Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nông dân SX giỏi

Xem với cỡ chữAA

Độc đáo mô hình nuôi ong mật và cá sặc rằn trong vườn tiêu

(14:05 | 02/10/2018)

        Là người đầu tiên trong huyện thực hiện thành công mô hình nuôi ong mật và cá sặc rằn thả lan trong vườn tiêu, anh Nguyễn Văn Màu - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông dân trồng tiêu ấp Hòa Phú, xã Ngọc Hòa (Giồng Riềng) đang mở ra hướng đi mới trong tình hình giá tiêu liên tục giảm trong thời gian qua.

        Nửa năm trước, đang lúc giá tiêu giảm mạnh, anh Màu chưa biết phải làm gì để duy trì vườn tiêu thì được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Giồng Riềng động viên thực hiện mô hình thả cá sặc rằn và nuôi ong thùng trong vườn tiêu để có thêm thu nhập. Chi phí đầu tư thùng nuôi ong gồm cả kèo 1,1 triệu đồng/thùng, anh Màu được huyện hỗ trợ 60% chi phí đầu tư 10 thùng nuôi ong và 60kg giống cá sặc rằn cùng 30% chi phí thức ăn cho cá. Các thùng ong được đặt dưới gốc tiêu, dùng lá dừa nước che mát giúp bảo vệ đàn ong khỏi bị nắng nóng hoặc mưa làm ướt. Cũng như những vườn tiêu khác của Giồng Riềng, anh Màu trồng tiêu trên trụ cây tràm sống, hoa tràm chính là nguồn để ong lấy mật. Chỉ sau 4 tháng nuôi, anh Màu thu hoạch được 6 lít mật ong đợt đầu tiên. Mật thu hoạch được anh bán với giá 500 ngàn đồng/lít, bà con trong ấp thấy mật hoàn toàn tự nhiên nên tìm đến tận nhà để mua. Nhận thấy giá trị từ mật ong và nhu cầu người dân sử dụng mật ong như vị thuốc quý để trị bệnh, bồi bổ sức khỏe, anh Màu cho biết đang có ý định nhờ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ kỹ thuật nhân đàn và chia sẻ kinh nghiệm nuôi ong cho các thành viên hợp tác xã. “Cá sặc rằn con sau khi vèo trong mùng cho ăn hơn 1 tháng thì thả ra mương trong vườn tiêu để tự kiếm ăn. Qua theo dõi thấy cá lớn nhanh, dự kiến sau 8 tháng nuôi sẽ thu hoạch”, anh Màu cho biết.

Theo anh Màu, nuôi ong trong thùng không tốn nhiều công chăm sóc Khi ong được nuôi trong vườn tiêu chúng sẽ bay đi hút mật và giúp tỷ lệ thụ phấn của hoa tăng lên, tỷ lệ đậu trái cũng tăng lên nhiều, sâu bệnh giảm thấy rõ. Đồng chí Lê Văn Chi - Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Giồng Riềng, cho biết: “Nuôi ong trong vườn tiêu là một hình thức cộng sinh, đôi bên cùng có lợi. Bên cạnh đó, trong lúc tiêu đang giảm giá mạnh chỉ còn 60 ngàn đồng/kg từ hơn 1 năm nay thì việc nuôi ong, nuôi cá trong vườn tiêu là một hướng đi mới giúp người dân ổn định diện tích cây tiêu, có thêm thu nhập. Ngoài ra, nuôi ong trong vườn tiêu có lợi cho việc diệt trừ côn trùng, hạn chế việc phải dùng thuốc trừ sâu, giúp nhà vườn tạo ra sản phẩm tiêu sạch”. Là vùng trồng tiêu lớn của tỉnh, hiện Giồng Riềng có 171ha tiêu được trồng bằng trụ cây tràm sống. Hiện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đang theo dõi mô hình và sẽ tổ chức hội thảo đánh giá vào cuối năm 2018 để có hướng nhân rộng, giúp bà con nông dân trồng tiêu tăng thu nhập trên cùng diện tích.

  Ảnh: Anh Nguyễn Văn Màu - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông dân trồng tiêu ấp Hòa Phú, xã Ngọc Hòa (Giồng Riềng) thăm kèo ong trong vườn tiêu.

Đông Hưng