Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Phong trào khác

Xem với cỡ chữAA

Niềm vui của Hợp tác xã Nông dân làm vườn ấp Chín Ghì

(10:13 | 26/08/2022)

Những ngày này, đến xã Ngọc Hòa nhiều người dễ nhận thấy niềm vui của những gia đình trồng Măng cụt nơi đây. Năm nay, Măng cụt của Hợp tác xã (HTX) Nông dân làm vườn được mùa, được giá, các gia đình trồng măng cụt ở đây rất phấn khởi vì có nguồn thu nhập cao.

Cây Măng cụt được trồng trên đất xã Ngọc Hòa cách đây hơn 60 năm. Lúc đó, Măng cụt phát triển theo kiểu tự phát, nông dân địa phương trồng Măng cụt chủ yếu để ăn quả chứ chưa nghĩ đến chuyện làm ăn kinh tế. Tuy nhiên, những năm trở lại đây Măng cụt trở thành nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ nông dân trong xã. Nhờ có hướng đi phù hợp, người trồng măng cụt trong xã với sự cần cù, sáng tạo, dám nghĩ dám làm đã biến những vườn cây ăn trái già cỗi, những bãi ruộng hoang trước đây thành vườn cây ăn trái trù phú, mang lại lợi nhuận kinh tế cao, cải thiện thu nhập.

Năm nay, các chủ vườn cây Măng cụt ở Ngọc Hòa rất phấn khởi vì Măng cụt cho sản lượng cao, lại bán được giá; giá bán tại vườn tùy vào thời điểm dao động từ 35.000 - 55.000 đồng/kg, mỗi năm mang về lợi nhuận hàng chục triệu đồng, thậm chí hơn trăm triệu đồng cho mỗi gia đình. Ông Lê Văn Việt, hộ dân trồng Măng cụt tại ấp Chín Ghì chia sẻ: Giá Măng cụt trồng trong xã ổn định là do chất lượng quả ngon, đều và thị trường tiêu thụ khá rộng. Măng cụt có thể bảo quản được cả tháng mà không bị hư, nên các gia đình có thể vận chuyển lên các tỉnh lân cận để tiêu thụ.

 

Ảnh: Vườn Măng cụt của ông Lê Văn Việt, ấp Chín Ghì, xã Ngọc Hòa.

 

Hiện toàn xã Ngọc Hòa có khoảng hơn 20 hộ trồng cây Măng cụt, nguồn thu từ cây Măng cụt đã góp phần làm thay đời sống của nhiều hộ nông dân trong xã. Từ loại cây này, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, có thể kể đến như các ông Lê Văn Việt, Nguyễn Văn Tân, với quy mô mỗi hộ trên 1 ha. Trong thời gian qua, được sự hỗ trợ của các ngành chức năng, triển khai nhiều chương trình khuyến nông, tập huấn kỹ thuật canh tác, chăm sóc cây trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, hỗ trợ phân bón cho người nông dân. Chính những chính sách hỗ trợ thiết thực này đã góp phần hình thành và phát huy vai trò của mô hình trồng cây Măng cụt tại xã Ngọc Hòa.

Hồng Huệ- HND Ngọc Hòa (GR)