Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Phong trào khác

Xem với cỡ chữAA

HƯỚNG ĐI MỚI CÂY CHUỐI KIÊN GIANG

(16:41 | 14/01/2020)

 

Kiên Giang hiện có 1.540ha đất trồng chuối, trong đó, gần 92,5% diện tích nằm ở huyện U Minh Thượng chủ yếu ở 2 xã An Minh Bắc, Minh Thuận với diện tích 1.409ha. Dù gặp không ít khó khăn khi chuối sụt giảm, đầu ra chưa ổn định, nhưng với sự tìm tòi hợp lý, những người nông dân gắn bó với vùng đất cách mạng U Minh vẫn tìm ra hướng đi hiệu quả cho riêng mình.

 

SẮM XE TẢI ĐI BÁN CHUỐI

Để tìm đầu ra cho chuối thương phẩm, ông Nguyễn Thanh Ngân (75 tuổi), ngụ ấp An Hòa, xã An Minh Bắc đầu tư hơn 1,4 tỷ đồng mua xe tải chở chuối, bắp chuối lên TP. Hồ Chí Minh bỏ sỉ cho chợ đầu mối. Cách vài ngày, ông Ngân lại đem hơn 6 tấn chuối, bắp chuối đi tiêu thụ, chuyến về lại chở hàng hóa về cho các chợ trong huyện. Sau 5 năm cật lực làm lụng, số tiền ngân hàng vay để mua xe 780 triệu đồng vay ngân hàng sắp trả dứt, ông Ngân nói sẽ mua thêm 1 xe tải nữa vì hiện có thêm nhiều mối đặt hàng. Tận dụng nguồn chuối tại địa phương, ông Ngân còn ép chuối phơi khô, chuối ngào đường, kẹo chuối. Nhanh nhẹn lại khéo tay nên mỗi ngày chị Hồ Thùy Trang (33 tuổi) con dâu ông Ngân có thể làm được 30kg chuối khô, bán với giá từ 20-25 ngàn đồng/kg. Mời chúng tôi nếm thử món chuối xanh ngào mè xen lẫn chút vị béo của mè, mùi thơm cùng vị cay nhẹ từ củ gừng, ông Ngân nói: “Đây là món chuối ngào do con dâu tôi làm, cùng với chuối khô, kẹo chuối, hiện chuối ngào được các đại lý bánh kẹo tại Phú Quốc, TP. Hồ Chí Minh đặt hàng liên tục.

Không ch có gia đình ông Ngân, vùng đệm U Minh Thượng còn nhiều hộ khác cũng có cách đa dạng sản phẩm tại nhà, vừa tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, vừa tạo thêm công ăn việc làm lúc nhàn rỗi.

GỌI TÊN CHUỐI GIÀ NAM MỸ

Khi giá chuối xiêm thương phẩm bấp bênh, xác định không thể canh tác cây chuối, nhiều nông dân tìm cách phát triển kết hợp chuối với một số cây trồng khác như chuối – rau màu, chuối – cây ăn trái hay trên liếp chuối, dưới ao cá, tôm. Hay có nông dân thử nghiệm trồng song song chuối xiêm với chuối Nam Mỹ. Và kinh nghiệm từ thực tế cho thấy hướng đi này khá hiệu quả.

7 năm trước, gia đình anh Lê Hoàng Lâm (44 tuổi) ngụ ấp An Hòa, xã An Minh Bắc được hỗ trợ 2.000 cây chuối già Nam Mỹ giống cấy mô từ Trạm Khuyến nông huyện U Minh Thượng. Cây phát triển tốt, năng suất cao, vụ đầu gia đình anh Lâm thu về 90 triệu đồng bởi giá chuối già Nam Mỹ thời điểm đó 8.000 đồng/nải trong khi chuối xiêm tại địa phương chỉ bằng một nửa. Giá chuối Nam Mỹ luôn ổn định, gia đình anh Lâm tiếp tục đầu tư giống chuối này lên diện tích 1,5ha và vẫn giữ 1ha chuối xiêm. Anh Lâm cho biết: “Giá chuối già Nam Mỹ luôn ổn định giá từ 7-8 ngàn đồng/kg, không bấp bênh như chuối xiêm. Mỗi đợt thu hoạch được 4-5 ngàn buồng chuối, mỗi buồng từ 8-10 nải, tôi thu về hơn 200 triệu đồng, trong đó chi phí chỉ 8 triệu đồng”.

Theo anh Lâm, so với chuối già hương của Việt Nam, chuối già Nam Mỹ không khác mấy, nhưng ưu điểm là cây sạch bệnh, ít đổ ngã và kháng bệnh tốt. Khi chín có mùi thơm và dẻo hơn, trọng lượng dao động từ 35-50kg/quầy, trong khi chuối xiêm không quá 30kg/quầy. Đặc biệt, khi vận chuyển chuối Nam Mỹ không bị thâm vỏ và dễ rụng cùi như chuối già hương. Anh Lâm và một vài người đeo cây chuối Nam Mỹ và dự định tiếp tục mở rộng để hướng đến liên kết với doanh nghiệp xuất khẩu.

TÌM BẠN CHO CHUỐI

Vừa qua đê bao vùng đệm U Minh Thượng là một màu xanh đến ngỡ ngàng. Đó là thế giới của hàng xoài, đu đủ, cam, quýt sum suê trĩu quả bên cạnh những hàng chuối xanh mướt vươn cao khoe những buồng chuối khỏe khoắn sắp đến kỳ thu hoạch. Qua chiếc cầu bê tông bắc qua kinh, chúng tôi rẻ vào ấp Kinh 5, xã An Minh Bắc đúng lúc bà con Hợp tác xã cây ăn trái K21 đang thu hoạch xoài chính vụ. Hợp tác xã có 30ha xoài, bưởi được trồng xen trên liếp chuối, trong đó có khoảng 20ha đã cho trái. Ông Trần Văn Lợi (82 tuổi) lom khom tấm lưng còng đi lại mấy thùng xoài cát chu vừa thu hoạch đã chín hườm. Trong bộ quần áo làm vườn dính nhiều mủ chuối, thoạt trông ông Lợi không ai nghĩ anh lại là một trong những nông dân khai phá mảnh đất “lâm cùng thủy tận” này, khởi phát cho phong trào đa dạng hóa cây trồng ở nơi tưởng chỉ có chuối mới trụ được. “Nhà 10 đứa con nên gia đình tôi được Nhà nước cấp 6ha đất. Tôi trồng chuối 1ha, còn lại trồng xoài cát Chu, xoài cát Hòa Lộc, thu nhập không dưới vài trăm triệu đồng/năm”. Hai năm nay, ông Lợi còn nuôi thêm ốc bươu và bán được gần 60 triệu đồng.

Cùng ấp Kinh 5, ông Lê Hoàng Nam – Phó Giám đốc Hợp tác xã cây ăn trái K21 có 20 gốc bưởi đã cho trái 5 năm nay. Bưởi cho trái ngọt lịm, lại

BÍCH LINH-BÁO KIÊN GIANG