Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nông thôn mới

Xem với cỡ chữAA

THẨM ĐỊNH XÃ TIÊN HẢI, THÀNH PHỐ HÀ TIÊN ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI

(15:48 | 07/01/2020)

 

Ngày 20/12/2019, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Kiên Giang đã tiến hành thẩm định xã Tiên Hải, thành phố Hà Tiên đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Xã Tiên Hải, thành phố Hà Tiên có 16 hòn đảo lớn nhỏ, với tổng diện tích đất tự nhiên trên đảo 251,4 ha. Trong đó đảo Hòn Tre là trung tâm chính trị kinh tế và xã hội của toàn xã với các trụ sở cơ quan Đảng, chính quyền, mặt trận đoàn thể và các lực lượng vũ trang. Xã có 02 ấp với 10 Tổ nhân dân tự quản (NDTQ), Tổng dân số trên địa bàn là 442 hộ, 1.699 khẩu. Dân cư trên địa bàn sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản, và một số loại hình kinh doanh dịch vụ. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dụng nông thôn mới với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự tích cực hưởng ứng tham gia của đoàn viên, hội viên và nhân dân trong những năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Ban quản lý thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới thực hiện tốt công tác tuyên truyền, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm; các ngành, đoàn thể quan tâm phối hợp tổ chức phổ biến, tuyên truyền với nhiều hình thức nhằm cung cấp đầy đủ thông tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu sâu sắc mục đích, yêu cầu, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới. Phát động nhân dân hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới”. Nội dung tuyên truyền chủ yếu vận động người dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan quanh đảo, chấp hành các quy định trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh và an toàn thực phẩm…

Trong lĩnh vực Nông - Lâm - Ngư nghiệp thì sản phẩm chủ lực của địa phương đến từ 02 lĩnh vực chính là đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản; trong đó, nuôi trồng thủy sản là một trong những ngành thế mạnh của địa phương khi đang có xu hướng phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây, nhất là mô hình nuôi cá lồng bè; Hiện toàn xã có 99 hộ nuôi cá lồng bè với 169 bè chủ yếu là cá bóng mú, cá bóp, cá chẽm và một số loại cá khác phù hợp với địa bàn. Xác định lĩnh vực du lịch là thế mạnh của địa phương, Ủy ban nhân dân (UBND) xã  phối hợp với các ngành chức năng triển khai thực hiện mô hình “Du lịch cộng đồng” tại xã, nhằm tạo điều kiện cho nhân dân từng bước thực hiện hiệu quả và được hưởng lợi từ mô hình này. Bên cạnh đó, để quản lý hiệu quả việc vận chuyển hành khách từ bến tàu đến các địa điểm du lịch của xã, địa phương đã phối hợp với Liên đoàn lao động thành phố thành lập “Đội xe ôm” nhằm đảm bảo lặp lại trật tự trong việc vận chuyển hành khách. Hàng năm UBND xã xây dựng kế hoạch, lập danh sách đăng ký thoát nghèo, đầu tư, hỗ trợ vận động nhân dân tăng gia sản xuất. Ngoài ra xã còn thực hiện chương trình giảm nghèo bằng cách lập danh sách đề nghị trên hỗ trợ vay vốn từ nguồn vốn 35 của Chính phủ cho hộ nghèo, cận nghèo chăn nuôi, buôn bán, tăng thu nhập  góp phần giảm nghèo từ 3,3% (năm 2017) xuống còn 0,8% (năm 2019).

Từ đầu năm 2016 đến nay xã nhận được sự quan tâm đầu tư của cấp trên trong việc xây dựng hoàn thành các tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tổng nguồn vốn đầu tư đến nay là 356 tỷ 472 triệu đồng, gồm vốn từ ngân sách Trung ương trên 352 tỷ đồng đầu tư hệ thống kéo điện lưới quốc gia ra xã, bờ kè Trung tâm hành chính xã, đường lộ quanh đảo Hòn Giang, Hệ thống cấp nước quanh đảo, Khu xử lý rác xã Tiên Hải. Vốn từ ngân sách thành phố: 4 tỷ đồng đầu tư xây dựng Nhà văn hóa xã và Nghĩa trang nhân dân. Bên cạnh đó, vận dụng nguồn nhân lực từ đội ngũ cán bộ, công chức và các lực lượng đóng quân trên địa bàn, thường xuyên phối hợp triển khai các cuộc ra quân làm vệ sinh quanh đảo, lồng ghép vào công tác tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn. Qua đó cơ bản vệ sinh môi trường trên địa bàn thời gian qua vẫn đảm bảo đạt theo tiêu chí đề ra, giữ được cảnh quan xanh - sạch - đẹp quanh đảo. Đến nay, tổng số tiêu chí xã tổ chức tự đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới theo quy định là 19/19 tiêu chí; Trong đó 17 tiêu chí đạt và giữ vững, còn 02 tiêu chí cơ bản đạt.

Qua khảo sát thực tế các tiêu chí tại xã Tiên Hải, đ/c Nguyễn Văn Vững, Phó chánh văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Kiên Giang cho biết: thời gian qua, xã đảo Tiên Hải đã có nhiều cố gắng trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong điều kiện khó khăn như hiện nay rất chia sẽ với xã đảo. Với những đóng góp của các ngành chức năng qua thực tế khảo sát, đề nghị lãnh đạo địa phương hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục. Kết hợp tốt với các ngành chức năng cấp tỉnh để có hướng dẫn chặt chẽ, trọng tâm là các tiêu chí về môi trường xã đảo. Cần có kết quả cụ thể trên các mặt để Văn phòng  điều phối nông thôn mới tỉnh Kiên Giang có cơ sở thẩm định trong thời gian tới./.

Huy Quỳnh-HND Hà Tiên