Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Nông dân SX giỏi

Xem với cỡ chữAA

Phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ nông dân xã Vĩnh Hòa, huyện U Minh Thượng

(15:02 | 29/01/2024)

Những năm qua, Quỹ hỗ trợ nông dân là một trong những nguồn tín dụng quan trọng giúp nông dân phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao thu nhập cho hội viên nông dân.

Năm 2023, Quỹ hỗ trợ nông dân trên địa bàn xã Vĩnh Hòa, huyện U Minh Thượng hoạt động có hiệu quả, số tiền cho vay từ vốn Quỹ hỗ trợ nông dân các hộ vay sử dụng đúng mục đích, đem lại hiệu quả, các hộ vay đều có khả năng trả vốn, trả phí đầy đủ; nhờ được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân, nhiều gia đình khó khăn, thiếu vốn đầu tư phát triển kinh tế đã xây dựng được các mô hình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao. Đồng thời, duy trì và nhân rộng được những mô hình có hiệu quả kinh tế cao, tạo được mối liên kết giữa các nhóm hộ vay vốn trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của xã.

 

Ảnh: Mô hình nuôi gà tại ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Hòa, huyện U Minh Thượng.

 

Đến nay, Hội Nông dân xã Vĩnh Hòa quản lý 400 triệu đồng, cho 20 hộ vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân, thông qua 10 dự án; trong đó, nguồn của tỉnh ủy thác 200 triệu đồng, cho 10 hộ vay, nguồn của huyện ủy thác 60 triệu đồng, cho 03 hộ vay và nguồn của xã vận động 140 triệu đồng cho 7 hộ vay. Nguồn vốn vay không nhiều, nhưng thực sự có ý nghĩa với các mô hình cây trồng, vật nuôi, giúp hội viên nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế, mở rộng quy mô phát triển ngành nghề, từ đó làm cơ sở để cho các hộ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Từ nguồn vốn trên đã giúp nhiều hội viên nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình dám nghĩ, dám làm, dám xây dựng được nhiều mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của xã để tăng thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống. Các mô hình điển hình trong thực hiện các dự án như: Dự án nuôi rắn, nuôi cá tại ấp Cây Bàng; mô hình tôm - lúa, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao ấp Vĩnh Tiến; mô hình trồng dưa lê, mô hình nuôi gà tại ấp Vĩnh Thành... góp phần tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 

Ảnh: Các hộ dân ấp Vĩnh Tiến, xã Minh Hoà huyện U Minh Thượng đang thu hoạch tôm.

 

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, thời gian tới Hội Nông dân xã Vĩnh Hòa tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, qua đó giúp cán bộ, hội viên nông dân hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của Quỹ hỗ trợ nông dân. Định hướng cho các hộ vay vốn trong việc sử dụng nguồn vốn vay, vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt. Hội thường xuyên xuống tận các hộ vay vốn kiểm tra, theo dõi quá trình sử dụng nguồn vốn của hội viên đảm bảo thực hiện đúng quy định.

Văn Vô-HND Vĩnh Hòa (UMT)