Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Tin tức - sự kiện

Xem với cỡ chữAA

Gương sáng Cựu chiến binh làm theo lời Bác

(09:57 | 15/05/2019)

 Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh thị trấn (HCCBTT) Tân Hiệp luôn tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Từ đó xuất hiện nhiều cán bộ, hội viên cựu chiến binh gương mẫu, đi đầu trong tham gia các phong trào ở địa phương.

 

GIÚP NHAU KHÁ, GIÀU

Phát huy vai trò gương mẫu phát triển sản xuất, nhiều hội viên HCCBTT Tân Hiệp vận dụng tiến bộ kỹ thuật vào phát triển kinh tế gia đình thông qua các mô hình sản xuất có hiệu quả như: Đưa cây màu xuống chân ruộng, nuôi gà thả vườn, chăn nuôi heo, mua bán nhỏ… Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia, năm 1988, ông Phạm Thế Điệp - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Đông Thái, trở về quê ấp Đông Thái để lập gia đình. Cuộc sống khó khăn, ông Điệp làm thuê, phụ hồ để mưu sinh. Vợ chồng đồng lòng, chăm chỉ lao động, tăng gia sản xuất nên dần dà cuộc sống vợ chồng ông Điệp ngày càng khấm khá. Từ nguồn vốn xoay vòng của chi hội, ông Điệp có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh. Với nghề làm hủ tiếu, chả lụa, lại có thêm 13 công ruộng, hiện mỗi năm ông Điệp thu nhập hơn 300 triệu đồng. “Bác Hồ đã dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, là bộ đội trong thời chiến thì phải thi đua chiến đấu, hòa bình rồi thì phải thi đua lao động, sản xuất, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội”, đồng chí Điệp, nói.

Giai đoạn 2014-2019, các hoạt động nghĩa tình, giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống của HCCBTT Tân Hiệp đã giúp 5 hộ hội viên thoát nghèo. Hiện HCCBTT Tân Hiệp có 60% hộ khá giàu, 39% hộ có mức sống trung bình, còn duy nhất 1 hộ nghèo vì gia đình không đất sản xuất, lại bệnh tật. Không chỉ gương mẫu trong thi đua phát triển kinh tế, HCCBTT Tân Hiệp còn tích cực với các hoạt động an sinh xã hội. Cụ thể, Hội vận động 10/10 chi hội xây dựng quỹ thăm hỏi với số tiền 32,5 triệu đồng; vận động hội viên xây dựng quỹ khuyến học dùng để khen thưởng cho con em cựu chiến binh có thành tích trong học tập với số tiền 15,5 triệu đồng; vận động, đóng góp xây dựng 24 căn, sửa chữa 10 căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, nhà đại đoàn kết cho gia đình chính sách với tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành HCCBTT Tân Hiệp còn phối hợp hòa giải nhiều vụ việc góp phần giữ gìn tình làng nghĩa xóm; phối hợp với cơ quan quân sự tuyên truyền Luật Nghĩa vụ Quân sự; vận động 100% hội viên treo ảnh Bác Hồ nơi trang trọng…

“THỦ LĨNH” NÊU GƯƠNG

12 năm là Phó Chủ tịch rồi Chủ thị HCCBTT Tân Hiệp, đồng chí Nguyễn Thanh Minh - Chủ tịch Hội CCBTT Tân Hiệp luôn nỗ lực hết mình đưa phong trào cựu chiến binh địa phương ngày càng phát triển. Với đồng chí Nguyễn Thanh Minh, học Bác phải bắt đầu từ những điểu giản dị nhất. “Tôi nghĩ cán bộ, học tập Bác ở sự gần gũi, sâu sát, hòa đồng với  nhân dân. Muốn làm được điều đó thì cán bộ phải tích cực đi cơ sở”, đồng chí Minh nói. Cũng từ sự sâu sát tình hình hoạt động của các chi hội và hội viên, đồng chí Minh kịp thời giúp các chi hội gỡ khó nhiều vấn đề phát sinh trong công tác Hội. Qua những lần đi cơ sở, đồng chí Minh hiểu được, nhu cầu về vốn của hội viên để phát triển kinh tế gia đình là rất lớn. Vậy là, đồng chí phát động phong trào góp vốn xoay vòng không tính lãi giúp nhau giảm nghèo trong hội viên và được hội viên đồng tình hưởng ứng. Từ năm 2014-2019, có trên 128,8 triệu đồng được hội viên HCCBTT Tân Hiệp đóng góp giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, tăng 80 triệu đồng so nhiệm kỳ trước.

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Thanh Minh (bìa trái) - Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh thị trấn Tân Hiệp thăm mô hình làm bánh ướt của ông Phạm Thế Điệp - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Đông Thái.

Đồng chí Huỳnh Thanh Liêm - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Kinh 10 nói: “Cũng nhờ đồng chí Minh, người cán bộ mẫu, thường xuyên xuống ấp nghe cán bộ, hội viên cựu chiến binh phản ảnh tâm tư nguyện vọng, từ đó có những chỉ đạo “gỡ khó” kịp thời nên phong cựu chiến binh của ấp, thị trấn được phát triển vững mạnh toàn diện”. Theo đồng chí Liêm, một trong những vướng mắc ở ấp đã được Chủ tịch HCCBTT Tân Hiệp Nguyễn Thanh Minh tháo gỡ là tạo điều kiện để hội viên được vay vốn ưu đãi từ các ngân hàng để làm kinh tế. Cụ thể là 1 năm trước, sau lần dự họp và nghe kiến nghị của Chi hội Cựu chiến binh ấp Kinh 10, đồng chí Minh đã tích cực hướng dẫn các thủ tục để hội viên ấy được vay vốn 10 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Những suất học bổng, những quyển tập cho con em hội viên nghèo hay hỗ trợ thanh niên lên đường nhập ngũ cũng được đồng chí Minh tích cực vận động các nhà hảo tâm ủng hộ.

Qua những câu chuyện được truyền tai nhau của cán bộ, hội viên HCCBTT Tân Hiệp về đồng chí Nguyễn Thanh Minh cho thấy, đồng chí còn là tấm gương sáng về tinh thần tự học. Năm 2007, khi nhận nhiệm vụ Phó Chủ tịch HCCBTT Tân Hiệp, việc đầu tiên đồng chí làm là bán 5 chỉ vàng để mua một bộ máy vi tính bàn, rồi tự mày mò tập đánh máy và sao lưu văn bản. Đồng chí Nguyễn Thanh Minh, chia sẻ: “Lúc đó tôi chỉ nghĩ, việc đánh văn bản là việc làm thường xuyên người cán bộ phải làm, chứ không thể mỗi lần có việc lại xách nhờ tụi nhỏ làm hoài, như vậy thì làm sao noi gương cho con cháu”. Từ những nỗ lực trên, cá nhân đồng chí Minh được công nhận Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2013 - 2017) và từng được Ủy ban nhân dân tỉnh bằng khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

ĐẶNG LINH-PV BKG