Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Phong trào khác

Xem với cỡ chữAA

Hội Nông dân huyện Giang Thành quản lý tốt nguồn vốn vay ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội

(16:57 | 09/01/2023)

Thời gian qua, Hội Nông dân huyện giang Thành luôn quan tâm chỉ đạo công tác quản lý, điều hành hoạt động ủy thác Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) đạt nhiều kết quả thiết thực.

Để thực hiện tốt chương trình ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Giang Thành luôn bám sát nội dung ủy thác, Nghị quyết của Ban đại diện hội đồng quản trị, các văn bản chỉ đạo của NHCSXH các cấp để chỉ đạo Hội Nông dân cơ sở, tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) do Hội trực tiếp quản lý, thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Chính phủ về tín dụng đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách khác. Nhờ làm tốt công tác thông tin tuyên truyền cho cán bộ, hội viên nông dân về các chủ trương, chính sách tín dụng, tổng dư nợ vốn vay từ NHCSXH do các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện trực tiếp quản lý đạt trên 71 tỷ đồng, với hơn 1.489 hộ vay vốn với 34 tổ TK&VV của 14 chương trình tín dụng.

Điển hình có hộ của ông Lý Văn Phinh, ở ấp Trà Phọt, xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành, được tổ tiết kiệm, vay vốn xã Phú Mỹ xét cho vay 50 triệu đồng, vốn giải quyết việc làm, thời gian vay là 36 tháng; gia đình ông mua trâu về nuôi, nhờ địa phương có đồng cỏ xanh tốt, cùng với việc gia đình bỏ công ra chăm sóc, áp dụng kỹ thuật chăn nuôi, sau một năm, trâu rất khỏe và phát triển rất tốt.

Hàng năm, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện đều có xây dựng kế hoạch chỉ đạo Hội Nông dân cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; thường xuyên cập nhật các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi, hướng dẫn và phổ biến quy định của NHCSXH đến tổ viên trong tổ qua các buổi sinh hoạt và yêu cầu ban quản lý tổ thực hiện đúng quy trình công đoạn ủy thác cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách khác; trong đó chú trọng công tác bình xét cho vay vốn đúng đối tượng, công khai dân chủ, bảo đảm quy trình. Đồng thời, chỉ đạo Hội Nông dân các xã, thị trấn rà soát lại chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn chưa bảo đảm yêu cầu, làm rõ nguyên nhân để củng cố, kiện toàn lại nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ. Mặt khác, để duy trì nâng cao chất lượng, công tác quản lý và cho vay tiếp tục gặt hái được nhiều thành công. Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện còn chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác nhằm bảo đảm 100% các cơ sở Hội được kiểm tra.

Ông Trịnh Minh Thông, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Giang Thành cho biết thêm thời gian qua, công tác quản lý vốn ủy thác được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Hội đã tích cực tuyên truyền cho hội viên nông dân nắm bắt các thủ tục, quy trình vay vốn, đồng thời tư vấn, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả; bên cạnh đó, vận động hội viên thực hành tiết kiệm, để có thể trả được vốn vay khi đến hạn.

Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với NHCSXH huyện ủy thác cho hội viên nông dân vay vốn. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, đảm bảo 100% nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả. Tiếp tục bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội, thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, thực hiện tốt công tác giao ban với NHCSXH theo quy định, thường xuyên phối hợp với NHCSXH huyện trong việc xử lý các trường hợp nợ chây ỳ, nợ quá hạn, đồng thời đôn đốc nhắc nhở các hộ vay thực hiện vốn vay có hiệu quả, chấp hành việc trả lãi và vốn đúng theo quy định của ngân hàng. Hội Nông dân các xã phải thể hiện được vai trò nhiệm vụ của Hội và đưa nguồn vốn uỷ thác đi vào hoạt động ngày hiệu, nguồn vốn của Hội Nông dân huyện quản lý ngày càng cao.

Lưu Thị Lành-Ban KT-XH (HNDT)