Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nông thôn mới

Xem với cỡ chữAA

XÃ BÀN TÂN ĐỊNH: Đại hội đại biểu Hợp tác xã nông nghiệp nông dân Sanh Lộc nhiệm kỳ III (2024-2029)

(00:18 | 22/07/2024)

Bàn Tân Định là xã nông nghiệp thuộc huyện Giồng Riềng; có diện tích tự nhiên 3.406,28 ha; dân số 3.151 hộ với 12.817 khẩu, trong đó nông dân chiếm hơn 75% dân số xã. Nhìn chung, khí hậu địa phương ít thiên tai, thời tiết ôn hòa và không có bão đổ bộ trực tiếp, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân. Hàng năm thường có nước lũ tràn về nhưng mức độ gây thiệt hại không đáng kể do địa phương có đủ hệ thống bờ bao và kênh rạch dẫn nước thoát lũ.

Việc sáp nhập HTX lại với nhau không chỉ là chủ trương chung của Ban chỉ đạo kinh tế tập thể huyện mà còn là mong muốn của các HTX yếu thế, kém quy mô muốn gắn kết thêm sức mạnh tạo nền tảng vững chắc cho hiện tại và trong tương lai. Ngày 12/6/2024, tại trụ sở ấp Xẻo Cui, xã Bàn Tân Định Tổ chức Đại hội đại biểu sáp nhập thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Nông dân Sanh Lộc nhiệm kỳ III (2024-2029).

Trong những năm qua, lĩnh vực hoạt động của các Hợp tác xã (HTX) tại địa phương chủ yếu trên lĩnh vực bơm tát, máy cắt và quản lý lịch thời vụ xuống giống cho mỗi vụ; đầu vụ HTX họp thành viên xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, bàn biện pháp tu sửa cống đập, thống nhất ngày tổ chức bơm đồng loạt, thông báo lịch xuống giống, thu phí bơm tát, công khai phí, sản xuất giống chất lượng cao từng vụ đạt trên 90% diện tích gồm các loại giống ST 25, Đài thơm 8, Jasmin 85, OM5451, OM18…

 

Ảnh: Lãnh đạo tỉnh, huyện và địa phương đến dự Đại hội.

 

Nhiệm kỳ III (2024 -2029), HTX Nông nghiệp nông dân Sanh Lộc mở rộng quy mô trên cơ sở sáp nhập 03 HTX lại với nhau gồm: HTX Nông nghiệp Tân Định được thành lập năm 2012, với diện tích là 57,135 ha, có 40 thành viên, tại ấp Sở Tại; HTX Nông nghiệp Thắng Lợi được thành lập năm 2017, với diện tích là 140,62 ha, có 87 thành viên, tại ấp Xẻo Cui và HTX Nông nghiệp nông dân Sanh Lộc được thành lập năm 2016, với diện tích là 205,32 ha, có 200 thành viên, tại ấp Nguyễn Tấn Thêm. Sau khi sáp nhập, HTX có quy mô diện tích 403.075 ha, với 327 thành viên và tổng vốn điều lệ 285.169.620 đồng.

Đại hội Đại biểu Hợp tác xã Nông nghiệp nông dân Sanh Lộc nhiệm kỳ 2024-2029 đã bầu ông Hứa Phi Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị-kiêm Giám đốc HTX; ông Nguyễn Tài Chánh, ông Nguyễn Văn Đấu và ông Hứa Thanh Tâm giữ chức Phó giám đốc HTX; ông Dương Thanh Lộc, ông Lê Văn On và ông Danh Đê làm Ban kiểm soát; ông Trần Văn Mực làm kế toán HTX và bà Trịnh Lệ Thu làm thủ quỹ HTX. Lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, thực hiện các khâu dịch vụ cơ bản giúp nông dân sản xuất. HTX có bờ bao chung, đã tổ chức được bơm tác tập thể có hiệu quả, chủ động gieo sạ theo lịch thời vụ, gieo sạ đồng loạt, thuận tiện cho việc chăm sóc quản lý dịch hại tổng hợp, thu họach bằng máy gặt đập liên hợp, giảm chi phí cho thành viên.

 

Ảnh: Toàn cảnh Đại hội sáp nhập thành viên HTX.

 

Tại Đại hội Hội đồng quản trị HTX nhiệm kỳ trước thông qua báo cáo kết quả thu chi tài chính năm của HTX, Phương án sản xuất kinh doanh và Điều lệ HTX, đa số thành viên HTX đồng thuận và thống nhất cao. Từ đó, Hội đồng quản trị nhiệm kỳ III (2024-2029) xác định rõ vai trò, nhiệm vụ, tạo điều kiện để nông dân trong và ngoài xã phát triển kinh tế nông nghiệp góp phần nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của nông dân trong và ngoài xã, ổn định an ninh lương thực, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao thành công, tiến tới công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. Góp phần thực hiện tốt sự chỉ đạo của Huyện Ủy, UBND huyện Giồng Riềng và Đảng Ủy, UBND xã Bàn Tân Định về phát triển kinh tế tập thể, sáp nhập hợp tác xã để cung cấp các dịch vụ cho sản xuất, giảm chi phí, tăng năng suất, tăng thu nhập cho các hộ dân, góp phần giảm nghèo và đẩy nhanh tốc độ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn xã.

Trần Kiều-HND Bàn Tân Định (GR)