Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Người nông dân mới

Xem với cỡ chữAA

Hội viên nông dân làm giàu từ mô hình trồng màu các loại

(23:49 | 25/04/2024)

Từ chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa màu các loại, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao của gia đình anh Cam Văn Tẻn, hội viên nông dân xã Ngọc Thành, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.

Anh Cam Văn Tẻn, ngụ tại ấp Sáu Trường, xã Ngọc Thành, gia đình có 04 nhân khẩu, vợ chồng anh sinh sống trong căn nhà nhỏ và cuộc sống chủ yếu bằng nghề nông; gia đình anh có 0,8ha đất trồng lúa, canh tác được 02 vụ/năm. Lúc đầu do làm lúa 02 vụ mặt đất còn nhiễm phèn, hạ tầng nông nghiệp chưa đảm bảo phục vụ sản xuất từ đó gia đình anh gặp không ít khó khăn trong cuộc sống.

Đến năm 2011, anh bàn bạc với gia đình chuyển đổi diện tích 0,8 ha đất từ trồng lúa sang trồng màu như khổ qua, dưa leo, bí… Anh đã mạnh dạng đầu tư thêm các thiết bị máy móc phục vụ cho việc trồng màu.

 

Ảnh: Giàn khổ qua của gia đình Anh Cam Văn Tẻn.

 

Anh Tẻn tâm sự bước đầu khi chuyển sang trồng màu tôi hơi bỡ ngỡ vì chưa có kỹ thuật và kinh nghiệm trong việc trồng trọt. Từ đó bản thân không ngừng tìm hiểu cách làm, sáng kiến, kinh nghiệm trong quá trình trồng trọt, đổi mới công nghệ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra còn học hỏi kinh nghiệm qua các buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, các chương trình truyền hình trực tiếp "nhịp cầu nhà nông" để học hỏi thêm kinh nghiệm. Từ đó năng suất đạt cao và thu nhập kinh tế gia đình ổn định. Hiện nay trừ chi phí mỗi năm tôi có lợi nhận từ 150 -160 triệu đồng.

Thông qua mô hình phát triển sản xuất gia đình anh đã góp phần giải quyết và tạo việc làm cho những lao động có thời gian nhàn rổi,  nhằm góp phần cho công tác giảm nghèo tại địa phương. Bên cạnh đó gia đình còn tích cực tham gia đóng góp thực hiện tốt các phong trào ở địa phương như: làm cầu đường và các phong trào khác. Anh còn chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho bà con lân cận cùng nhau phát triển để góp phần thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Việc thực hiện chủ trương đường lối của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương Anh và gia đình luôn chấp hành tốt; luôn sẵn sàng ủng hộ, đóng góp các quỹ thiện nguyện tại địa phương, giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn; tích cực tham gia các phong trào địa phương và của Hội trong xây dựng nông thôn mới, bảo vệ quốc phòng an ninh.

 

Ảnh: Một góc trồng bí của gia đình Anh Cam Văn Tẻn.

 

Về ý thức trách nhiệm của người hội viên nông dân với xây dựng tổ chức Hội tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt của các chi, tổ hội và tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Hàng năm, Anh thực hiện tốt các nguồn thu và quỹ vận động của địa phương, ủng hộ Quỹ hỗ trợ nông dân.

Anh nói có được kết quả nêu trên, là nhờ sự nỗ lực của bản thân và gia đình; sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội Nông dân các cấp. Từ đó, anh đã rút ra một số kinh nghiệm như sau: Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế gia đình của bản thân, mà phải luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với bà con lối xóm. Thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, dạy nghề về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để áp dụng vào sản xuất.  Với ý chí không ngại khó để vươn lên phát triển kinh tế gia đình nhiều năm liền gia đình tôi được bình xét là hộ nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi.

Hoàng Anh-HND Ngọc Thành (GR)