãnh đạo Chi bộ Trường TTTT Kiên Lương 1 thực hiện có hiệu quả việc mua bảo hiểm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trung bình mỗi năm từ 70 đến 100 thẻ bảo hiểm. Chỉ tính riêng năm học 2020-2021, Trường TTTT Kiên Lương 1 vận động tặng 10 xuất học bỗng, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn 74 xuất bảo hiểm y tế, trị giá trên 18,7 triệu đồng.

Đặc biệt, thầy Đỗ Văn Chí lãnh đạo nhà trường, giáo viên thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” hàng năm. Mỗi giáo viên tự giác nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành mọi sự phân công, điều động của tổ chức vì lợi ích chung; gương mẫu chấp hành thực hiện nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội. Qua đó, có 100% cán bộ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, giản dị, không có thầy, cô giáo vi phạm nhân cách nhà giáo, tệ nạn xã hội. “Thầy, cô giáo luôn gương mẫu, chuẩn mực trong lời ăn tiếng nói, cách ăn mặc, giao tiếp với phụ huynh, học sinh. Giáo viên không gian lận, thiếu trung thực trong học tập và giảng dạy; không có hiện tượng trù dập, chèn ép, thành kiến, không bao che hành vi tiêu cực trong giảng dạy của người học và đồng nghiệp. Không có hành vi xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự của người học và đồng nghiệp. Luôn phải đối xử công bằng với học sinh, được phụ huynh, nhân dân, học sinh tôn trọng tin yêu… Đó là những quy định đối với giáo viên mà chúng tôi muốn xây dựng, góp phần nâng cao vị thế và truyền thống nhà giáo - nghề mà cả xã hội tôn vinh, đồng thời qua đó giáo dục, hình thành nhân cách cho học sinh”, thầy Chí nói.

 “Hơn 10 năm công tác chung, tôi học ở thầy Chí rất nhiều việc. Từ đạo đức, lối sống, tới tác phong làm việc”, cô Phạm Thị Hương cho biết. Theo cô Hương, thầy Chí luôn là tấm gương sáng cho giáo viên và học sinh noi theo, từ việc truyền đạt kinh nghiệm giảng dạy, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho giáo viên, đến tạo động lực để giáo viên phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Năm học 2020-2021, Trường TTTT Kiên Lương 1 có 1.280 học sinh, với 36 lớp. Kết quả, có 99,84% học sinh hoàn thành kiến thức; 100% đạt về năng lực; 100% đạt về phẩm chất. Dưới sự lãnh đạo của thầy Đỗ Văn Chí, đến nay, có 58/59 viên chức nhà trường đạt chuẩn theo quy định. Chi bộ Trường TTTT Kiên Lương 1 có 3 năm liền (2018, 2019, 2020) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó hai năm (2016, 2017), đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Riêng thầy Đỗ Văn Chí là một trong 204 gương đảng viên vừa qua được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2016-2020).

Lê Vinh-PV Báo Kiên Giang