Cổng thông tin điện tử Kiên Giang

Khoa học công nghệ

Xem với cỡ chữAA

Ốc bươu đen, góp phần tăng thêm thu nhập phát triển kinh tế gia đình

(19:21 | 19/05/2024)

Những năm gần đây, phong trào nuôi ốc bươu đen để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình được nhiều hộ nông dân trên địa bàn các huyện trong tỉnh Kiên Giang triển khai thực hiện. Từ mô hình này, nhiều hộ không những thoát được nghèo mà kinh tế gia đình ngày ngày càng khá hơn.

Được biết ông Phạm Hoàng Thới hay còn được gọi với cái tên là “Ba Thới”, ấp Bờ Sáng, xã Thạnh Bình, huyện Giồng Riềng. Năm nay đã trên 65 tuổi, nhưng ông vẫn còn đam mê trồng trọt và chăn nuôi. Mặc dù  độ tuổi cao, ông vẫn còn sức lao động tốt, tuy không làm được những công việc nặng nhọc như bao thanh niên khác tại địa phương nhưng với những đam mê của mình, ông đã xây dựng mô hình để góp phần tăng thêm thu nhập và được nhiều thanh niên học tập, chia sẻ.

Thông qua các kênh báo đài, tài liệu Khuyến nông và tham quan một số mô hình sản xuất có hiệu quả của nhiều hộ nông dân trong và ngoài huyện. với diện tích ao còn trống phía sau nhà khoảng 1.000m2 ông đã cải tạo và bố trí đặt vèo (giai) để phát triển nuôi đối tượng ốc bươu đen nhằm tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Với diện tích trên, ông bố trí 8 vèo với diện tích từ 5-10m2 vừa để thả nuôi bèo cám làm thức ăn cho ốc vừa để nuôi ốc bố mẹ và ốc thịt. Ban đầu ông chỉ mua khoảng 10 kg ốc bố mẹ để nuôi vỗ phục vụ cho sinh sản, trong vèo nuôi vỗ ông cũng thả thêm các giá thể (gỗ khô, lục bình) để cho ốc leo lên đẻ trứng.

 

Ốc bươu đen con mới nở.

 

Sau thời gian nuôi vỗ tích cực gần 1 tháng, ốc đã tham gia sinh sản rất nhiều, ông đã thu các ổ trứng đem ấp trong thùng xốp theo hướng dẫn trong tài liệu. qua quá trình chăm sóc, ấp nở từ 28-30 ngày, những đàn ốc con đã nở và ông đem thả nuôi trong vèo đã bố trí sẵn trong ao. Theo thời gian, trong vèo nuôi vỗ ốc của gia đình, ốc bươu đen con được đẻ trứng ngày một nhiều hơn. Thế là ông không phải tốn tiền mua ốc bố mẹ mà chỉ đem ổ trứng lên ấp để tiếp tục nuôi, mở rộng mô hình. Hiện nay, gia đình ông có tất cả 6 vèo nuôi ốc bươu đen thương phẩm đặt trong ao, mỗi vèo nuôi có diện tích trung bình 10m2 và sản lượng ốc bươu đen thịt trong mỗi vèo dao động từ 20-50kg/vèo. Cứ trung bình mỗi tháng gia đình ông Thới xuất ra thị trường 35kg ốc thịt. Ngoài bán ốc bươu đen thịt, gia đình ông Thới còn bán thêm trứng ốc và ốc giống. Với giá ốc thương phẩm 60.000-70.000đ/kg, trứng ốc 1.000.000đ/kg và ốc giống 250 đ/con, mỗi tháng thu nhập của gia đình trung bình 10 triệu đồng.

 

Vèo nuôi ốc bươu đen của gia đình ông Phạm Hoàng Thới.

 

Theo ông Danh Nhiệt, cán bộ Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang “ Ốc bươu đen nuôi không khó, chi phí cũng không nhiều, ít tốn công chăm sóc, thức ăn chủ yếu là tận dụng rau xanh, bèo, lá khoai mì... dễ tìm tại địa phương nhưng phải rõ nguồn gốc (tránh loại thức ăn có phun thuốc bảo vệ thực vật). Để nuôi vỗ ốc sinh sản, ấp trứng và nuôi thương phẩm ốc bươu đen đạt kết quả cao, người nuôi cần nắm vững kỹ thuật, cách quản lý, chăm sóc từ đó hiệu quả, cũng như thu nhập sẽ đạt cao hơn”.

Danh Nhiệt-TT Khuyến Nông Tỉnh KG