Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Phong trào khác

Xem với cỡ chữAA

Hội thảo cánh đồng lớn sản xuất vụ lúa đông xuân năm 2018 - 2019

(14:01 | 21/02/2019)

       Sáng ngày 20/02/2019, tại trụ sở ấp Hòa Lạc xã Hòa Điền huyện Kiên Lương tỉnh Kiên Giang. Hội Nông dân huyện Kiên Lương phối hợp với Phòng Kinh tế, Trạm Khuyến Nông huyện tổ chức hội thảo về Cánh đồng lớn sản xuất vụ lúa Đông Xuân năm 2018-2019.

            Đến dự hội thảo, về cấp huyện: Có đồng chí Trần Văn Bảy-HUV-Chủ tịch Hội Nông dân huyện, đồng chí Đoàn Ngọc Anh-Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện.

- Đại diện lãnh đạo Trạm Khuyến Nông, Trạm Trồng trọt & Bảo vệ thực vật huyện.

+ Cấp xã: Đại diện lãnh đạo UBND xã, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, xã Đoàn, tổ kinh tế kỹ thuật.

- Bí thư Chi bộ ấp, Trưởng ấp, Chi hội trưởng Hội Nông dân ấp và 60 hộ dân tham gia chương trình xây dựng “Cánh đồng lớn sản xuất vụ lúa Đông Xuân năm 2018-2019”, với diện tích của Cánh đồng là 120 ha. Vốn hỗ trợ cánh đồng lớn 360 triệu đồng cho 120 ha. Đài truyền thanh huyện đến dự và đưa tin.

Hội thảo nhằm cung cấp cho các hộ dân tham gia chương trình xây dựng “Cánh đồng lớn sản xuất vụ lúa Đông Xuân năm 2018-2019” về kết quả thực hiện của dự án, cũng như lắng nghe ý kiến của các đại biểu và các hộ tham gia dự án.

Tại buổi hội thảo, các đại biểu và 60 hộ dân tham gia chương trình xây dựng “Cánh đồng lớn sản xuất vụ lúa Đông Xuân năm 2018-2019” đã được nghe 02 báo cáo về kết quả thực hiện “Cánh đồng lớn sản xuất vụ lúa Đông Xuân năm 2018-2019” của Phòng Kinh tế huyện và báo cáo của Ông Nguyễn Văn Công (đại diện cho 60 hộ dân tham gia chương trình xây dựng Cánh đồng lớn).

Chương trình bước đầu đã hình thành thói quen sản xuất lúa tập trung, sử dụng cùng một loại giống và áp dụng chung quy trình kỷ thuật. Do đó, giảm lượng giống, giảm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, không ảnh hưởng đến sức khỏe người sản xuất, an toàn cho người tiêu dùng. Chi phí sản xuất giảm 1.508.000/ha đồng so với hộ dân ngoài cánh đồng. Nông dân ý thức được việc thu gom rác thải, bảo vệ môi trường. Nông dân hình thành dần thói quen ghi chép sổ sách sản xuất. Các hộ tham gia dự án đã được tập huấn chuyển giao khoa học kỷ thuật và áp dụng vào sản xuất.

Hội thảo đánh giá hiệu quả xã hội và hiệu quả kinh tế trong liên kết sản xuất lúa tiên tiến theo hướng VietGap, tiến tới thực hiện vùng nguyên liệu sản xuất cánh đồng lớn, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm lúa gạo trên địa bàn huyện Kiên Lương. Các hộ dân mong muốn Nhà nước tiếp tục hỗ trợ để xây dựng chương trình và tìm đối tác bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Thanh Tuấn - HND Kiên Lương