Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Môi trường

Xem với cỡ chữAA

Đột phá từ sản xuất tiêu sạch

(09:58 | 30/08/2018)

       Về thăm Hợp tác xã nông dân (HTXND) Nguyên Tiêu ở ấp 3, xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc (Gò Quao) đúng mùa tiêu thu hoạch rộ, từ đầu kênh Bửng Đế dẫn vào hợp tác xã đã nghe mùi tiêu chín thơm nồng. Không khí xóm ấp rộn ràng hơn vì tiêu trúng mùa, lại hợp đồng tiêu thụ thuận lợi với sản lượng 200 tấn tiêu sạch trong 8 tháng đầu năm 2018, cao gấp 2 lần so cùng kỳ năm 2017.

        Ông Võ Văn Mười - Giám đốc HTXND Nguyên Tiêu cho biết, hợp tác xã liên kết với một công ty xuất khẩu tại TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ tiêu sạch được 2 năm nay. Để ký hợp đồng cung ứng tiêu dài hạn, hợp tác xã phải có nguồn cung hồ tiêu lớn, đạt chuẩn an toàn. Từ yêu cầu này, HTXND Nguyên Tiêu liên kết với một số hộ trong và ngoài xã để tiêu thụ sản phẩm. Để có tiêu sạch, HTXND Nguyên Tiêu phối hợp ngành Nông nghiệp huyện, một số viện, trường, nhà khoa học trang bị cho nông dân kỹ thuật canh tác mới, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón một cách khoa học. Nhờ đó, bà con trồng tiêu biết cách phòng ngừa sâu bệnh bằng quy trình quản lý dịch hại tổng hợp, sử dụng phân vi sinh, hữu cơ thay cho phân hóa học. Việc áp dụng kỹ thuật canh tác mới giúp cây tiêu sinh trưởng khỏe hơn, giảm chi phí sản xuất. Ngoài ra, mỗi tấn tiêu sạch có giá bán cao hơn 2,5-5 triệu đồng so với tiêu bình thường. 

Sau khi thu mua tiêu của nông dân, HTXND Nguyên Tiêu tổng hợp các thông tin như: Tên hộ trồng, địa chỉ, ngày thu mua. Nếu tiêu xuất khẩu không đảm bảo chất lượng, hợp tác xã sẽ truy được nguồn gốc của lô hàng. Quy định này giúp nâng cao ý thức của người sản xuất thấy được trách nhiệm đối với sản phẩm mình làm ra. Việc kiểm tra các chỉ tiêu về dư lượng phân bón, thuốc hóa học trong hạt tiêu, độ lẫn, độ ẩm đều được phía công ty kiểm định nghiêm ngặt.

Bà Nguyễn Thị Thủy, thành viên HTXND Nguyên Tiêu có 1ha tiêu. Được tham dự các lớp chuyển giao kỹ thuật sản xuất tiêu nên gia đình bà thay đổi cách chăm sóc tiêu, chú trọng dùng phân hữu cơ, phân sinh học để bón. Theo bà Thủy, việc sử dụng phân hữu cơ, phân sinh học có tác dụng trong thời gian dài, cây phát triển đều, hạt tiêu cũng đều và đẹp hơn. Tiêu ít bị sâu bệnh hơn trước, năng suất tiêu cũng tăng, chi phí sản xuất giảm nên dù giá tiêu có giảm còn 50 ngàn đồng/kg như hiện nay bà vẫn có lãi 15.000 đồng/kg tiêu.

Theo ông Võ Văn Mười, Gò Quao có giống tiêu sẻ tốt, khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, nếu nông dân vững kỹ thuật canh tác thì chất lượng tiêu ngày càng được nâng lên, việc xuất khẩu sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên, để xuất khẩu, ngoài chất lượng thì yếu tố số lượng cũng phải đảm bảo, nếu nông dân sản xuất manh mún, hợp tác xã không thể có đủ hàng, gây khó khăn cho việc ký hợp đồng dài hạn. Với thị trường xuất khẩu tiêu sạch tiềm năng như vậy, những năm tới, HTXND Nguyên Tiêu sẽ đẩy mạnh liên kết với nông dân, phát triển thêm diện tích tiêu sạch tại nhiều xã và các huyện trong tỉnh. 

Ảnh:  Ông Võ Văn Mười - Giám đốc Hợp tác xã Nông dân Nguyên Tiêu đang đóng gói tiêu chuẩn bị xuất bán

Thành lập tháng 7-2014, HTXND Nguyên Tiêu hiện có 58 thành viên với 20ha. Đây là 1 trong 4 hợp tác xã của huyện do Hội Nông dân vận động thành lập. Để tiếp sức cho bà con sản xuất, Hội Nông dân huyện Gò Quao đã đề xuất và được Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh hỗ trợ 24 hộ vay 300 triệu đồng để đầu tư cải tạo vườn tiêu. Theo đồng chí Huỳnh Văn Sơn - Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Gò Quao, do thời điểm thu hoạch tiêu thường rơi vào mùa mưa nên huyện hỗ trợ 4 lò sấy tiêu cho hợp tác xã trị giá 46 triệu đồng, trong đó, bà con đối ứng 12 triệu đồng. Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ 2 trạm bơm điện để hợp tác xã bơm tát tập thể, giảm chi phí 1 triệu đồng/ha. Tháng 4-2017, sản phẩm tiêu của HTXND Nguyên Tiêu được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể.

BÍCH LINH