Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Khoa học công nghệ

Xem với cỡ chữAA

KIÊN LƯƠNG (KIÊN GIANG) PHÁT TRIỂN TÔM CÔNG NGHIỆP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO

(09:07 | 20/04/2021)

Huyện Kiên Lương (Kiên Giang) có điều kiện tự nhiên phù hợp phát triển ngành thủy sản đa dạng, nhất là nuôi tôm nước lợ. Phát huy tiềm năng của địa phương thời gian qua, huyện phát triển nuôi tôm công nghiệp (NTCN) ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC), mang lại hiệu quả kinh tế cao.

HIỂU QUẢ NUÔI TÔM ƯDCNC

Đồng chí Ngô Văn Trường - Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Kiên Lương cho biết, trước những khó khăn do biến đổi khí hậu nên việc phải chuyển đổi đối tượng, hình thức nuôi thích ứng với tình hình, nhất là nuôi tôm để mang lại hiệu quả kinh tế cao là nhu cầu thực tế của huyện Kiên Lương. Thực tiễn đã minh chứng, mô hình NTCN ƯDCNC có thể ngăn được mầm bệnh từ trong đất làm giảm dịch bệnh trong suốt quá trình nuôi tôm, năng suất cao hơn từ 4 đến 5 lần so với mô hình nuôi tôm thâm canh theo phương pháp truyền thống.

Hiện diện tích NTCN trên địa bàn huyện Kiên Lương được mở rộng lên 2.800 hecta; năng suất bình quân đạt 8,90 tấn/ha, sản lượng đạt 22.400 tấn. Trong đó, huyện đã chuyển đổi diện tích NTCN theo phương pháp truyền thống sang NTCN ƯDCNC được 757 hecta (trong đó các hộ dân 450 hecta, doanh nghiệp 307 hecta), chiếm 27% tổng diện tích, năng suất bình quân đạt 25 tấn/ha, sản lượng 18.925 tấn.

Đến nay, huyện Kiên Lương có hơn 100 hộ dân chuyển đổi diện tích NTCN theo phương pháp truyền thống sang NTCN ƯDCNC với tổng diện tích 450 hecta. Nhiều hộ chuyển đổi mang đạt hiệu quả cao như các ông: Vương Quốc Phong, ấp Tà Săng, xã Dương Hòa, diện tích 20 hecta, năng suất 120 tấn/năm; Phạm Đức Thuận, ấp Tà Săng, xã Dương Hòa, với diện tích 11 hecta, năng suất 66 tấn/năm; Đặng Văn Nhàn, ấp Hòn Chông, xã Bình An, diện tích 4 hecta, năng suất 24 tấn/năm…

Nhờ NTCN ƯDCNC, anh Phạm Văn Giai (48 tuổi) ngụ thị trấn Kiên Lương (Kiên Lương) thu về tiền tỷ. Cuối năm 2019, anh Giai đầu tư 4 bể (trung bình 500m3/bể), trên diện tích 3 hecta, kinh phí trên 500 triệu đồng. Qua 3 lứa nuôi đều mang lại hiệu quả cao, thu về 1,8 tỷ đồng, trừ các chi phí, lợi nhuận gần 1 tỷ đồng. “Nuôi tôm trong bể ƯDCNC không cần nhiều diện tích, lại có thể nuôi mật độ dày, dễ quản lý cho ăn và chăm sóc, đến khu thu hoạch thương lại dễ dàng thu mua do đồng kích cỡ. Tuy nhiên, việc nuôi này đầu tư lớn, nhiều người “ngán” tiền đầu tư ban đầu. Qúa trình nuôi lại đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cao, cần có phải có kỹ sư am hiểu kỹ thuật hướng dẫn kỹ càng, đảm bảo điện quay cánh quạt tạo oxy 24/24. Tuy vậy, việc đầu tư ao nuôi tôm trong bể bạt ƯDCNC có cái thuận lợi là đầu tư 1 lần có thể sử dụng 5-7 năm; có thể nuôi tôm nối vụ, từ 3-4 lứa/năm, từ đó giảm chi phí trong cải tạo ao nuôi so với nuôi quản canh hay nuôi ao”, anh Giai cho biết.

 

Ảnh: Anh Phạm Văn Giai kiểm tra quá trình phát triển của tôm được nuôi trong bể bạt ứng dụng công nghệ cao ở xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương.

Huyện Kiên Lương hiện có 6/6 công ty đã chuyển hoàn toàn sang mô hình nuôi tôm ƯDCNC với tổng diện tích 307 ha, trong đó có 2 doanh nghiệp được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận vùng nông nghiệp ƯDCNC là Công ty Cổ phần Thủy sản Trung Sơn và Công ty Thủy sản Minh Phú Kiên Giang. Riêng Công ty Cổ phần Thủy sản Trung Sơn là đơn vị đầu tiên của tỉnh có chu trình sản xuất khép kín (sản xuất tôm giống, nuôi tôm thương phẩm và chế biến xuất khẩu tôm) đã và đang tạo sức lan tỏa cho doanh nghiệp và hộ dân nuôi tôm vùng Tứ giác Long Xuyên. Công ty Cổ phần Thủy sản Trung Sơn là một trong ba đơn vị chế biến thủy sản của Việt Nam được đoàn công tác của Úc đánh giá có chuỗi sản xuất tôm đủ điều kiện xuất khẩu tôm vào thị trường Úc.

KHÂU ĐỘT PHÁ

Theo Phòng Kinh tế huyện Kiên Lương, với tiềm năng lớn về mặt nước, mặt đất và đa dạng mô hình nuôi trồng thủy sản, thời gian qua huyện xây dựng, triển khai thực hiện các quy hoạch nuôi trồng thủy sản phù hợp với các vùng sinh thái khác nhau. Huyện tranh thủ các nguồn vốn tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng đường giao thông, nạo vét kênh mương, kéo điện vùng lõm của các khu NTCN,… Huyện Kiên Lương triển khai có hiệu quả chính sách ưu đãi kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang đầu tư xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng cơ sở hạ tầng phục vụ vùng NTCN xã Bình Trị; hình thành vùng nuôi tôm công nghiệp tập trung ở xã Dương Hòa, Bình Trị và một phần của xã Hòa Điền, Bình An,... Ngoài ra, Phòng Kinh tế đã thường xuyên giữ mối liên hệ với người dân và các doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi hơn cho hộ dân, doanh nghiệp nuôi tôm sản xuất có hiệu quả.

Việc thực hiện mô hình nuôi tôm ƯDCNC góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của huyện Kiên Lương, nâng cao đời sống của nhân dân. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, xác định phát triển NTCN ƯDCNC là một trong những khâu đột phá. Đảng bộ huyện Kiên Lương phấn đấu 5 năm tới, diện tích nuôi tôm 7.550 ha, sản lượng 32.588 tấn; trong đó diện tích NTCN 2.500 ha, sản lượng 30.000 tấn.

 

Ảnh: Người dân xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương thu hoạch tôm.

Để thực hiện được các chỉ tiêu này, theo đồng chí Ngô Văn Trường, thời gian tới huyện rà soát, bổ sung quy hoạch nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, từng bước xây dựng từng vùng NTCN ƯDCNC tại các xã trọng điểm như: Dương Hòa, Bình Trị, Hòa Điền, Bình An. Huyện tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về sản xuất tôm công nghiệp ƯDCNC nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh phong trào nuôi tôm ƯDCNC gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên toàn huyện.

Đồng chí Ngô Văn Trường cho biết: “Huyện tranh thủ các nguồn vốn, để đầu tư xây dựng hoàn thiện dần hệ thống hạ tầng cho từng vùng nuôi tôm, đầu tư xây dựng thêm và mở rộng hệ thống đường giao thông, kênh cấp nước và thoát nước, nâng cấp mở rộng lưới điện 3 pha. Huyện kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư nhà máy chế biến, sản xuất giống, mở rộng diện tích nuôi tôm ƯDCNC. Huyện đề xuất tỉnh kiến nghị Trung ương có chủ trương bố trí tín dụng ưu đãi trung, dài hạn cho nuôi tôm công nghiệp ƯDCNC và phân bổ nguồn vốn tín dụng để cho vay đầu tư. Đề xuất tỉnh kiến nghị Chính phủ cho chủ trương quy hoạch “Khu nông nghiệp ƯDCNC phát triển tôm Kiên Lương” và định hướng “Xây dựng Kiên Lương trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của tỉnh”.

Lê Vinh-PV Báo Kiên Giang