Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Tin tức - sự kiện

Xem với cỡ chữAA

HỘI NÔNG DÂN TỈNH KIÊN GIANG TỔ CHỨC THÀNH CÔNG CUỘC THI Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO NĂM 2023

(15:08 | 23/11/2023)

Trong khuôn khổ Kế hoạch số 98/KH-UBND, ngày 31/3/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang về Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) trên địa bàn tỉnh Kiên Giang năm 2023. Ngày 21/11/2023, tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân và Giáo dục nghề nghiệp tỉnh Kiên Giang đã diễn ra Vòng Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Kiên Giang năm 2023.

Đến dự khai mạc có đồng chí Đỗ Trần Thịnh, Tỉnh ủy viên - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh; đồng chí Lâm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ nông dân và Giáo dục nghề nghiệp, Hội Nông dân tỉnh; TS. Nguyễn Xuân Niệm, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; ông Đặng Hoàng Diễn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Hữu nghị tỉnh; bà Lê Thị Nhứt, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh; ThS. Nguyễn Phước Quý Tường, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ và khởi nghiệp KGU, Trường Đại học Kiên Giang; ThS. Lê Nhật Quang, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp KGC, Trường Cao đẳng Kiên Giang; các thành viên trong Ban Giám khảo. Đặc biệt có các doanh nghiệp và tổ chức NGO (VN Help) đến tham dự và lựa chọn các dự án tiềm năng tương lai tài trợ và đầu tư… Ngoài ra, tham dự có trên 80 nông dân và học sinh, sinh viên cùng Thầy, Cô các trường, trung tâm đến tham dự, bên cạnh đó còn có các phóng viên báo, đài Kiên Giang và phóng viên các báo thường trú tại Kiên Giang đến tác nghiệp và đưa tin.

 

Đ/c Đỗ Trần Thịnh (bìa trái), Tỉnh ủy viên-Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh-Trưởng Ban Tổ chức tặng hoa Ban Giám khảo Cuộc thi Chung kết.

 

Cuộc thi này là một trong nội dung chính của Kế hoạch số 98/UBNDT về KNĐMST của năm 2023, thu hút rất đông nông dân, thanh niên các huyện, thành phố trong tỉnh và học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, đại học tham dự thử sức. Mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng các thí sinh luôn khiến Ban Giám khảo bất ngờ vì tư duy và sự sáng tạo trong từng ý tưởng. Tại Vòng Chung kết này, các dự án được các thành viên Ban Giám khảo đánh giá cao về tính thực tiễn cũng như được khán giả ủng hộ nồng nhiệt.

 

TS. Nguyễn Xuân Niệm; Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kiên Giang-Phó Ban Giám khảo trao Giải Nhất Dự án “Đất từ “Nấm”. Trường Cao đẳng Kiên Giang.

 

Qua Vòng sơ tuyển 20 dự án, kết quả chọn vào Vòng Chung kết còn 11 dự án của các lĩnh vực: Nuôi trồng Nông - Lâm - Ngư; Khoa học sức khỏe; Thực phẩm và nông nghiệp; Dịch vụ, du lịch... Tại Vòng Chung kết, mỗi nhóm dự thi sẽ có 08 phút trình bày thuyết minh dự án (Pitching), sau đó có 7 phút phần trả lời vấn đáp từ Ban Giám khảo. Theo đánh giá của đồng chí Lâm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ nông dân và Giáo dục nghề nghiệp, Hội Nông dân tỉnh - Trưởng Ban Giám khảo Cuộc thi cho biết: “Tại Vòng Chung kế Cuộc thi Khởi nghiệm đổi mới sáng tạo năm 2023 đã có sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo, bài bản hơn rất nhiều so với năm trước. 11 Dự án đã thể hiện sự chuẩn bị khá tốt về nội dung thuyết minh dự án cũng như chuẩn bị về sản phẩm”.

 

Dự án: “Sản phẩm từ Rau ngót”, đạt giải Nhì.

 

Hội đồng Ban Giám khảo vòng Chung kết là những nhà quản lý, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã có những ý kiến phản biện, tư vấn, góp ý giúp làm rõ nhiều nội dung của dự án như vấn đề thị trường, giải pháp doanh nghiệp cung cấp, chiến lược marketing, chiến lược giá, phát triển sản phẩm theo tư duy marketing, chuyển đổi số trong marketing, kỹ năng bán hàng, cách thức đưa sản phẩm - dịch vụ ra thị trường…

Trải qua 2 nội dung thi: (i) trình bày thuyết minh dự án trong 08 phút; (ii) phần trả lời vấn đáp từ Ban Giám khảo có 07 phút. Kết quả vòng Chung kết đã được quyết định như sau: Top 6 xuất sắc trao 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, bên cạnh đó chọn 05 giải Khuyến khích.

Các dự án đạt giải cụ thể:

Giải Nhất: Dự án “Đất từ Nấm” - Trường Cao đẳng Kiên Giang.

02 giải Nhì: 

(i) Dự án: “Cơm ngũ cốc” - Trường Đại học Kiên Giang.

(ii) Dự án: “Sản phẩm từ Rau ngót” - Trường Cao đẳng Kiên Giang.

03 giải Ba:

(i) Dự án: Cao lương chuối - Trường Đại học Kiên Giang.

(ii) Dự án: Sản xuất và kinh doanh Thủ công mỹ nghệ từ vỏ sò và ốc - Trường Cao đẳng Kiên Giang.

(iii) Dự án: Sản xuất Mứt chanh khoai - Trường Cao đẳng Kiên Giang.

TS. Nguyễn Xuân Niệm-PGĐ Sở KH & CN