Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Phong trào nông dân

Xem với cỡ chữAA

Phát huy vai trò Quỹ Hỗ trợ nông dân trong tình hình mới

(16:45 | 09/01/2023)

Qua các giai đoạn phát triển, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Kiên Giang luôn đổi mới, duy trì được sự tăng trưởng, không ngừng khắc phục những hạn chế và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Trong những tháng đầu năm 2022, dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó có sản xuất nông nghiệp và đời sống hội viên nông dân. Song, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự chủ động tích cực của Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân, hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân (Quỹ HTND) theo kế hoạch đề ra.

Để vận động cán bộ, hội viên nông dân thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, trước hết, Hội thực hiện hỗ trợ vốn cho nông dân. Tổng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh đến nay đạt 46.569 triệu đồng và vốn Trung ương Hội Nông dân uỷ thác trên 9 tỷ đồng. Qua đó đã triển khai 295 dự án, với 2.143 hội viên nông dân được vay phát triển sản xuất từ Quỹ HTND; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội uỷ thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác số tiền 1.437.523 triệu đồng gồm 48.178 hộ vay. Nhờ vậy, đã có nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế như dự án Nuôi lươn thương phẩm xã Ngọc Chúc (Giồng Riềng); Nuôi tôm - cua cải tiến xã Đông Hưng A (An Minh); Nuôi bò vỗ béo xã Mỹ Thái (Hòn Đất); Trồng lúa chất lượng cao xã Thạnh Đông A (Tân Hiệp); Nuôi cá bớp lồng bè xã Hòn Nghệ (Kiên Lương); Trồng khóm kết hợp nuôi tôm xã Vĩnh Phước A (Gò Quao)…

 

Ảnh: Mô hình Nuôi lươn không bùn xã Ngọc Chúc - Giồng Riềng.

 

Quỹ HTND tiếp tục khẳng định được vai trò, vị thế và làm trung tâm nòng cốt trong các phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới, làm cho hoạt động Hội và phong trào nông dân phong phú hơn, có lợi ích cụ thể, thu hút được đông đảo hội viên tham gia hoạt động Hội. Thời gian qua, nguồn vốn Quỹ HTND và các chương trình phối hợp với ngân hàng đã và đang trở thành điểm tựa giúp hội viên, nông dân trên địa bàn TP.Đà Nẵng đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.

 

Ảnh: Mô hình Trồng khóm kết hợp nuôi tôm xã Vĩnh Phước A – Gò Quao.

 

Trong thời gian tới với những điều kiện thuận lợi, nhưng cũng có không ít khó khăn thách thức. Trong tiến trình phát triển Quỹ HTND giai đoạn tới cần đặc biệt có sự đoàn kết, năng động, sáng tạo của cán bộ thực hiện và tham gia hoạt động Quỹ để đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, thiết thực, hiệu quả hơn nữa trong hoạt động Quỹ nhằm tiếp tục trở thành kênh dẫn vốn quan trọng đến nông dân, là điều kiện, phương tiện, công cụ cho hoạt động công tác Hội. Vì vậy, hoạt động của Quỹ HTND tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Quyết định 516-QĐ/TTg ngày 01/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện Quyết định số 673-QĐ/TTg ngày 10/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ; Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích, vai trò, tầm quan trọng của hoạt động Quỹ HTND trong công tác Hội và phong trào nông dân để tạo sự đồng thuận, đóng góp, ủng hộ Quỹ HTND; Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động Quỹ các cấp và chương trình phối hợp với các ngân hàng; Tập trung xây dựng mô hình dự án phát triển kinh tế hợp tác, tham gia liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, ưu tiên mô hình sản xuất gắn với thành lập Chi, Tổ Hội nông dân nghề nghiệp nhằm nâng cao quy mô sản xuất và sản xuất hàng hóa; Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ Quỹ HTND các cấp có trình độ, năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ.

Thanh Bình-Văn phòng HND tỉnh