Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Khoa học công nghệ

Xem với cỡ chữAA

Hiệu quả Mô hình nuôi cá mú trân châu trong ao đất

(19:07 | 19/05/2024)

Cá mú trân châu là con lai giữa cá mú cọp cái và cá mú nghệ đực, cá có chất lượng thịt thơm ngon, giàu dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao, tốc độ tăng trưởng nhanh, khả năng chống chịu tốt với sự biến đổi của khí hậu, được nuôi với nhiều hình thức như: nuôi trong lồng bè, trong ao đất, bể xi măng, trong giai (lưới)… phát triển nhiều ở các huyện Kiên Lương, Hà Tiên, Giang Thành... Điển hình như hộ bà Giang Thị Ái Ky, ấp Tà Săng, xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, nuôi cá mú trân châu trong ao đất và trong giai lưới cho kết quả rất thành công.

Năm 2023, Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang đã triển khai mô hình nuôi cá mú trân châu thương phẩm trong ao bằng thức ăn công nghiệp kết hợp cá tạp tại xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương với quy mô 2.000 m2, 02 hộ tham gia. Số lượng giống thả nuôi 2.000 con, kích cỡ giống ≥ 10 cm/con, mật độ thả 01 con/m2. Hộ tham gia thực hiện mô hình được hỗ trợ 50% chi phí con giống, thức ăn, thuốc phòng bệnh… Ngoài ra, còn được tập huấn về kỹ thuật nuôi cá từ khâu chuẩn bị ao nuôi, chọn giống, quản lý chăm sóc và phòng trị bệnh cho cá nuôi.

 

Hình: Điểm nuôi cá mú trân châu trong ao tại xã Dương Hòa và Bình An.

 

Theo bà Giang Thị Ái Ky, hộ nông dân tham gia mô hình cho biết: Trước đây gia đình nuôi tôm nhưng do bị dịch bệnh thường xuyên nên nuôi tôm ngày càng thua lỗ, gia đình đã chuyển sang nuôi cá mú trân châu đã góp phần mang lại hiệu quả cao. Đồng thời, thức ăn cho nuôi cá mú trân châu sử dụng thức ăn viên kết hợp thức ăn tươi sống góp phần chủ động nguồn thức ăn và hạn chế ô nhiễm môi trường. Nhờ vậy, cá của gia đình sinh trưởng, phát triển khá tốt. Sau 8 tháng nuôi tỉ lệ sống khá cao (>92%) và tăng trọng nhanh hơn so với nuôi trước đây nuôi cho ăn bằng cá tạp. Với giá bán 185.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí lợi nhuận thu được trên 85 triệu đồng.

 

Hình: Thu hoạch cá mú thương phẩm tại xã Dương Hòa, Kiên Lương.

 

Bà Lê Thị Nam, Trạm Khuyến nông huyện Kiên Lương, cán bộ trực tiếp chỉ đạo mô hình cho biết: Cá mú trân châu là đối tượng mới đối với bà con nông dân tại điểm trình diễn nên ban đầu việc triển khai xây dựng mô hình còn gặp nhiều khó khăn do các hộ dân chưa mạnh dạn đầu tư đối ứng và chưa có kinh nghiệm nuôi với đối tượng giống mới này nên còn e ngại. Nắm bắt được những khó khăn đó, địa phương và cán bộ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã tích cực vận động hộ dân nhiệt tình tham gia xây dựng điểm trình diễn, đến nay mô hình đã cho hiệu quả kinh tế, qua mô hình cho  thấy cá mú trân châu thích nghi tốt với điều kiện thời tiết, khí hậu và thổ nhưỡng ở địa phương. Vì vậy, trong thời gian tới Trung tâm Khuyến nông sẽ tích cực thông tin tuyên truyền, chuyển giao và nhân rộng mô hình để giúp bà con từng bước tiếp cận, áp dụng sản xuất, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho bà con nông dân trong xã.

Năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang tiếp tục triển khai mô hình nuôi cá mú trân châu trong ao bằng thức ăn công nghiệp sử dụng vaccine phòng bệnh, với quy mô 4.000 m2, 04 hộ tham giaCác hộ tham gia được hỗ trợ 50% chi phí con giống, vaccine, thức ăn… được tham gia tập huấn quy trình kỹ thuật và hỗ trợ kỹ thuật suốt vụ nuôi, nhằm giúp nông dân tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, giảm rủi ro và tăng thu nhập trên đơn vị diện tích.

Danh Nhiệt-TT Khuyến Nông Tỉnh KG