Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Văn hóa -thể thao

Xem với cỡ chữAA

Ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có nồng độ cồn

(14:58 | 11/04/2024)

Sáng 5-4, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thị Kim Bé chủ trì cuộc họp lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến đại biểu nêu quan điểm nhất trí quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Có ý kiến cho rằng, người dân đồng tình với quy định đã uống rượu bia thì không được lái xe nhưng quy định nồng độ cồn trong hơi thở là “zero” là không phù hợp.

Thượng tá Nguyễn Chí Nhân - Phó trưởng Công an TP. Rạch Giá nói: “Thực tế có trường hợp tài xế chở người có sử dụng rượu, bia, mặc dù họ không uống nhưng khi hít thở chung không gian với người có uống bia rượu thì kiểm tra hơi thở họ cũng có nồng độ. Hoặc trường hợp người sử dụng rượu thuốc điều trị bệnh, hoặc uống nước trái cây lên men… Những trường hợp này không thể xử lý, gây khó khăn cho lực lượng chức năng và người dân. Tôi đề nghị cần có quy định ngưỡng nồng độ cồn đối với người lái xe”.

 

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Chí Nhàn - Phó trưởng Công an TP. Rạch Giá đề nghị nên có quy định ngưỡng nồng độ cồn đối với người điều khiển lái xe.

 

Theo Đại tá Nguyễn Nhật Trường - Phó Giám đốc Công an tỉnh, việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe vì tính mạng, sức khỏe con người là cần thiết. Đại tá Nguyễn Nhật Trường nói: “Nhiều người phàn nàn về việc cấm nồng độ cồn khiến nhà hàng, quán ăn hết mua bán. Ý kiến này chưa hoàn toàn đúng, cần phải đặt tính mạng con người lên trước hết. Nhiều người đi tù về vì uống rượu gây tại nạn giao thông. Không ít người chết vì tai nạn giao thông để lại gánh nặng gia đình cho xã hội. Theo tôi, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn bảo đảm tính khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định”.

Tại cuộc họp, các đại biểu cũng đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về đấu giá biển số xe; làm rõ các quy định nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải đưa đón học sinh. Có ý kiến đề nghị cần phân cấp  sâu cho địa phương khi quản lý trật tự an toàn giao thông ở các tuyến quốc lộ…

 

Ảnh: Đại tá Nguyễn Nhật Trường - Phó Giám đốc Công an tỉnh  cho rằng việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe vì tính mạng, sức khỏe con người là cần thiết.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Bé cho biết, vừa qua, lực lượng Cảnh sát giao thông trên cả nước đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo tinh thần nghiêm minh, góp phần quan trọng làm giảm tai nạn giao thông, giảm gây rối trật tự công cộng, giúp người dân giảm bớt nỗi lo khi tham gia giao thông. Đây không phải là nội dung mới, mà được kế thừa của quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Bé cho biết sẽ tổng hợp tất cả các ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, xem đây là cơ sở cho Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Kiên Giang đóng góp ý kiến tại kỳ hợp thứ 7 Quốc hội khóa XV.

Đặng Linh-Báo Kiên Giang