Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nhà nông cần biết

Xem với cỡ chữAA

CÁCH PHÒNG BỆNH CHO GIA CẦM MÙA MƯA

(14:27 | 29/09/2020)

Mưa bão là yếu tố ảnh hưởng xấu đến sức khỏe gia súc, gia cầm, đặc biệt gia cầm rất nhạy cảm với yếu tố môi trường. Khi mưa to có thể gây ngập úng cục bộ hoặc lụt trên diện rộng, tạo cơ hội phát tán mầm bệnh, là điều kiện thuận lợi để phát sinh dịch bệnh trên đàn gia cầm. Vì vậy, chăm sóc gia cầm trong mùa mưa bão để tăng khả năng chống chịu các tác động bất lợi của thời tiết và sự đe dọa của dịch bệnh là rất cần thiết. Do vậy, bà con chăn nuôi cần cần thực hiện một số biện pháp sau. 

Chuồng trại: Vị trí xây dựng chuồng nuôi nên chọn nơi cao ráo, thoáng mát; chuồng trại phải chắc chắn, chống dột, ngập lụt, có tấm che chắn trán mưa tạt, gió lùa để bảo vệ gia cầm khi mưa to, gió lớn; phù hợp với số lượng, đặc tính, lứa tuổi gia cầm, kiểm tra hệ thống thoát nước chung của cả khu vực, đặc biệt phải củng cố hệ thống thoát nước thải, nơi chứa chất thải để hạn chế ô nhiễm khi mưa to hoặc ngập lụt. Khu chứa chất thải (phân, rác và nước thải) phải xa chuồng nuôi, cuối hướng gió, vị trí thấp và xa nguồn nước ngầm, trường học, bệnh viện…Nên có hố sát trùng trước cửa chuồng nuôi hoặc định kỳ rắc vôi bột phun sát trùng xung quanh chuồng nuôi gia cầm, tiến hành phun khử trùng tiêu độc bằng các chất sát trùng để tiêu diệt mầm bệnh ngoài môi trường.

Chăm sócnuôi dưỡng gia cầm: Tăng cường công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cho đàn gia cầm nhằm nâng cao sức đề kháng phòng, chống lại các tác động bất lợi của thời tiết hạn chế phát sinh dịch bệnh, Thực hiện tốt kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng, phù hợp với giống, lứa tuổi và mục đích sản xuất của từng loại gia cầm. Dự trữ nguồn thức ăn cho gia cầm, thức ăn dự trữ cần bảo quản ở những nơi khô ráo để tránh ẩm mốc, bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa vào thức ăn khi thời tiết bất lợi, để tăng cường sức đề kháng và phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi, đảm bảo vệ sinh thức ăn, nước uống sạch cho vật nuôi, trong mùa mưa nên nuôi nhốt gia cầm, tránh thả lan để hạn chế việc gia cầm uống nước bẩn đọng trũng trên nền đất, nền chuồng nên kết hợp sử dụng chế phẩm sinh học như Balasa N01 để giảm thiểu mùi hôi cũng như bệnh tật cho vật nuôi.

Công tác thú y phòng bệnh cho đàn gia cầm: Phải luôn để gia cầm nơi khô ráo, sạch sẽ bằng mọi biện pháp. Tăng cường vệ sinh phòng bệnh cho gia cầm như: Thường xuyên quét dọn, vệ sinh sạch sẽ trong và ngoài chuồng nuôi; vệ sinh máng ăn, máng uống, các dụng cụ chăn nuôi; Định kỳ, tuần 1 - 2 lần phun thuốc sát trùng chuồng trại và khu vực xung quanh chuồng nuôi để tiêu diệt mầm bệnh bằng vôi bột hoặc các loại thuốc sát trùng Benkocid. Thường xuyên kiểm tra đàn gia cầm, đặc biệt phát hiện sớm những bất thường trên đàn gia cầm như uể oải, ủ rũ, kém ăn; kiểm tra lượng thức ăn, nước uống tiêu thụ hàng ngày của gia cầm để biết được tình trạng sức khoẻ đàn gia cầm Cách ly kịp thời những vật nuôi có biểu hiện khác thường.

Chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh của chính quyền địa phương và quy định của pháp luật về thú y. Hộ chăn nuôi  gia cầm phải thực hiện tốt: Không giấu dịch; Không bán chạy gia súc, gia cầm bị bệnh; Không vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm bị bệnh; Không ăn thịt gia súc, gia cầm ốm, chết hoặc không rõ nguồn gốc; Không vứt xác gia súc, gia cầm ốm, chết ra ngoài môi trường xung quanh. 

Phòng, chống dịch bệnh cho gia cầm nhất là trong mùa mưa bão cần được các hộ chăn nuôi tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục và cần được sự quan tâm từ các cấp quản lý để đảm bảo an toàn dịch bệnh gia súc, gia cầm và giảm bớt thiệt hại cho người chăn nuôi.

Chủ động phòng bệnh bằng vắc xin: Tổ chức tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch các vắc xin phòng chống bệnh cho đàn vật nuôi, cụ thể như: cúm gia cầm, tụ huyết trùng, hô hấp mãm tính, cầu trùng trên gà,Gumboro gà,  dịch tả vịt…

Vì vậy, người chăn nuôi cần thường xuyên cập nhật bản tin dự báo thời tiết hàng ngày và tăng cường chăm sóc đàn gia cầm trong mùa mưa bão để tăng khả năng chống chịu các tác động bất lợi của thời tiết, hạn chế tối đa rủi ro do mưa bão.

Cẩm Tú-Tổ KTKT Ngọc Hòa (GR)