Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nông dân SX giỏi

Xem với cỡ chữAA

Những cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

(01:12 | 20/08/2019)

 

Rời chiến trường, những người lính năm xưa trở về đời thường và tiếp tục cống hiến trên mặt trận lao động, sản xuất, tham gia tích cực trong các phong trào ở địa phương.

 

Năm 1974, ông Nguyễn Văn Hân, ngụ ấp Kênh 8A, xã Thạnh Đông A (Tân Hiệp) nhập ngũ, tham gia kháng chiến. Đến năm 1981 ông phục viên, trở về địa phương và được giao phụ trách chi hội cựu chiến binh ấp và trạm truyền thanh của ấp cho đến nay. 10 năm qua, ông Hân được nhiều người biết đến với nghề làm bồn nước và ống cống bằng bê tông. Sản phẩm do ông làm ra luôn có độ bền cao hơn so với nhiều sản phẩm cùng loại trên thị trường. Khách hàng của ông không chỉ trong xã mà còn cả ở các huyện lân cận. Ông Hân cho biết: “Làm bồn nước bằng xi măng không khó nhưng đòi hỏi sự khéo léo và cái tâm người thợ thì mới có độ bền cao, phục vụ tốt cho sinh hoạt của người dân”. Nhận thấy nhu cầu mua bồn nước, ống cống của người dân trong xã khá cao, ông Hân bắt đầu với nghề đúc ống cống, bồn bê tông để bán. Theo ông, học nghề chỉ mất vài tháng, quan trọng nhất là khâu nén bê tông, phải nén sao cho thật đều để cống không bị lõm, tránh chỗ có chỗ không. Đưa chúng tôi xem nơi làm việc hàng ngày, ông Hân nói: “Vật liệu gồm có xi măng, cát vàng, sắt và đá dăm nên chi phí không cao. Tôi có thể làm bồn bê tông dùng để trữ nước mưa, nước sạch sử dụng hàng ngày với nhiều kích cỡ khác nhau từ 2-10m3, giá dao động từ 2-6 triệu đồng. Bà con trong ấp đã sử dụng 10 năm mà chưa hề hấn gì”.

Hiện sản phẩm do ông Hân làm ra chủ yếu bán lẻ cho các hộ gia đình ở địa phương. Nói về sản phẩm ống cống dẫn nước phục vụ bơm tát trong sản xuất nông nghiệp, ông Hân cho hay ban đầu chỉ có mình ông làm. Nhưng nhu cầu quá lớn, thành ra phải tìm thêm 5 lao động phụ. Có người làm, ông Hân lo giám sát, hướng dẫn quy trình thực hiện. Ở tuổi 65, ông Hân vẫn là lao động chính trong gia đình, mọi việc đồng áng từ 10 công ruộng đều do ông tự làm để tiết kiệm chi phí sản xuất.

Ảnh: Ông Đào Văn Vũ - Chi hội trưởng Chi hội  Cựu Chiến binh ấp Tân Phát B, xã Tân Hòa (Tân Hiệp) thu hoạch dừa bán.

Theo Hội Cựu chiến binh huyện Tân Hiệp, những năm qua, phong trào cựu chiến binh làm kinh tế giỏi của huyện phát triển khá mạnh. Nhiều hội viên đi đầu trong lao động, sản xuất, trở thành tấm gương tiêu biểu trong các phong trào do địa phương, hội cấp trên phát động, nhất là làm nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Ông Đào Văn Vũ - Chi hội trưởng Chi hội Cựu Chiến binh ấp Tân Phát B là cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, có nhiều đóng góp tích cực cho công tác hội và phong trào cựu chiến binh xã Tân Hòa. Sau 4 năm làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Campuchia, năm 1988, ông Vũ xuất ngũ về quê lập gia đình và lập nghiệp với vài công đất ruộng cha mẹ cho. Sau 30 năm gầy dựng, từ sự cần cù, chịu thương chịu khó, vợ chồng ông Vũ hiện sở hữu 40 công ruộng sản xuất lúa 3 vụ. Nhờ áp dụng cơ giới hóa và khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, ông thu lợi nhuận hơn 200 triệu đồng/năm. Dưới ao, ông Vũ thả cá vồ đém, cá tai tượng. Ông Vũ nói: “Đây là những loại cá không tốn nhiều chi phí chăm sóc, thức ăn chủ yếu là rau dại quanh nhà được băm nhỏ. Chi phí chỉ tốn tiền mua con giống nên mỗi năm cũng thu về hơn 30 triệu đồng”. Xung quanh ao cá, ông Vũ trồng 30 gốc dừa xiêm, cho thu nhập 600 ngàn đồng/tháng. Không chỉ giỏi lao động, ông Vũ còn là một cán bộ hội cựu chiến binh năng nổ, tích cực với phong trào, nhiều năm liền được Hội Cựu chiến binh huyện Tân Hiệp khen thưởng về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

AN LÂM – PV BÁO KIÊN GIANG