Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Văn hóa -thể thao

Xem với cỡ chữAA

Kiên Lương nỗ lực duy trì, phát huy sản phẩm du lịch thương hiệu

(10:10 | 25/06/2019)

 

 Kiên Lương với cảnh quan đồi núi, biển đảo tươi đẹp, đặc trưng là điểm đến du lịch nổi tiếng và thu hút của tỉnh ta. Tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch, huyện Kiên Lương chú trọng duy trì, phát huy các sản phẩm du lịch “thương hiệu” của địa phương, đồng thời quảng bá đến nhân dân, du khách.

 

Về Kiên Lương, du khách được trải nghiệm nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, từ lâu đã làm nên thương hiệu của địa phương, được đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh biết đến. Trước hết, nói đến du lịch Kiên Lương không thể không nhắc đến Khu du lịch Hòn Phụ Tử. Từ ngã ba Ba Hòn (Kiên Lương), rẽ trái khoảng 18 km sẽ tới khu du lịch này. Nơi đây, có núi An Hải Sơn nằm nhô ra biển cùng với quần thể các hòn đá nổi, trong đó có Hòn Phụ Tử tạo thành eo biển nhỏ, sóng biển dịu êm, cảnh quan tươi đẹp, khí hậu trong lành và khá mát mẽ. Điểm nhấn trong khu du lịch này là Hòn Phụ Tử, từng được xem là biểu tượng của ngành du lịch tỉnh ta, là điểm tham quan du lịch thu hút của nhiều lượt du khách khi đến Kiên Lương.

Chùa Hang - Hòn Phụ Tử, bãi Dương gọi là danh lam thắng cảnh Hòn Chông. Chùa Hang nằm trong quần thể Khu du lịch Hòn Phụ Tử, từ lâu là sản phẩm du lịch tâm linh nổi tiếng bậc nhất của huyện Kiên Lương. Đây trở thành địa điểm thu hút hàng trăm nghìn lượt người mỗi năm đến viếng, chiêm bái. Từ đầu năm 2019 đến nay, Khu du lịch Hòn Phụ Tử đón trên 198.200 lượt du khách. Trong đó, riêng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, khu du lịch này đón khoảng 15.000 lượt du khách. Rõ ràng, Khu du lịch Hòn Phụ Tử vẫn là điểm đến du lịch thu hút đối với nhiều du khách.

Một vài năm trở lại đây, nhiều người biết đến loại hình tham quan du lịch biển Kiên Lương, nhất là đến Ba Hòn Đầm, xã Sơn Hải (Kiên Lương). Ba Hòn Đầm là 3 hòn đảo nhỏ nằm cạnh nhau (Đầm Dương, Đầm Giếng, Đầm Đước) thuộc quần đảo Bà Lụa (Kiên Lương) với khoảng 50 hòn đảo lớn nhỏ. Từ đầu năm 2019 đến nay, Ba Hòn Đầm thu hút hơn 10.000 lượt du khách. Đặc biệt, trên các trang mạng xã hội, địa điểm du lịch này được mọi người truyền thông, giới thiệu mạnh mẽ như là một điểm đến du lịch biển đảo thu hút nhất nhì của huyện Kiên Lương. Ba Hòn Đầm vì thế trở thành một trong những sản phẩm du lịch biển, đảo được ngành du lịch huyện Kiên Lương khai thác, quảng bá, làm đầu mối quảng bá, kết nối tour, tuyến du lịch. Sở dĩ Ba Hòn Đầm thu hút du khách bởi khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, biển trong lành, xanh mát. Ngoài ra, du khách đến đây được trải nghiệm loại hình du lịch sinh thái cộng đồng, được tham quan cảnh biển, tắm biển, thưởng thức hải sản tươi sống, vui chơi giải trí.

Về góc độ sản phẩm du lịch điểm đến của huyện Kiên Lương, những địa điểm du lịch như: Hang Cá Sấu, khu di tích lịch sử núi Mo So, Khu danh lam thắng cảnh Hòn Chông và nhiều đảo thuộc quần đảo Bà Lụa là những địa chỉ du lịch khá quen thuộc của du khách. Đồng chí Nguyễn Văn Bá, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, thể thao và Du lịch Kiên Lương cho rằng, những điểm đến du lịch đặc trưng này nếu được đầu tư đúng mức, được quảng bá bài bản, hiệu quả sẽ trở thành những sản phẩm du lịch có một không hai của Kiên Lương và của tỉnh, thu hút đông đảo du khách.

Ảnh: Du khách tham quan, tắm biển tại Khu du lịch Hòn Phụ Tử, xã Bình An huyện Kiên Lương

 

Du khách đến Kiên Lương, ngoài trải nghiệm, tham quan du lịch đồi núi, biển đảo đặc sắc, còn được thưởng thức những món ăn ngon đặc trưng, làm nên “thương hiệu” của ẩm thực du lịch Kiên Lương. Nổi tiếng nhất là mắm ruốc Hang Cá Sấu và đường thốt nốt được làm tại xã Bình An (Kiên Lương). Đây là 2 trong số vài sản phẩm du lịch (ẩm thực) độc đáo và nổi tiếng nhất của huyện Kiên Lương, được nhiều du khách chuộng mua trong hành trình du lịch của mình. Đại diện Ủy ban nhân dân xã Bình An cho biết, UBND tỉnh đã công nhận nghề truyền thống đường thốt nốt và mắm ruốc vào năm 2017.

Nhìn chung, Kiên Lương có nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển, huyện Kiên Lương cần liệt kê các sản phẩm du lịch thế mạnh. Qua đó, có chủ trương đầu tư, nâng cấp, hoặc xây dựng định hướng phát triển mang tính tập thể, để vừa nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, vừa thuận lợi trong việc quảng bá đến nhân dân, du khách.

THANH TUẤN-HND KIÊN LƯƠNG