Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Phong trào khác

Xem với cỡ chữAA

HỘI NÔNG DÂN THÀNH PHỐ HÀ TIÊN TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG THÀNH LẬP HỢP TÁC XÃ NUÔI TÔM - CUA QUẢNG CANH

(14:15 | 01/06/2021)

Theo Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, phát triển Hợp Tác xã nhằm phát huy mặt mạnh, khắc phục mặt yếu của kinh tế hộ trong nền sản xuất hàng hóa, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn góp phần xóa đói giảm nghèo nâng cao đời sống Nhân dân. Phấn đấu đến năm 2025, cơ bản đưa Kinh tế tập thể thoát khỏi những yếu kém hiện nay và có nhiều mô hình mới, hiệu quả trên các lĩnh vực, cơ bản có vị trí, vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội Nông dân thành phố Hà Tiên lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã đề ra, Hội Nông dân hai cấp trực tiếp phối hợp với các ngành liên quan hàng năm vận động thành lập Tổ hợp tác Hợp tác xã nông nghiệp đạt theo Nghị quyết các cấp ủy Đảng. Qua khảo sát nắm tình hình và trao đổi với hội viên nông dân khu phố 5, phường Đông Hồ, đa số cán bộ, hội viên nông dân tán thành xây dựng Hợp tác xã nuôi tôm, cua quảng canh.

Ngày 21/5/2021, Thường trực Hội Nông dân thành phố và phường trao đổi lấy ý kiến nhân sự Hội Đồng quảng trị. Theo đó, Hợp Tác xã nuôi tôm, cua quảng canh có 10 thành viên tham gia. Hội đồng quảng trị có 5 thành viên gồm Chủ tịch kiêm giám đốc, phó chủ tịch kiêm phó giám đốc, Ban kiểm soát, kế toán và thủ quỹ.

Qua trao đổi lấy ý kiến thành viên tham gia Hợp Tác xã thống nhất nhân sự như sau: Ông Trần Văn Phuông, Chủ tịch kiêm giám đốc; Ông Trần Văn Đẳng, Phó giám đốc; Ông Nguyễn Văn Thống, Kiểm soát viên; Ông Nguyễn Văn Lương, Kế toán và bà Mã Thị Nương, Thủ quỹ.

Hợp tác xã có vai trò, trách nhiệm như: hoạt động dịch vụ, sản xuất, kinh doanh, đúng ngành nghề, mặt hàng đã đăng ký; Thực hiện các nghĩa vụ đối với xã viên trực tiếp lao động cho hợp tác xã nông nghiệp và người lao động do hợp tác xã thuê, khuyến khích và tạo điều kiện để người lao động trở thành xã viên Hợp tác xã; Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản phải có bản cam kết bảo vệ môi trường trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, xác nhận. Hạn chế đến mức thấp nhất việc dùng thuốc thú y và hóa chất trong nuôi trồng thủy sản. Tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc thú y, hóa chất và chế phẩm sinh học thuộc danh mục cấm đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định; có trách nhiệm báo cáo kịp thời về dịch bệnh thủy sản, ô nhiễm môi trường cho cơ quan quản lý theo quy định hoặc khi có yêu cầu.

Địa bàn Khu phố 5, phường Đông Hồ có diện tích nuôi trồng là 1.791 ha, 577 hộ với tổng số dân là 2.172 khẩu, đời sống của bà con nơi đây sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản. Thành lập Hợp tác xã là hết sức cần thiết nhất là địa bàn khu phố 5. Đổi mới phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là Hợp tác xã trong các ngành, lĩnh vực, trọng tâm là khu vực nông nghiệp, nông thôn phải bám sát quan điểm của Đảng về phát triển kinh tế tập thể và quy định của pháp luật; tăng cường ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến cho nông nghiệp nông thôn, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao dân trí cho nông dân góp phần tích cực việc thực hiện tái cơ cấu lại nền kinh tế của địa phương.

Huy Quỳnh-HND Hà Tiên