Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nhà nông cần biết

Xem với cỡ chữAA

Hiệu quả từ mô hình trồng chanh giấy

(16:24 | 27/02/2024)

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đáp ứng nhu cầu thị trường, nhiều nông dân ấp Sáu Trường, xã Ngọc Thành, huyện Giồng Riềng đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng lúa, vườn tạp kém hiệu quả sang phát triển các loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế, có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Trong đó, có những nông dân dám nghĩ dám làm, tìm tòi học hỏi những mô hình hay đem về phát triển kinh tế địa phương, điển hình là mô hình trồng chanh giấy của ông Huỳnh Văn Út, sinh năm 1971 ngụ tại ấp Sáu Trường, xã Ngọc Thành, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao và đang mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Với diện tích đất ruộng bị bỏ hoang sau thời gian gieo sạ và diện tích đất bờ bao không sử dụng gây lãng phí nguồn tài nguyên của gia đình. Ông Út và gia đình đã trăn trở làm cách nào để tận dụng nguồn tài nguyên có sẵn, phục vụ cho mục đích cải thiện kinh tế gia đình.

 

Ảnh: Thu hoạch chanh giấy từ mô hình của ông Huỳnh Văn Út.

 

Nhằm góp phần cải thiện kinh tế gia đình, tăng khả năng thu nhập cho gia đình ông Út đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp và tận dụng diện tích bờ bao đất nhà có sẵn để trồng chanh giấy, góp phần kiếm thêm thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình.

Với tổng diện tích 10 công tầm lớn; trong đó, ngoài diện tích trồng chanh ông Út còn tận dụng trồng cây lâu năm như dừa, nhãn… Chanh giấy trồng 01 năm thì bắt đầu cho trái, ông Út thu hoạch chanh mỗi tháng từ một đến hai lần khoảng 1.500 kg, với giá bán mùa thuận từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, trừ chi phí ông thu lãi 15 triệu đồng/tháng.

 

Ảnh: Đảng uỷ và thường trực Hội Nông dân tham quan mô hình trồng chanh giấy của ông Huỳnh Văn Út.

 

Với niềm đam mê bản thân quyết tâm tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm qua các buổi hội thảo, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; mặt khác còn học hỏi thêm qua sách, báo, đài về kỹ thuật cây trồng và các chương trình truyền hình trực tiếp “Nhịp cầu nhà nông” để học hỏi thêm kinh nghiệm. Đã góp phần cho cuộc sống gia đình ổn định hơn, con cái học hành đến nơi đến chốn.

Ngoài ra, ông Út còn hướng dẫn bà con xung quanh trong xã kỹ thuật trồng cây mà bản thân đã tích lũy, để giúp bà con trong sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Hoàng Anh-HND Ngọc Thành (GR)