Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Phong trào khác

Xem với cỡ chữAA

KHẢO SÁT THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG HỢP TÁC XÃ NUÔI NGHÊU ẤP HÒA PHẦU

(16:35 | 01/06/2021)

Hội nghị lần thứ V, Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (khóa VII) về “Hội Nông dân Việt Nam tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn, giai đoạn 2020 - 2025”. Thực hiện Kế hoạch số 148/KH-UBND, ngày 29/9/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang về việc phát triển kinh tế tập thể tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2021-2025. Để nắm bắt thực trạng tình hình hoạt động của các Tổ Hợp tác, Hợp tác xã do Hội Nông dân vận động thành lập trong những năm qua. Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh thành lập Tổ khảo sát, chọn Hợp tác xã Nuôi Nghêu ấp Hòa Phầu, xã Thuận Yên làm điểm khảo sát.

Mục đích của Tổ khảo sát nhằm đánh giá thực trạng hoạt động của Hợp tác xã những việc làm được, những hạn chế, khó khăn, từ đó có giải pháp, hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp. Những đề xuất, kiến nghị của Hợp tác xã với các ngành có liên quan xem xét, hỗ trợ. Theo đó, Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản và dịch vụ du lịch ấp Hòa Phầu. Địa chỉ: Tổ 1, Quốc lộ 80, xã Thuận Yên, Thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, diện tích 32,5ha. Thành lập vào tháng 8/2020, gồm có 9 thành viên. Hội đồng quản trị có 05 người gồm Giám đốc, Phó giám đốc, Kiểm soát viên, Kế toán, Thủ quỹ. Hợp tác xã thực hiện theo Quy chế sau khi tổ chức Đại hội. Tổng số vốn góp của thành viên Hợp tác xã là 44 triệu đồng.

Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản và dịch vụ du lịch ấp Hòa Phầu cung cấp dịch vụ cung ứng con nghêu giống và thực hiện dịch vụ ký hợp đồng với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm cho thành viên. Các thành viên Hợp tác xã được hỗ trợ tập huấn về kỹ thuật nuôi nghêu trên biển (bờ biển). Nuôi nghêu là nghề mang lại hiệu quả kinh tế nhưng cũng gặp không ít rủi ro, nhất là khi điều kiện thời tiết có nhiều biến động như hiện nay, nhưng bằng sức mạnh tập thể, sự quyết tâm, năng động, Hợp tác xã nuôi nghêu ấp Hòa Phầu, xã Thuận Yên đã không ngừng “ăn nên làm ra”. Không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế, hoạt động của Hợp tác xã còn giúp hồi sinh nhiều vùng đất ven biển, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho một bộ phận cư dân nghèo, góp phần xóa đói giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội.

Năm 2020, lợi nhuận sau khi trừ các khoản là 2.512.200.000đ. Thu nhập bình quân mỗi thành viên Hợp tác xã được 279.133.000đ (9 thành viên). Việc chấp hành các Điều lệ, Quy chế được Ban quản trị và các xã viên nghiêm túc chấp hành, tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nội dung Nghị quyết đại hội đạt nhiều kết quả tốt. Kết quả giám sát hoạt động của Hội đồng quản trị và thành viên trong việc chấp hành chế độ tài chính, kế toán, sử dụng tài sản, vốn, quỹ, phân phối thu nhập, các khoản hỗ trợ của Nhà nước (nếu có) được công khai, minh bạch rõ rãng.

Trong năm, công tác xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, tổ chức các cuộc họp của Hội đồng quản trị và cuộc họp thành viên nhìn chung được Hội đồng quản trị thực hiện tương đối đầy đủ và phổ biến kịp thời đến từng xã viên. Việc cung ứng con giống cho thành viên trong năm đạt chất lượng hơn so với năm trước, tiêu thụ sản phẩm cũng tăng so với năm trước. Trong phương hướng mục tiêu tới, Hợp tác xã Nuôi Nghêu ấp Hòa Phầu, xã Thuận Yên dự kiến lợi nhuận đạt 2 tỷ 980 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Huy Quỳnh-HND Hà Tiên