Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nông thôn mới

Xem với cỡ chữAA

Hiệu quả từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân

(23:46 | 25/04/2024)

Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) thực sự đã và đang trở thành người bạn thân thiết hỗ trợ cho hội viên nông dân nghèo, tạo điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, ngày càng tạo niềm tin trong nông dân đối với tổ chức Hội.

Để nguồn Quỹ HTND đến đúng đối tượng, đảm bảo khả năng thu hồi nguồn vốn hiệu quả, Hội Nông dân xã thường xuyên tiến hành kiểm tra, đánh giá quá trình sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, cùng với hỗ trợ kiến thức, kinh nghiệm để nông dân áp dụng khoa học - kỹ thuật kịp thời, nhằm tăng năng suất và đảm bảo duy trì mô hình sản xuất ổn định.

Một trong những vai trò trách nhiệm của Hội Nông dân là chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân. Những năm qua, từ nguồn vốn Quỹ HTND Hội Nông dân xã Ngọc Thành (Giồng Riềng) đã giúp nhiều hội viên nông dân thoát nghèo cải thiện đời sống ổn định.

200.000.000 đồng đã kịp thời giải ngân cho 10 hộ dân nuôi heo sinh sản tại xã Ngọc Thành, khác với những nguồn vốn khác phải ưu tiên hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn… Thì nguồn vốn Quỹ HTND được cho vay với những hộ gia đình có mô hình làm ăn kinh tế hiệu quả, các hộ vay vốn với hình thức tín chấp, nghĩa là các hộ vay chỉ cần có sổ hộ khẩu, căn cước công dân của hai vợ chồng và chứng nhận của chính quyền địa phương, nguồn vốn này sẽ tạo điều kiện cho các hộ vay mở rộng nâng cao quy mô sản xuất, chăn nuôi ngày càng phát triển hơn.

 

Ảnh: Đàn heo nuôi sinh sản của các hộ tại xã Ngọc Thành.

 

Chú Bùi Văn Vụ, hội viên nông dân ấp Ngọc trung, xã Ngọc Thành chia sẽ được Hội Nông dân xã và chính quyền địa phương hỗ trợ vay vốn số tiền cho vay tôi sẽ về mua thêm heo giống và thức ăn chăn nuôi thêm, còn dư tôi sẽ cải tạo chuồng cho rộng thêm. Khi vay thấy cũng rất dễ cho người nông dân chúng tôi không cần thế chấp giấy tờ nhà đất, sổ đỏ… Đơn giản có căn cước công dân hai vợ chồng và làm hồ sơ ký tên.

Đến nay, Quỹ HTND của xã Ngọc Thành quản lý 220.000.000 đồng đã giải ngân cho dự án nuôi heo sinh sản cho 10 hộ vay. Tùy từng mô hình mà xem xét cho vay, mức phí chỉ 0,7%/tháng, có được nguồn vốn nhiều hội viên nông dân đầu tư mua thêm heo giống chăn nuôi, tăng thu nhập kinh tế cho người dân, góp phần mục tiêu  xây dựng nông thôn mới.

Thường trực Hội Nông dân xã và Chi hội ấp cũng thường xuyên đến các hộ vay kiểm tra, giám sát xem các hộ vay có sử dụng vốn đúng mục đích hay không, đồng thời hướng dẫn bà con thực hiện nguồn vốn có hiệu quả nhất. Thông qua vay vốn các hội viên, có điều kiện trao đổi kinh nghiệm giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế từng bước thoát nghèo, mà còn tạo sự gắn bó trong hội viên, giữa hội viên với tổ chức hội.

Hoàng Anh-HND Ngọc Thành (GR)