Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Phong trào khác

Xem với cỡ chữAA

HỘI NÔNG DÂN HÀ TIÊN XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN QUY CHẾ DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ NĂM 2021

(10:15 | 03/12/2021)

Thực hiện Công văn số 30-CV/BCĐ, ngày 25/10/2021 của Ban chỉ đạo thành phố về thực hiện Quy chế ở cơ sở về báo cáo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2021. Chi bộ và lãnh đạo Hội Nông dân tổ chức quán triệt, triển khai phổ biến cho cán bộ, công chức cơ quan thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, ngày 09/01/2015 của Chính phủ “về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập”.

Ban Thường vụ Hội thành phố chỉ đạo cán bộ Hội Nông dân các xã, phường thường xuyên tuyên truyền đến cán bộ, hội viên nông dân và người dân thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chi bô, cơ quan, nhất là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, hội viên nông dân, người dân biết và đồng thuận thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, nhiệm kỳ 2021-2025 của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; Tuyên truyền bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Thường trực Hội thành phố tham gia thành viên Ban chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố, phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, các xã, phường hỗ trợ tặng quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, các lực lượng thực hiện nhiệm vụ chốt chặn, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19; Ngoài ra, Thường trực Hội phát động trong cán bộ, công chức của cơ quan và các Hội cơ sở vận động đóng góp hỗ trợ cho hội viên nông dân khó khăn trong khu vực bị phong tỏa cách ly và gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong đời sống, kết quả vận động được 15.945.000 đồng, hỗ trợ cho 47 hộ hội viên; gắn với phối hợp giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố. Tổ chức lấy kiến đóng góp các nội dung văn bản đến cán bộ, công chức trong cơ quan và Hội Nông dân 7 xã, phường như: Lấy ý kiến đóng góp Quy chế làm việc của cơ quan, của chi bộ; công tác Quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các nhiệm kỳ tiếp theo; Đề án điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp tổ chức bộ máy và biên chế cơ quan Hội Nông dân thành phố Hà Tiên. Thực hiện tự phê bình và phê bình một cách nghiêm túc, có trách nhiệm, sẵn sàng tiếp thu sửa chữa khuyết điểm để tiến bộ. Thẳng thắn phê bình, mạnh dạn đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực trong cơ quan để xây dựng cơ quan đạt danh hiệu cơ quan trong sạch, vững mạnh, cơ quan văn hóa. Tổ chức lấy ý kiến đóng góp Quỹ hỗ trợ nông dân; đăng ký, bình xét nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; hướng dẫn thang điểm thi đua và tổ chức ký kết thi đua giữa các Hội Nông dân 7 xã, phường. Định kỳ hoặc đột xuất tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến đóng góp của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, Thường trực Hội Nông dân 7 xã, phường về công tác Hội và các phong trào nông dân, để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị cấp trên giao.

Phối hợp với Công đoàn 4 cơ quan thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về QCDC ở cơ sở; thường xuyên nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và trước, trong bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026… Nhìn chung, đến nay cơ bản cán bộ, đảng viên, hội viên nông dân đều đồng tình, ủng hộ.

Hội Nông dân thành phố đã không ngừng phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức trong cơ quan; công khai, dân chủ trong thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức; chấn chỉnh uốn nắn kịp thời các hạn chế thiếu sót trong công tác của công chức; tăng cường vai trò quản lý của Thủ trưởng đơn vị. Việc tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ của cơ quan, đơn vị và các Hội Nông dân xã, phường đã đi vào nề nếp, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức; góp phần củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết thống nhất trong nội bộ khối đoàn thể, tạo không khí cởi mở, dân chủ, động viên cán bộ, công chức phấn khởi, tin tưởng và thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Xây dựng Hội nông dân 2 cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh góp phần vào việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, củng cố xây dựng hệ thống chính trị của thành phố.

Tuy nhiên, thời gian qua do tình hình dịch bệnh Covid-19 rất phước tạp làm ảnh hưởng đến ít nhiều đến thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện nhiệm vụ công tác của 2 cấp hội đạt kết quả chưa cao; công tác tuyên truyền và lấy ý kiến đóng góp của hội viên nông dân trong công tác hội và các phong trào thi đua của hội chưa được sâu rộng. Việc phổ biến, quán triệt một số văn bản của cấp trên có lúc chưa sâu, nhất là đối với cơ sở về công tác thi đua, các phong trào mô hình Dân vận khéo chưa sâu rộng. Chất lượng tham mưu thực hiện Quy chế dân chủ gắn với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức Hội Nông dân 2 cấp đạt kết quả chưa cao. Cán bộ chủ chốt các cơ sở Hội không có chuyên môn về giải quyết khiếu nại, tố cáo nên ít nhiều cũng ảnh hướng đến thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Huy Quỳnh-HND Hà Tiên