Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nông dân SX giỏi

Xem với cỡ chữAA

HIỆU QUẢ TỪ PHONG TRÀO NÔNG DÂN THI ĐUA SẢN XUẤT KINH DOANH GIỎI HUYỆN AN MINH

(16:42 | 24/02/2022)

Trong những năm qua Phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững của huyện An Minh ngày càng có chiều hướng phát triển. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự tạo điều kiện của chính quyền và sự phối hợp đồng bộ của các ngành, các cấp đã thúc đẩy phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đông về số lượng, mạnh về chất lượng.

Từ phong trào này nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả được nhân rộng như: Mô hình tôm - cua kết hợp, mô hình tôm lúa, tôm lúa kết hợp tôm càng xanh, mô hình nuôi tôm thẻ 2 giai đoạn, lươn không bùn... Trong đó, nổi bật nhất là các mô hình kết hợp vừa sản xuất, vừa kinh doanh cho thu nhập hàng tỷ đồng như hộ bà Phạm Thị Loan, xã Thuận Hòa với mô hình kinh doanh tôm cua, thủy sản; hộ ông Nguyễn Văn Hậu, xã Đông Thạnh với mô hình tôm, lúa; hộ ông Nguyễn Hoàng Lương với mô hình nuôi sò huyết, tôm, cua kết hợp dưới tán rừng; ông Ngô Quốc Việt, ấp Kim Qui B, xã Vân Khánh với mô hình đánh bắt thủy hải sản, cho thu nhập trên 1,3 tỷ đồng/năm; ông Đặng Văn Tàu, ấp Đông Bình, xã Đông Hưng, với mô hình nuôi tôm - cua - lúa, cho thu nhập trên 900 triệu đồng/năm.

Thông qua việc phát động hội viên và nông dân tham gia phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Các cấp Hội Nông dân đã tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Hội cấp trên được 995 cuộc, có 15.058 lượt người tham dự. Đồng thời, tạo điều kiện cho hội viên, nông dân tham quan, học tập ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật và kinh nghiệm vào trong sản xuất, nhằm tăng hiệu quả kinh tế. Các cấp Hội đã chủ động vận động các hội viên nông dân tham gia các phần việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh như tham gia xây cầu, lộ giao thông nông thôn, giữ gìn cảnh quan môi trường, trồng cây xanh, phát quang...

 

Ảnh: Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi huyện An Minh giai đoạn 2017 - 2021.

 

Qua 5 năm, giai đoạn 2017 - 2021 có 51.142 lượt hộ đăng ký danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, xét đạt 33.635 lượt hộ; trong đó, cấp trung ương 110 lượt hộ, cấp tỉnh 860 lượt hộ, cấp huyện 4.192 lượt và cấp cơ sở 28.473 lượt. Để phong trào ngày càng lan tỏa, Ban Chỉ đạo Phong trào thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn phân công từng thành viên Ban Chỉ đạo theo dõi các xã, thị trấn trong quá trình tổ chức thực hiện. Hàng năm, đều có tổ chức tổng kết phong trào và biểu dương, khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích tốt trong phong trào gồm 189 cá nhân và 30 tập thể khen cấp cơ sở, 10 tập thể và 112 cá nhân khen cấp huyện, 1 tập thể và 20 cá nhân khen cấp tỉnh.

 

Ảnh: Thu hoạch tôm càng xanh tại hộ ông Đặng Văn Tào, Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương.

 

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp huyện An Minh có tác động rất lớn đến sự nhận thức, kiến thức sản xuất cho nông dân, góp phần thực hiện giải quyết việc làm, giảm nghèo cho hội viên, nông dân. Đồng thời phong trào đóng góp vai trò quan trọng trong xây dựng, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, nâng cao vai trò, vị thế của Hội nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Cụ thể trong 5 năm qua đã phát triển được 6.242 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn huyện hiện nay là 12.879 hội viên, (hội viên chiếm 46% so với hộ nông nghiệp), toàn huyện có 77 chi hội ấp, khu phố và 260 tổ hội, Trong 5 năm, Hội Nông dân huyện luôn đạt đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, các cơ sở Hội hàng năm đều hoàn thành tốt 85 % trở lên. Duy trì tốt họp báo xoay vòng tại cơ sở, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi tổ hội hàng năm được nâng lên, hình thức và nội dung sinh hoạt ngày càng đổi mới.

Hồng Vân-HND An Minh