Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nông dân SX giỏi

Xem với cỡ chữAA

HỢP TÁC XÃ “NUÔI TRỒNG THỦY SẢN VÀ DỊCH VỤ DU LỊCH” MANG LẠI HIỆU QUẢ KINH TẾ

(09:43 | 17/11/2021)

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy xã Thuận Yên (TP Hà Tiên) đề ra mục tiêu tập trung phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh về đất đai, phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi tăng giá trị sản xuất; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - xây dựng làm động lực, lấy nông - lâm - ngư nghiệp làm mục tiêu để phát triển bề vững, thương mại - du lịch từng bước phát triển.

Đảng ủy xã Thuận Yên tập trung khuyến khích nhân dân và các doanh nghiệp đầu tư, nâng cấp các cơ sở sản xuất. Song song đó, Đảng ủy cũng đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hợp tác ngành nghề, thành lập hợp tác xã (HTX); nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả; phát triển được sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Theo đó, HTX “nuôi nghêu và du lịch” ấp Hòa Phầu, được thành lập có 11 thành viên tham gia; Sau 5 năm hoạt động, HTX nuôi nghêu và du lịch đã tổ chức Đại hội, để đánh giá kết quả đạt được và chưa được trong nhiệm kỳ qua. Tại Đại hội theo đánh giá của Chủ nhiệm thì HTX nuôi nghêu mang lại hiệu quả kinh tế tương đối khá và các thành viên trong Hợp tác xã có lợi nhuận kinh tế khá.

 

Ảnh: Các xã viên HTX nuôi nghêu ấp Hòa Phầu, xã Thuận Yên đang thu hoạch nghêu.

 

Nhằm củng cố, duy trì, phát triển HTX nuôi trồng thủy sản và dịch vụ du lịch ấp Hòa Phầu, xã Thuận Yên đã được thành lập lại tháng 8/2020, với 9 thành viên, diện tích nuôi là 32 ha. Việc chấp hành các Điều lệ, Quy chế được Ban quản trị và các xã viên nghiêm túc chấp hành, tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nội dung Nghị quyết Đại hội đạt nhiều kết quả tốt. Kết quả giám sát hoạt động của Hội đồng quản trị và thành viên trong việc chấp hành chế độ tài chính, kế toán, sử dụng tài sản, vốn, quỹ, phân phối thu nhập, các khoản hỗ trợ của Nhà nước (nếu có) được công khai, minh bạch rõ rãng.

HTX nuôi trồng thủy sản và dịch vụ du lịch ấp Hòa Phầu cung cấp dịch vụ cung ứng con nghêu giống và thực hiện dịch vụ ký hợp đồng với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm cho thành viên. Các thành viên HTX được hỗ trợ tập huấn về kỹ thuật nuôi nghêu trên biển (bờ biển). Nuôi nghêu là nghề mang lại hiệu quả kinh tế nhưng cũng gặp không ít rủi ro, nhất là khi điều kiện thời tiết có nhiều biến động như hiện nay, nhưng bằng sức mạnh tập thể, sự quyết tâm, năng động, HTX nuôi nghêu ấp Hòa Phầu, xã Thuận Yên đã không ngừng “ăn nên làm ra”. Không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế, hoạt động của HTX còn giúp hồi sinh nhiều vùng đất ven biển, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho một bộ phận cư dân nghèo, góp phần xóa đói giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội. Năm 2020, Lợi nhuận sau khi trừ các khoản là 2.512.200.000đ. Thu nhập bình quân mỗi thành viên HTX được (9 thành viên): 279.133.000đ. Tuy nhiên, đến năm 2021 do tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp và kéo dài, lợi nhuận của các thành viên trong Hợp tác xã tương đối thấp. Tổng lợi nhuận của Hợp tác xã đạt 750 triệu đồng, mỗi thành viên từ 70 triệu đến 250 triệu.

 

Ảnh: Các xã viên HTX nuôi nghêu ấp Hòa Phầu, xã Thuận Yên đang thu hoạch nghêu.

 

Điển hình trong Hợp tác xã mang lại hiệu quả kinh tế cao có ông Ong Vĩnh Kim, Chủ nhiệm Hợp tác xã. Ông cho biết: Nghề nuôi nghêu mang lại hiệu quả cao tuy nhiên để làm được thì yếu tố đầu tiên là lựa chọn con giống. Con giống được lấy ở Sóc Trăng đem về phải thuần để Nghêu thích nghi với môi trường, đồng thời khi thời tiết thay đổi phải vệ sinh rác cho bãi nuôi. Hàng năm, ông bán ra thị trường trong tỉnh như: Kiên Lương, Hà Tiên, Phú Quốc… khoảng 4,7 tấn, cho lợi nhuận trên 200 triệu đồng.   

Công tác xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, tổ chức các cuộc họp của Hội đồng quản trị và cuộc họp thành viên nhìn chung được Hội đồng quản trị thực hiện tương đối đầy đủ và phổ biến kịp thời đến từng xã viên. Việc cung ứng con giống cho thành viên trong năm đạt chất lượng hơn so với năm trước, tiêu thụ sản phẩm cũng tăng so với năm trước. Thường xuyên phổ biến, tuyên truyền các quy định chính sách mới của Đảng, nhà nước và của địa phương đến từng thành viên HTX; kịp thời thăm hỏi và động viên các xã viên khi bị ốm đau, bệnh tật, để chia sẻ hỗ trợ giúp đỡ nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Thực hiện Nghị quyết Đảng ủy xã Thuận Yên, Đảng bộ thành phố, Hợp tác xã thực hiện theo phương châm: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - xây dựng làm động lực, lấy nông - lâm - ngư nghiệp làm mục tiêu để phát triển bề vững, thương mại - du lịch từng bước phát triển. Phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Huy Quỳnh-HND Hà Tiên