Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nhà nông cần biết

Xem với cỡ chữAA

Hiệu quả từ mô hình nuôi nghêu vùng bãi triều

(01:41 | 27/03/2024)

Tháng 8/2023, Trung tâm Khuyến nông phối hợp với chính quyền và các cơ quan đoàn thể xã Thuận Yên, Thành phố Hà Tiên triển khai mô hình nuôi nghêu thương phẩm vùng bãi triều tại Hợp tác xã (HTX) Nuôi trồng thủy sản và dịch vụ du lịch ấp Hòa Phầu, thuộc ấp Hòa Phầu, xã Thuận Yên, thành phố Hà Tiên với quy mô 02 ha.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, là một trong hai hộ được xét chọn để tham gia cùng chương trình cho biết “Gia đình được Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ mô hình nuôi nghêu trên diện tích 01 ha, thả 1.500.000 nghêu giống, khi tham gia mô hình gia đình được hỗ trợ 50% chi phí con giống và một phần vật tư để thực hiện mô hình, phần còn lại gia đình tôi đóng góp. Trước khi thả giống gia đình tôi được tham gia tập huấn quy trình kỹ thuật nhằm trang bị kiến thức phục vụ cho quá trình nuôi. Sau 8 tháng thả nuôi, nghêu phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt cao, kích cỡ trung bình 25 con/kg, hiện nay gia đình đang thu tỉa được 13.500kg và đang bán với giá 23.000-25.000đ/kg, doanh thu hơn 297 triệu, sau khi tử chi phí, hiện tại gia đình thu lãi trên 130 triệu đồng”.

 

Ảnh: Thả giống nghêu thương phẩm tại hộ Nguyễn Thị Ngọc Huệ, ấp Hòa Phầu, xã Thuận Yên, Tp Hà Tiên.

 

Theo ông Ong Vĩnh Kim - Giám đốc HTX cho biết: “Việc xây dựng mô hình HTX nhằm đa dạng hóa các hình thức tổ chức sản xuất có liên kết theo hướng thiết thực, hiệu quả nhằm khắc phục một số hạn chế, khó khăn hiện nay trong lĩnh vực nuôi trồng và tiêu thụ sản phẩm. Hơn nữa, HTX được thành lập cũng đã tạo nên tính đoàn kết trong đời sống sản xuất của xã viên. Chính việc thành lập HTX này đã tạo nên sự đồng thuận cao trong mọi việc và cách thức làm việc có tính tập thể hơn. Nhờ đó, vai trò của HTX ngày càng được khẳng định, được các thành viên tin tưởng và đăng ký tham gia ngày nhiều hơn". Trước đây, khi chưa thành lập HTX các hộ cùng nuôi trồng thủy sản ít khi có dịp để ngồi trao đổi mọi việc với nhau. Đặc biệt, đầu ra sản phẩm chưa ổn định, bán nhỏ lẻ, chưa liên kết được với đơn vị tiêu thụ nên bị động về đầu ra.

 

Ảnh: Thu hoạch nghêu thương phẩm tại hộ Nguyễn Thị Ngọc Huệ, ấp Hòa Phầu, xã Thuận Yên, Tp Hà Tiên.

 

Theo Kỹ sư Nguyễn Hoàng Khang, Trung tâm Khuyến nông chia sẻ “ Điều đặc biệt ở mô hình nuôi nghêu vùng bãi triều là chỉ cần đầu tư chi phí thả giống và công tác quản lý tốt, không phải cung cấp thức ăn, sau khoảng 8 tháng nuôi có thể thu hoạch, nếu điều kiện thuận lợi năng suất nghêu có thể đạt từ 18-20 tấn/ha, lợi nhuận thu được từ 200 - 300 triệu đồng/ha, đây là mô hình mang lại nhu nhập cao và có khả năng nhân rộng trên địa bàn”.

Danh Nhiệt-TT Khuyến Nông Tỉnh KG