Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Văn hóa -thể thao

Xem với cỡ chữAA

Tết Cổ truyền Chôl-Chnăm-Thmây năm 2024

(01:02 | 16/04/2024)

Tết cổ truyền Chôl-Chnăm-Thmây của đồng bào dân tộc Khmer năm 2024  được diễn ra từ ngày 13/4 đến 16/4/2024 (nhằm mùng 05/3 đến 08/3 Giáp Thìn), thể hiện ước vọng một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Hằng năm, vào những ngày này, các nhà trong phum sóc bà con là đồng bào dân tộc Khmer sẽ chỉnh trang lại nhà cửa và trang trí lại khu vực xung quanh nhà để chuẩn bị đón Tết.

 

Ảnh: Đoàn lãnh đạo của huyện, xã Bàn Thạch (Giồng Riềng) thăm hỏi và chúc Tết tại chùa Cây Trôm.

 

Năm nay, bà con hội viên nông dân và nhân dân trong xã rất phấn khởi vì đã thu hoạch xong vụ lúa đông xuân, trúng mùa và bán được giá cao, có lãi nhiều nên Tết năm nay được sung túc và đầy đủ hơn mọi năm.

Nhân dịp này, đoàn lãnh đạo của huyện và xã Bàn Thạch đến chúc tết, thăm hỏi ân cần đến các vị chức sắc, chức việc và đồng bào phật tử đón một năm mới vui vẻ, hạnh phúc và an lạc.

 

Ảnh: Các vị chư tăng đang làm lễ chuẩn bị tắm Phật.

 

Khác với tết Nguyên đán, vào những ngày tết Chôl-Chnăm-Thmây các phật tử và bà con là người dân tộc Khmer trong xã về chùa để dâng cơm cúng cho các vị chư tăng và thân nhân của mình để bày tỏ lòng biết ơn đối với các cha mẹ, ông bà đã quá vãng. Sau đó mới tổ chức ăn tết tại nhà.

Phú Quí, HND Bàn Thạch (GR)