Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Phong trào khác

Xem với cỡ chữAA

Hội Nông dân tỉnh kiểm tra công tác thực hiện Quyết định 81 năm 2018.

(16:45 | 03/12/2018)

       Từ ngày 13/11 đến 29 tháng 11 năm 2018, Hội Nông dân tỉnh - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quyết định số 81 tỉnh Kiên Giang chủ trì tổ chức kiểm tra hoạt động Ban chỉ đạo Quyết định 81 các cấp trên địa ban tỉnh Kiên Giang “Về việc phối hợp giữa các Bộ ngành, Uỷ ban nhân dân các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân”. Tham gia đoàn kiểm tra có đồng chí Trần Chí Viễn – TUV - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh phó trưởng ban trực làm trưởng đoàn, các đồng chí trong Ban chỉ đạo đại diện các sở, ngành có Thanh Tra tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh.

         Đoàn Kiểm tra trực tiếp Ban chỉ đạo (BCĐ) Quyết định 81 tại các huyện Phú Quốc, An Biên, Hòn Đất, Gò Quao, Kiên Lương và các xã Vĩnh Phước A, Thổ Sơn, Đông Thái, Dương Hòa và Cửa Dương; 10 đơn vị còn lại tự kiểm tra và báo cáo kết quả về BCĐ 81 tỉnh.

Nội dung Kiểm tra gồm kiểm tra về vai trò của Ban thường vụ Hội Nông dân là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quyết định 81, công tác dự trù kinh phí hàng năm của BCĐ các cấp về thuận lợi, khó khăn và các vướng mắc; kiểm tra tình hình tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của nông dân, tiếp công dân định kỳ, thường xuyên, theo quy chế phối hợp; Tham gia công tác hoà giải, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo. Nắm bắt tình hình dư luận của nông dân trong việc khiếu nại, tố cáo, trong đền bù giải tỏa sang lắp mặt bằng đối với một số vụ việc trọng điểm. Việc duy trì sinh hoạt "Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật", các hoạt động tuyên truyền chính sách pháp luật đến Nông dân trên địa bàn. Công tác thành lập mới, kiện toàn Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, nâng chất hoạt động của từng câu lạc bộ.

Qua Kiểm tra cho thấy: Ban chỉ đạo Quyết định 81 các cấp chấp hành tốt công tác triển khai và thành lập Ban chỉ đạo theo quy định từ huyện đến cơ sở. Ban Chỉ đạo Quyết định 81 các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, góp phần tích cực trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải, trợ giúp pháp lý, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân trên địa bàn huyện, xã. Tập trung thành lập, củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo 81 cấp huyện và phường xã. Kết quả đến nayđã thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo, Tổ giúp Ban chỉ đạo 81 cấp huyện, xây dựng và ban hành kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo hàng năm và UBND các huyện ban hành Quy chế phối hợp với Hội Nông dân các cấp về giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân trên địa bàn các huyện và Hội Nông huyện tổ chức ký kết chương trình phối hợp thực hiện giữa các ngành như: (Phòng Tư pháp, Phòng Tài nguyên môi trường, Thanh Tra và Đài truyền thanh huyện). Cấp cơ sở các xã có tổ chức, kiện toàn Ban chỉ đạo 81 cấp xã, Ban hành Quy chế, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg hàng năm.

Bên cạnh đó việc thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg trên địa bàn một số huyện cũng đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế như : Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện hiệu quả chưa cao; Số lượng CLB “Nông dân với pháp luật” còn ít và gặp nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động; Công tác kiểm tra của Ban Chỉ đạo Quyết định 81 huyện chưa được thường xuyên, liên tục; nhiều địa phương chưa quan tâm về kinh phí cho các hoạt động thực hiện Quyết định 81 ở cơ sở....;

Ảnh: Quang cảnh buổi kiểm tra tại huyện Phú Quốc

Công tác Kiểm tra giúp cho Ban chỉ đạo Quyết định 81 tỉnh nắm bắt được, vai trò quản lý nhà nước của các cấp chính quyền, từ đó có đề nghị, kiến nghị lên cấp trên chỉ đạo thực hiện có hiệu quả hơn trong thời gian tới, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, làm giảm việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc,  Đồng chí Trần Chí Viễn - Phó Ban chỉ đạo của tỉnh đánh giá cao những kết quả mà Trưởng Ban chỉ đạo Quyết định 81, những nỗ lực của các ngành, Hội Nông dân huyện và BCĐ Quyết định 81 các xã trong việc thực hiện Quyết định 81 trong thời gian qua. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt các nội dung phối hợp, thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc thực hiện Quyết định 81 tại đơn vị; đề nghị các BCĐ Quyết định 81 phường xã chỉ đạo các ngành phối hợp với Hội Nông dân cơ sở đẩy mạnh công tác thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg, đồng thời hỗ trợ kinh phí ngân sách để Ban chi đạo tổ chức thực hiện kế hoạch hàng năm đề ra, góp phần xây dựng tình đoàn kết trong nội bộ nông. Tuy nhiên còn một số tồn tại, hạn chế như: Sự phối hợp giữa các phòng, ban của huyện và UBND các xã, thị trấn với các cấp Hội Nông dân chưa được chặt chẽ, một số xã chưa kiện toàn kịp thời Ban chỉ đạo, Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng đến người dân, nhằm hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. Làm tốt công tác hòa giải cơ sở để hạn chế khiếu kiện vượt cấp. Công khai kết quả tiếp công dân trên trang thông tin điện tử của huyện và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 Đồng chí Phó Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo các huyện khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục thực hiện hoàn thành nhiệm vụ và đề ra chương trình kế hoạch công tác trong năm 2019 tốt hơn.

Việt Cường - HND Tỉnh