Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Môi trường

Xem với cỡ chữAA

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho hội viên nông dân

(23:52 | 12/04/2024)

Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của nông dân trong công tác bảo vệ môi trường, Hội Nông dân xã Ngọc Thành (Giồng Riềng), đẩy mạnh tuyên truyền vận động hội viên nông dân nâng cao ý thức xây dựng lò đốt rác hộ gia đình góp phần bảo vệ môi trường sống cho người dân.

Trước đây, việc thu gom rác trên địa bàn xã còn gặp rất nhiều khó khăn, do thói quen sinh hoạt hầu hết rác thải của các hộ trên địa bàn xã Ngọc Thành không được xử lý, chủ yếu vứt xuống mương, ao hồ, sông, thải ra ngoài đường… gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe đời sống của người dân.

Đầu năm 2023, Đảng uỷ xã giao chỉ tiêu cho Hội Nông dân tuyên truyền, vận động hội viên xây dựng 24 lò đốt rác hộ gia đình, để thu gom, xử lý, hạn chế rác thải phát sinh ra môi trường.

 

Ảnh: Hội viên nông dân cùng nhau xây dựng lò đốt rác.

 

Theo thiết kế, các lò đốt rác xây bằng gạch, cao khoảng 1,2m, rộng 1m; phía trong cách 1/3 chiều cao thân lò được gắn những thanh sắt đan vào nhau để đổ rác lên trên, tổng chi phí xây 1 lò đốt khoảng 300 nghìn đồng. Tùy lượng rác mà xây lò, không nhất thiết hộ nào cũng xây, mà có thể 2 - 3 hộ ở gần nhau xây một chiếc, sử dụng chung; rác thải được phân loại, sau đó bỏ vào lò từ 3 - 5 ngày đốt một lần.

 

Ảnh: Đại diện Hội Nông dân xã cùng chi hội trưởng ấp Ngã Năm xây lò đốt rác.

 

Từ khi triển khai mô hình, phần lớn hội viên nông dân đồng tình ủng hộ, kết quả xây dựng trên 30 lò đạt và vượt chỉ tiêu Đảng uỷ phân công. Từ khi có lò đốt rác người dân tự giác cho rác vào lò khi rác đầy thì đốt, qua đó cũng góp phần hạn chế thói quen bỏ rác ra sông rạch, kênh mương…  Giúp cho địa bàn xã Ngọc Thành có được không khí trong lành và mát mẽ hơn

Hy vọng thời gian tới trên địa bàn, nhà nhà đều có lò đốt rác thải sinh hoạt, xây dựng một môi trường sống xanh - sạch - đẹp. Và như vậy trên khắp địa bàn, địa phương không còn xuất hiện những đóng rác thải lộ thiên, trôi nổi trên sông, phản cảm như trước đây.

Hoàng Anh-HND Ngọc Thành (GR)