Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Văn hóa -thể thao

Xem với cỡ chữAA

Cần có cơ chế chống độc quyền trong mua bán điện

(00:56 | 08/05/2024)

Sáng 22-4, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Kiên Giang (đơn vị số 2) gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Bé - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Kiên Giang; Nguyễn Việt Thắng - Bí thư Huyện ủy U Minh Thượng có buổi tiếp xúc cử tri xã Mong Thọ B (Châu Thành) trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Tại buổi tiếp xúc, sau khi Đoàn đại biểu Quốc hội thông tin thời gian, nội dung, chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV, cử tri xã Mong Thọ B đã có buổi trao đổi rất sôi nổi với 14 lượt phát biểu với các nội dung về Luật Đất đai, đầu tư phát triển đồng bằng sông Cửu Long, chống độc quyền trong mua bán điện, chế độ chính sách người có công với cách mạng...

Ông Đỗ Vinh Hải, ngụ ấp Phước Ninh cho rằng, cần có cơ chế huy động các nguồn lực, xã hội hóa trong đầu tư, xây dựng các công trình điện lực; bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh, chống độc quyền; đồng thời, Chính phủ cần có chủ trương nhằm tạo cơ chế đột phá trong đầu tư, khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng mới.

 

Ảnh: Ông Trần Thanh Toàn, ngụ ấp Phước Ninh phản ánh về việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông.

 

Liên quan đến đầu tư phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long, ông Bùi Thanh Hiền, ngụ ấp Phước Ninh nói: “Đồng bằng sông Cửu Long có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển đất nước, không chỉ là “trụ đỡ” bảo đảm an toàn, an ninh lương thực, xuất khẩu nông sản, mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của cả nước. Thời gian tới, bên cạnh đầu tư tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn là thế mạnh của khu vực và các lĩnh vực ưu tiên khác, kiến nghị Chính phủ quan tâm, ưu tiên đầu tư các dự án trọng điểm, công trình cấp bách để phát triển cơ sở hạ tầng vùng đồng bằng sông Cửu Long”. Ông Hiền cũng kiến nghị bỏ quy định cho bắn pháo hoa dịp tết.

 

Ảnh: Ông Đỗ Vinh Hải, ngụ ấp Phước Ninh kiến nghị Chính phủ có cơ chế chống độc quyền trong mua bán điện.

 

Ông Trần Thanh Toàn, ngụ ấp Phước Ninh cho biết, theo quy định tại Điều 82, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013 và khoản 54 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 82 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định trường hợp nhận chuyển nhượng, nhận tặng, cho quyền sử dụng đất sau ngày 1-01-2008 mà không có các giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của nghị định này, thì người chuyển nhượng trước đây phải làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Sau đó, các bên mới thực hiện chuyển nhượng, tặng, cho. Trên thực tế, rất khó để tìm ra người chuyển nhượng đất ban đầu, bởi họ không còn cư trú ở địa phương hoặc đã chết. Ông Toàn kiến nghị các cấp, các ngành liên quan sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông khi đã chứng minh được nguồn gốc đất.

Thay mặt đơn vị đại biểu số 2, đồng chí Nguyễn Thị Kim Bé tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri để tiếp tục phản ánh đến Quốc hội; đồng thời, các ý kiến, kiến nghị của cử tri nêu  không thuộc thẩm quyền sẽ được tổng hợp chuyển tới các cơ quan liên quan giải quyết, trả lời theo thẩm quyền.

Dịp này, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị số 2 tặng quà cho 3 hộ nghèo trên địa bàn xã Mong Thọ B.

Đặng Linh-Báo Kiên Giang