Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Tâm điểm

Xem với cỡ chữAA

Chi bộ ấp Cờ Trắng, xã Hòa Điền (Kiên Lương) đoàn kết giữ gìn an ninh trật tự địa phương

(09:04 | 16/08/2022)

Giảm nghèo và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là hai trong nhiều điểm sáng mà Chi bộ ấp Cờ Trắng, xã Hòa Điền (Kiên Lương) thực hiện đạt hiệu quả trong nhiều nhiệm kỳ qua.

Đồng chí Trần Thanh Sang - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Cờ Trắng cho biết: “Ở các nhiệm kỳ Đại hội Chi bộ lần trước, ấp Cờ Trắng đề ra Nghị quyết là giảm từ 1 -2 hộ nghèo, nhưng kết quả đều giảm được 2 hộ nghèo. Kết quả này là nhờ những nỗ lực của đoàn kết toàn Chi bộ trong việc phát huy ưu điểm, tiềm năng, lợi thế trên địa bàn ấp, sự ý thức, nghị lực vươn lên của người dân”.

Toàn ấp có 458 hội với 1.761 dân, sinh sống chủ yếu theo trục lộ chính. Hơn 90% hộ sân trên địa bàn sống kinh tế chủ yếu là nuôi trồng thủy sản, đánh bắt thủy sản và tiểu thủ công nghiệp (sản xuất vôi, nước đá)… Các nhiệm kỳ Đại hội vừa qua, nhất là nhiệm kỳ 2020 - 2022, Chi bộ ấp Cờ Trắng tập trung lãnh đạo nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nuôi trồng thủy sản, qua đó góp phần nâng cao năng xuất, chất lượng mang lại hiệu quả kinh tế. Theo đó, với tổng diện tịch 710 hecta, ấp Cờ Trắng phát triển tôm quảng canh 415 ha, năng suất bình quân 120kg/ha, sản lượng 49,8 tấn; tôm công nghiệp 35 ha, năng suất bình quân 10,5 tấn/ha, sản lượng 735 tấn; tôm nuôi xen canh cua 200 ha, năng suất bình quân 0,15 tấn/ha, sản lượng 60 tấn. Riêng đánh bắt hải sản các loại đạt 7.150 tấn. Trên địa bàn có 2 cơ sở sản xuất bột đá siêu mịn, sản lượng hơn 20.300 tấn; sản xuất hơn 50.000 cây nước đá. Nhờ bám vào việc lãnh đạo để phát huy thế mạnh của địa phương nên đời sống người dân trên địa bàn ngày một nâng cao. “Từ năm 2020 đến năm 2022, Chi bộ ấp Cở Trắng lãnh đạo giảm 2 hộ nghèo, nhờ vậy hiện toàn ấp chỉ còn 4 hộ nghèo, chiếm 0,87% so với dân số. Số hộ khá, giàu so với mặt bằng ở nông thôn nâng lên ngày càng nhiều”, đồng chí Trần Thanh Sang cho biết thêm.

 

Ảnh: Lộ giao thông trên địa bàn ấp Cờ Trắng được đầu tư, góp phần đi lại thuận lợi và phát triển kinh tế - xã hội cho người dân.

 

Công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là điểm nổi bậc của ấp Cờ Trắng. Thể hiện rõ nhất là nhiều năm qua, đảng viên trong chi bộ từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc phối hợp chặt chẽ với Giáo xứ Đức mẹ Lộ Đức thực hiện tốt phương châm: “Sống tốt đời, đẹp đạo”. Toàn ấp Cờ Trắng có 390/458 hộ theo đạo Công giáo, đây được xem là một lợi thế của địa phương trong việc phối hợp đẩy mạnh các phong trào, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tại các buổi sinh hoạt lễ của nhà thờ, Linh mục Trần Trọng Trí - Chánh xứ Giáo xứ Đức mẹ Lộ Đức cùng với Cha phó Chánh xứ Giáo xứ Đức mẹ Lộ Đức Nguyễn Hoàng Vinh bên cạnh giảng đạo lý, còn tích cực tuyên truyên đồng bào giáo dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. “Các trường hợp lầm lỗi sau cải tạo, trở về địa phương, bằng biện pháp trực tiếp, hoặc gián tiếp Cha nhà thờ uốn nắn, thường xuyên giáo dục và đã có tiến triển đáng kể, không còn tái phạm”, đồng chí Nguyễn Văn Tài - Phó Bí thư, Phó Trưởng ấp Cờ Trắng cho biết thêm.

Hai anh em Nguyễn Thanh Phương (SN 1989) và Nguyễn Thanh Phú (SN 1994) trước đây thực hiện hành vi gây rối an ninh trật tự và được đưa đi cải tạo. Hai năm qua trở về địa phương cả hai anh em Phương và Phú đều có tiến triển đáng kể, chấp hành tốt các quy định của địa phương. Bằng biện pháp gián tiếp, các Cha ở Giáo xứ Đức mẹ Lộ Đức tác động gia đình, tăng cường các biện pháp giáo dục, giúp đỡ, tạo chuyển biến về nhận thức, thay đổi hành vi của mình. Đến nay, cả hai anh Phương và Phú đã chí thú làm ăn, có việc làm ổn định ở địa phương.

 

Ảnh: Lộ giao thông trên địa bàn ấp Cờ Trắng được đầu tư, góp phần đi lại thuận lợi và phát triển kinh tế - xã hội cho người dân.

 

Theo đồng chí Trần Thanh Sang, việc người cải tạo, tái hòa nhập cộng đồng được Chi bộ ấp Cờ Trắng đặc biệt quan tâm. Bởi người cải tạo cần được sự giúp đỡ không chỉ của người thân và cả xóm làng. Chính vì vậy, Chi bộ ấp Cờ Trắng lãnh đạo các đoàn thể, tăng cường phối hợp với đoàn thể, Công an xã Hòa Điền tích cực hỗ trợ trong suốt quá trình người sau cải tạo tái hòa nhập cộng đồng. “Trong các buổi sinh hoạt ấp, tổ nhân dân tự quản, chúng tôi đều phân tích để mọi người dân hiểu là người tái hòa nhập cộng đồng cần được sự quan tâm, giúp đỡ hơn là kỳ thị, xa lánh. Có làm tốt việc hỗ trợ người tái hòa nhập cộng đồng thì tình hình an ninh trật tự ở địa phương mới ổn định, người dân an tâm làm ăn, sinh sống”, đồng chí Trần Thanh Sang cho biết thêm.

Nhờ làm tốt công tác giúp đỡ người cải tạo, tái hòa nhập cộng đồng, nhân dân tích cực đoàn kết trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhiều năm qua địa bàn ấp Cờ Trắng tình hình an ninh trật tự ổn định; không xảy ra các điểm nóng, vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn. Từ đó, nhân dân yên tâm lao động, sản xuất.

Thời gian tới, Chi bộ ấp Cờ Trắng vẫn xác định giảm nghèo và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn là nhiệm vụ trọng tâm và tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo. Bên cạnh các chỉ tiêu, nhiệm vụ bám vào các lợi thế của địa phương như nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, sản xuất nước đá, chăn nuôi theo hộ gia đình, Chi bộ ấp Cờ Trắng phấn đấu 2 năm giảm từ 1 hộ nghèo trở lên… Hàng năm có 83% đảng viên trở lên hoàn thành tốt nhiệm vụ; Chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.