Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Dạy nghề - việc làm

Xem với cỡ chữAA

Hội thảo trình diễn máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu và bón phân

(15:57 | 20/02/2024)

Công nghệ máy bay phun thuốc trừ sâu hiện nay ngày càng được người dân ưu tiên sử dụng vì yếu tố hiệu quả trong phòng trừ sâu bệnh hại lúa và bảo vệ sức khỏe người sản xuất. Ngày 29/01/2024, tại trụ sở ấp Thạnh Lợi, Ủy ban nhân dân xã Hòa Điền phối hợp với Công ty XAG MEKONG tổ chức hội thảo trình diễn máy bay phun thuốc trừ sâu và bón phân.

Tại buổi hội thảo, hơn 30 bà con nông dân trên địa bàn ấp Thạnh Lợi, xã Hòa Điền nông dân đã nghe Công ty XAG MEKONG tư vấn, triển khai các chính sách hỗ trợ, ưu đãi của công ty khi bà con trên địa bàn xã có nhu cầu mua máy bay không người lái để phun thuốc trừ sâu, bón phân và làm dịch vụ. Máy bay không người lái AXG P100 PRO2023-T50 với dung tích chứa 50 lít, tốc độ xả của bơm đạt 22 lít/phút, thể tích thùng rải 80 lít, lưu lượng rải lớn 150 kg/phút nhờ tốc độ khoan nhanh. Với giá thành 556 triệu đồng/1máy.

Hiện nay, diện tích canh tác lúa của ấp khoảng 519 ha, nông dân có sử dụng máy bay không người lái phun thuốc trong vụ lúa Đông Xuân 2023 - 2024, nhưng chủ yếu là máy bay ở nơi khác đến làm dịch vụ bà con thuê phun thuốc trừ sâu và bón phân nên người dân còn bị động thời gian thuê máy bay với chủ máy.

 

Ảnh: Công ty XAG MEKONG trình diễn máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu và bón phân tại buổi hội thảo trên địa bàn ấp Thạnh Lợi, xã Hòa Điền (Kiên Lương).

 

Trên địa bàn huyện có khoảng 20 máy bay không người lái, với diện tích toàn huyện 23.000 ha thì chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng máy bay không người lái của người dân. Chi phí đầu tư máy bay lại cao nên nông dân cũng chưa mạnh dạn đầu tư. Sử dụng máy bay không người lái trong canh tác lúa giúp tiết kiệm lượng nước phun thủ công, lượng thuốc bảo vệ thực vật, lại thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật dễ dàng, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người nông dân.

Thiết nghĩ trong thời gian tới cần tăng cường thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước cũng như từ phía các công ty triển khai rộng mô hình máy bay nông nghiệp - máy bay không người lái.

Thanh Tuấn-HND Kiên Lương